Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่าด้วยพจนานุกรมภาษาจีน สำหรับผู้เริ่มต้นนี่ใช้อันไหนดี ช่วยแนะที  

เห็นหลายคนแนะนำให้พก dictionary เล่มเล็กติดตัวไปด้วยถ้าจะไปเรียนภาษาที่จีน แต่เป็นคนไม่ค่อยชอบเปิดหาศัพท์ในหนังถือ ถนัดพิมพ์จากโปรแกรมในคอมมากกว่า ก็เลยดูๆอยู่ว่าควรจะลงทุนใน Dictionary ภาษาจีนในรูปแบบไหนดีถึงจะคุ้มค่า
1. Notebook + Dictionary Program ไม่ว่าจะเป็นแบบเถื่อนหรือแท้ หรือฟรีแวร์ เช่นพวก ติ่มซัม  powerword แล้วก็หาเนทบุคเครื่องเล็กๆหน่อยก็พอถือไปไหนด้วยได้

งบประมาณ 10k - 30k แล้วแต่รุ่นโนตบุค (ถ้าใช้เครื่องเก่าที่มีก็แทบจะฟรี)
ข้อดี
- ได้คอมพ์พิวเตอร์ด้วย
- เปิดไฟล์ pdf word web อื่นๆได้ด้วย
- เปิดไฟล์เสียง วิดีโอ ฟังไปด้วยได้
ข้อเสีย
- ไม่ค่อยสะดวกในการพกพา
- หาโปรแกรม Chinese-English Dictionary ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจริงๆไม่เจอ และ ไม่รู้ว่ามันมีไหม ที่ทำได้ทั้ง เสียงอ่าน พินอิน สโตรก ตัวอย่าง ประโยค และ สามารถป้อนข้อมูลได้หลากหลาย

2. Talking Dictionary มีให้เลือกหลายหลายยี่ห้อ และเดี่ยวนี้ก็พัฒนาจนเกือบทำได้เท่าโนตบุคเลย ทั้งหน้าจอทัชสกรีน เปิดเพลง วิดีโอได้ มีสารพัดภาษา เดินทางไปได้เืกือบทั่วโลก แถมบางรุ่นมีแบบฝึกหัดพูดอีก

งบประมาณ 6k-13k
ข้อดี
- พกพาสะดวก
- มีหลายภาษา
- เหมาะกับผู้เริ่มต้น เพราะส่วนใหญ่จะทำได้หมดทั้งตัวอย่างเสียง ตัวอย่างการเขียนอักษร ป้อนอินพุทได้ทั้งแบบพินอิน และ เขียนเอาด้วย (แต่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เท่าที่ไปลองมา smartphone เร็วกว่าเยอะ)
- ราคาไม่แพงมาก
ข้อเสีย
- ความสารพัดประโยชน์มีน้อยกว่า (ไม่แน่ใจว่าเปิดบทเรียนฟังไป แล้วคนหาคำไปจะได้ไหม แต่จากสเปคความเร็วแล้วเข้าใจว่าน่าจะไม่ได้)
- หน้าจอเล็ก และ ไม่ค่อยเซนซิทีฟต่อการเขียนเท่าไหร่ ออกจะหน่วงๆ
- ไม่สามารถเปิดไฟล์ pdf word web ได้

3. Smart Phone + โปรแกรมพจนานุกรม ตัวโทรศัพท์ มีหลายค่ายเหลือเกินทั้ง window mobile, Android หรือ Iphone แต่เท่าที่มองๆไว้น่าจะเป็นตัว  HTC Touch 2 ที่มีภาษาจีนมาอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว สามารถป้อนอินพุทได้ทั้งพินอิน และ เขียน แต่ปัญหาคือเจ้าโปรแกรมพจนานุกรมนี่ยังหาไม่เจอ และไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่า (คิดว่าน่าอย่างน้อยน่าจะมีน่า แต่ถ้าเป็นแบบที่มีเสียงพูดได้นี่คิดว่าคงไม่มี)

งบประมาณ 8.9k(wo 3g&gps), 12.9k (w 3g&gps)
ข้อดี
- ไม่ต้องพกหลายอุปกรณ์ให้รกรุงรัง มีเครื่องเดียวเป็นได้ทั้งโทรศัพท์ เครื่องเล่นไฟล์เสียง และ พจนานุกรม(ถ้าหาโปรแกรมได้)
- เปิดไฟล์ pdf word web ได้ด้วย
- การทำงานและความตอบสนองของหน้าจอ ดีกว่า Talking Dict และหน้าตาก็น่าใช้กว่าด้วย
ข้อเสีย
- ไม่รู้จะหาโปรแกรม Chinese-English Dictionary ที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจริงได้ไหม ที่ทำได้ทั้ง เสียงอ่าน พินอิน สโตรก ตัวอย่าง ประโยค และ สามารถป้อนข้อมูลได้หลากหลาย
- แบตหมดเร็วแน่ เพราะรุ่นนี้แบตจุน้อย ยิ่งใช้งานเยอะไปสุดท้ายอาจจะทำอะไรไม่ได้สักอย่างเพราะแบตหมด จะโทรศัพท์ก็อาจจะต้องไปหยอดเหรียญ
- ไม่มีคีย์บอร์ดแบบกด

