Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากพัฒนาทักษะ english academic discussion ที่เมืองไทย  

สวัสดีค่ะ

อยากจะขอคำแนะนำเรื่องการพัฒนาทักษะ english academic discussion ในห้องเรียนและเวลาคุยกับอาจารย์ฝรั่งค่ะ

ดิฉันจบโทจากประเทศในยุโรป และกำลังต่อปริญญาเอกสายสังคมศาสตร์ค่ะ ดิฉันมีปัญหาในเรื่องการอภิปรายในชั้นเรียนและเวลาคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาค่ะ คือดิฉันเป็นคนอธิบายอะไรยาวๆไม่เป็นค่ะ แต่สายสังคมศาสตร์จำเป็นต้องใช้การพรรณนา ปัญหาของดิฉันคือ

1. ถ้าดิฉันจะต้องพูดตอบทันที ดิฉันจะไม่สามารถพูดยาวๆได้เลยค่ะ แต่หากเป็นการเตรียมตัวมา หรือให้กลับไปเขียนที่บ้าน ดิฉันพอทำได้ค่ะ คือถ้าเป็นการพรีเซนต์งาน ช่วงพรีเซนต์ดิฉันจะทำได้ดีมากเพราะซ้อมมาหลายรอบ แต่ช่วงตอบคำถาม ดิฉันจะตอบได้แค่ 2-3 ประโยคแล้วจบ แต่เพื่อนฝรั่งเค้าจะตอบได้ยาวมากเลยอ่ะค่ะประมาณ 5 นาที ไม่รู้เค้าพูดได้ไงค่ะ

2. แม้จะเป็นเรื่องทั่วไปที่ไม่ใช่วิชาการ ดิฉันก็ไม่สามารถพูดยาวๆได้ค่ะ คือปกติไม่มีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษนะคะ ดิฉันได้ทำงานกับฝรั่งมาหลายปี แต่ปกติจะเป็น conversation แบบถามประโยค ตอบประโยคอะไรทำนองนี้ค่ะ มันไม่ได้อธิบายยาวๆอ่ะค่ะ

เวลาที่เพื่อนมาเที่ยวเมืองไทยแล้วดิฉันพาเที่ยว ดิฉันก็คุยกับเค้าเป็นประโยคอ่ะค่ะ เช่น 1.นี่คือซุปเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทยนะ 2.ส่วนมากจะอยู่ชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้า 3.มีอาหารขายทุกอย่างอิมพอร์ตจากนอกก็มี จบ.... ต้องเดินไปเจออะไรต่อถึงจะคิดออกอ่ะค่ะว่าจะพูดอะไร แล้วก็ไม่เกิน3ประโยค

เพื่อนดิฉันเคยให้ดิฉันลองพูดอะไรก็ได้เกี่ยวกับตัวเอง 5 นาที (อยู่ดีๆก็ให้พูด ไม่ได้เตรียมไปก่อน) ดิฉันก็พูดได้ยาวสุดนาทีครึ่งเองค่ะ อนาถตัวเองมากค่ะ

3. เวลาอภิปรายในชั้นเรียน ดิฉันจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการอ่านไปก่อน แล้วเตรียมเขียนไปก่อนว่าจะพูดอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเตรียมไปแบบนี้ถึงจะพอพูดยาวๆได้อ่ะค่ะ

ดิฉันควรจะพัฒนาทักษะตรงนี้อย่างไรบ้างคะ คือตอนนี้ดิฉันกลับมาเก็บข้อมูลที่เมืองไทย6เดือน และพอมีเวลาจะไปเรียนภาษาเพิ่มเติม แต่คิดไม่ตกว่าควรเรียนที่ไหนดีอ่ะค่ะ ที่ดิฉันเคยเรียนพวก speaking ก็จะเป็นบทสนทนาซึ่งเป็นประโยคๆ ไม่ได้ให้พรรณนายาวๆอ่ะค่ะ ดิฉันไม่อยากไปนั่งใบ้กินในห้องเรียนอีกต่อไปแล้วค่ะ ไม่อยากไปนั่งเยสๆโนๆกับอาจารย์อีกต่อไปแล้วด้วยค่ะ ฮือๆ ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองช่างโง่มากๆ อายมากด้วยค่ะ ไม่ใช่อายที่จะพูดนะคะ แต่อายที่ไม่รู้จะพูดอะไรดีอ่ะค่ะ

ดิฉันก็คุยกับเพื่อนฝรั่งนะคะ คือ ถ้าเป็น conversation ไม่มีปัญหาค่ะ สบายมาก แต่ถ้าให้อธิบายยาวๆ ดิฉันไม่มีปัญญาค่ะ ซึ่งจะเป็นปัญหามากตอนที่ดิฉันต้อง defense thesis ของตัวเอง เพราะตอนนั้นไม่มีใครช่วยดิฉันได้นอกจากตัวดิฉันเอง ขอความกรุณาด้วยนะคะ บอกเป็นที่เรียนก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

จากคุณ : อยาก discuss ยาวๆเป็นบ้าง
เขียนเมื่อ : 24 พ.ค. 53 09:21:56 A:10.0.1.180 X:125.25.252.14 TicketID:018639




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com