Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รวมหลักสูตร ป.เอก สาขา BUSINESS AND MANAGEMENT - 45 หลักสูตร vote  

ก่อนที่ผมจะเรียน ป.เอก ผมใช้เวลาประมาณเกือบๆ 1ปี ในการหาข้อมูลสถานศึกษา เนื่องจากผมเป็นคนที่มี if ในชีวิตค่อนข้างเยอะ ดังนั้นโจทย์ในการเลือกสถานที่เรียนของผมก็คือ
1. สถานที่เน้นว่าต้องเมืองไทย เพราะแม่แก่มากแล้ว คงไปเรียนเมืองนอกไม่ได้แน่ๆ
2. ต้องเป็นหลักสูตร part time เพราะต้องทำงานด้วย ไม่สามารถเรียน full timeได้ เนื่องจากไอ้ตัวเราก็ไม่มีสมบัติประจำตระกูล จะมีก็แต่แม่พิมพ์ทำขนมไข่ที่แม่เก็บเอาไว้มากว่า 30ปี
3. ชื่อเสียงของมหาลัย ต้องไม่ให้ใครร้อง อี๋ๆๆๆๆ หรือ ค่อนว่า จ่ายไปกี่ตังค์หล่ะ
4. จำนวนหน่วยกิตที่ต้องเรียน เพราะได้วางแผนชีวิตได้
5. สถานที่เรียนต้องไม่เช่าตึก เป็น campus เพราะว่าเวลาไปหา อาจารย์จะได้เจอหัวท่านบ้าง ไม่อยากไปนั่งคุยกับเก้าอี้
ุ6. ค่าเทอมต้องพอประมาณ ยิ่งถูกยิ่งดี
7. ต้องเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ข้อนี้สำคัญสำหรับผม เพราะว่าผมเป็นคนภาษาไม่ดีแบบว่าแมวไม่เห่าเอาซะเลย จึงอยากใช้โอกาสตรงนี้ฝึกภาษาไปด้วยเลย อีกอย่างยังไงก็ต้องอ่าน paper ภาษา e อยู่ดี ไหนๆ ก็ไหนๆแระ

เนี่ยแหละครับจากโจทย์ 7ข้อ ทำให้ต้องค้นหาข้อมูลของสถาบันระดับอุดมศึกษาทุกๆ สถาบัน และทุกหลักสุตรของทุกมหาลัยที่เป็นหลักสุตรปริญญาเอก เพื่อทำการเปรียบเทียบที่เหมาะที่สุดสำหรับเรา ซึ่งอาจไม่ใช่ที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณผู้อ่านนะครับ ในช่วงที่หาข้อมูลก็ทำงานเก็บเงินไปด้วย งดเที่ยว งดเหล้า งดซื้อเสื้อผ้า งดการถ่ายรูปอันเป็นสิ่งที่รัก จนในที่สุดก็เก็บตังค์ได้มา 1ก้อน และเลือกสถาบันที่ตรงใจได้ก็จ่ายไปหมดตูดเหมือนกัน เวลาผ่านมา 1ปีในชีวิต นศ.ป.เอก ผมก็ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของแวดวงการศึกษาบ้านเรา อยู่อย่างต่อเนื่องและพบว่า คนสนใจศึกษาต่อ ป.เอกกันมากขึ้นจนน่าตกใจ อย่างเช่น ป.เอกนิเทศศาสตร์ จุฬา คนสมัคร 60กว่าคนรับไม่กี่คนเอง และรู้สึกเสียดายเวลาเหมือนกันว่าเราตัดสินใจเรียนช้าเกินไป 2ปี

ผ่านไป 1ปี มีหลักสูตรใหม่ๆ และพิศดารเกินที่ขะคิดว่ามันเป้นหลักสูตร ป.เอกเกิดขึ้นมามากมาย ซึ่งพอดีมีเวลาว่างผมก็เลย update ข้อมูลของ หลักสุตร ปริญญาเอกเลือกเฉพาะที่เกี่ยวกับสาขาบริหารธุรกิจ และการจัดการเผื่อเพื่อน หรือ ผู้อ่านท่านใดสนใจได้เอาไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และในการ update ครั้งนี้ ผมพบว่ามีหลักสูตรทางด้าน Business เกิดใหม่อีก 12หลักสุตรเพิ่มจากปีที่แล้ว ซึ่งรวมกันแล้วเป็น 45 หลักสูตร เฉพาะ BUSINESS &MANAGEMENT หากคิดแบบง่ายๆ หลักสูตรละ 15คน ใน1เทอมจะมี นศ.ป.เอกเพิ่มขึ้น 675 คน ปีละ 1350 คนใน 5ปีนับจากนี้ 6750 คน และหากรวมทุกๆหลักสูตรของทั้งประเทศ ไม่เฉพาะ BUSINESS ภายใน 5ปี เราจะมี นศ.ป.เอก ประมาณ 100,000 คิดเป้น 0.15%ของประชากรทั้งหมด ซึ่งผมว่ายังน้อยไป เพราะฉนั้นผมคิดว่าในปีการศึกษาหน้า 2554 การเปิดหลักสูตร ป.เอกจะเพิ่มขึ้น และจะมีหลักสุตรใหม่ๆ ออกมาให้น่าสนใจ ให้ลองจับตามอง วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ หลักจากประสบความสำเร็จจากหลักสูตร ป.โท ผมว่าในปีหน้าเปิด ป.เอกแน่ๆ

ก็โม้เท่านี้ก่อนนะครับ และทั้ง 45 หลักสูตรที่ผมสรุปเอาไว้ผมจะวิจารณ์แต่ละหลักสุตรอีกครั้งให้อ่านกันเล่นๆ เป็นข้อวิจารณ์แบบเอามันเข้าว่าตามประสาครับ

แก้ไขเมื่อ 06 มี.ค. 53 23:36:17

แก้ไขเมื่อ 06 มี.ค. 53 23:12:09

แก้ไขเมื่อ 06 มี.ค. 53 23:02:43

จากคุณ : jessicamilk
เขียนเมื่อ : 6 มี.ค. 53 22:52:01




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com