4. Ipod Touch + โปรแกรมพจนานุกรม  ที่ไม่เอา Iphone มาพิจารณาเพราะรู้สึกว่าราคามันออกจะแพงไปสำหรับวัตถุประสงค์มาใช้เพื่อการนี้ แต่ถ้าเป็นเจ้า Ipod Touch นี่ที่ทำได้ทุกอย่างเหมือนกันยกเว้นแค่ โทรศัพท์ กับถ่ายรูป และ ไม่มี GPS นีก็น่าสนใจ เท่าที่ลองมาการอินพุตทำได้ยอดเยี่ยมทีเดียวแถมมีภาษาให้เลือกเกือบทั่วโลก ภาษาจีนทำได้ทั้งแบบพินอิน และ เขียน การทำงานเร็วกว่า HTC นิดหน่อย แถมจอใหญ่กว่ากดง่ายกว่าด้วย (แต่เวลาเขียนจะลำบากหน่อยเพราะต้องใช้นิ้วลากเอา ใช้สไตลัสไม่ได้) นอกจากนี้มันยังสามารถเปิดไฟล์เสียงฟังได้ เปิดวิดีโอได้ เล่นเนทผ่านไวไฟได้ รวมทั้งการเปิดไฟล์เอกสารต่างๆดูได้ด้วย (อาจจะต้องลงมือแหกคุกนิดหน่อย) แม้ว่ามันจะทำสิ่งต่างๆเหล่านี้พร้อมกันไม่ได้เหมือน Htc ที่เป็น window mobile ก็ตามต้องค่อยทำทีละอย่างแล้วปิดๆเปิดๆเอา (ยกเว้ยฟังเสียงนี่ทำได้พร้อมอย่างอื่น) ส่วนโปรแกรมพจนานุกรมก็เห็นมีให้โหลดพอสมควรทั้งที่ฟรี และ เสียเงิน แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีแบบที่ออกเสียงได้ไหม

งบประมาณ 7.8k - 10k ( 8G กับ 32G)
ข้อดี
- ฮิบสุดๆ มองผ่านเผินๆนี่นึกว่าไอโฟน
- แบตอึดดี แถมไม่ต้องคอยเตรียมเศษเหรียญไปโทรตู้ ถ้าแบตหมด
- อินพุตทำได้ดี ครบครัน
- เปิดไฟล์ได้ค่อนขางครบ แม้ต้องทำทีละอย่าง
ข้อเสีย
- ไม่รู้จะมีโปรแกรมพจนานุกรมที่ครบตามสเปคไหม ออกเสียงได้ มีตัวอย่างการเขียนอักษร ฯลฯ
- ถ้าจะใช้ให้ได้ดังใจมันต้อง Jail Break ก่อน ซึ่งดูเหมือนคนในร้านไอสตูดิโอเขาจะดูถูกเหยียดหยามลูกค้าที่มาเลียบๆเคียงๆถามถึงวิธีการทำ จึงอนุมานได้ว่าถ้าทำไปแล้วมีปัญหาอาจต้องแก้เอง
- เปิดโปรแกรมได้ทีละอย่าง
- อาจถูกดูถูกเหยียดหยามได้ว่าเป็นพวกสาวกแมคชายขอบ ไม่มีปัญญาใช้ไอโฟนต้องมาใช้ไอพอดทัช (อันนี้แอบจิกกัดสาวกแมคนิดหน่อย) หรือไม่ก็ถูกมองจากคนหัวโบราณว่าเป็นพวกหลงแสงสี บ้าเห่อตามแฟชั่นวัตถุนิยม
- ใช้สไตลัสไม่ได้ เวลาเขียนอักษรที่เส้นๆเยอะๆนี่คิดว่ากว่าจะเขียนเสร็จคงมีพลังดัชนีแก่กล้าไม่แพ้เล็กเสี่ยวหงส์
- โทรศัพท์ไม่ได้ (อ้าว ก็มันไม่ใช่ไอโฟน โทรได้ป๋าจ๊อบก็คงบ้าแล้ว)

5. Android Phone กำลังมาแรง แต่เท่าที่ไปถามๆร้านในเมืองไทยรู้สึกว่าไม่มีรุ่นไหนที่รองรับภาษาจีนเลย ต้องไปขวนขวายเอาเอง(ซึ่งก็คิดว่าน่าจะทำได้ ทั้งเีขียนทั้งอ่านอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าทำอย่างไร) ประกอบกับโปรแกรมพจนานุกรมนั้นก็เท่าที่หาดูมีน้อยมาก อาจจะเรียกได้ว่าไม่มีเลยก็ว่าได้ถ้าต้องการตามสเปคข้างต้น

ตัวเลือกนี้เลยต้องขอผ่านไปก่อน

ท่านอื่นๆมีใครมีประสบการณ์บ้าง ช่วยแนะนำทีว่าไอ้พจนานุกรมดีๆสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาจีนนี่อันไหนดี

หรือ ถ้าเห็นว่าทั้งหมดข้างต้น ไม่จำเป็นเลย ฟุ่มเฟื่อนโดยใช่เหตุ เก็บตังไว้เป็นค่าเทอมดีก่า แล้วหันกลับไปใช้

ทางเลือกที่ 6. พจนานุกรมไทยจีน + จีนไทย  Back to Basic ไปเลยถ้าหาอะไรไม่ได้จริงๆ ก็คงจะเลือกวิธีนี้หาซื้อติดมือไปอย่างละเล่ม ก็แนะนำได้น่ะ

จากคุณ : JRyn
เขียนเมื่อ : 3 ก.พ. 53 04:17:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com