Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Top Hits of the Mispronounced  

พอดีไปค้นเจอ note เก่าๆ เป็นเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย ที่เคยจดไว้กะจะเอาไปเล่าให้เด็กๆ ฟังใน class น่ะครับ

แต่คงอีกนาน...กว่าจะว่างได้ไปสอนอีก เอามา share ก่อนแล้วกัน

(จอมยุทธ์ท่านใด จะเสริม/ชี้แนะ/เพิ่มเติม ยินดีนะค้าบ)
-----------------------------------------------------------------------

Top Hits of the Mispronounced

risks/risk
======

ผมเคยนั่งเรียน MBA วิชา Financial Analysis I ที่มหาลัย..จุด..จุด..จุด อาจารย์ท่านกำลังพูดถึงเรื่อง ผลตอบแทน, ความเสี่ยง, risk-free rate อะไรแนวๆนั้นอยู่พอดี ผมสังเกตเห็นท่านออกเสียงคำว่า risks เป็น ริค-สึ (เหมือนฝรั่งชื่อ ริค Rick แล้วต่อท้ายด้วย s หรือ สึ) มันไม่ถูกอ่ะครับ จริงๆต้องออกเสียงว่า ริส-เขอะ-สึ

ถ้าเป็นเอกพจน์ คือความเสี่ยงอันเดียว มันจะไม่ค่อยมีปัญหา risk ก็ออกเสียงว่า ริส-เขอะ ไอ้ตรง “เขอะ” นี่ขอให้ท่านออกเสียงเบาๆอย่างเสียมิได้ (ลองเปิด dictionary.com ประกอบไปด้วยนะครับ) คราวนี้ถ้ามีหลายความเสี่ยง ก็ออกเสียงเหมือนเดิมเป๊ะ แต่จบเลยไม่ได้ ต้องต่อท้ายด้วย “สึ” อีกหน่อย

คำแบบนี้มันออกเสียงยากเพราะตัวสะกด –sk มันเหมือนแม่ กก ในภาษาไทยนั่นแหละครับ คือมันจบห้วนไปเลย จะให้ออกเสียงอะไรพ่วงท้ายเสริมเข้าไปอีก ก็ไม่ถนัด (เหมือนนักบอลขาตายแล้วน่ะครับ ไม่สามารถขยับตามลูกได้อีก – เกี่ยวไหมเนี่ย) คล้ายคำว่า lists หรือ twists คือ เราออกเสียง ลิส-เถอะ โดยให้ “เถอะ” มันเบาๆ แล้วรีบต่อด้วย “สึ” อย่างว่องเลยนะครับ แรกๆจะไม่ค่อยคุ้นลิ้นคุ้นปากเท่าไร แต่เดี๋ยวก็ชินครับ

ที่เขียนถึงเรื่องนี้เพราะผมสังเกตเห็นการออกเสียงคำว่า risks ผิดเป็น “ริคส์” นี้มันแพร่ไปไกลแล้วเหมือนกัน ท่านผู้อ่านทราบแล้วก็ช่วยหยุดโรคระบาดนี้ด้วยจ้า

behave/behavior
===========

ไม่ใช่ บิ-แฮฟ-หวิ-เอ้อ นะครับ
คำนี้เดาง่าย ผิดมาจาก อาการสนิทสนมกับ verb to “have” มากเกินไปนั่นเอง จริงๆออกเสียงว่า บิ-เฮฟ-หวิ-เออะ คำกิริยาก็ต้องเป็น บิ-เฮฟ เช่นกัน อย่า บิ-แฮฟ นา รู้แล้วก็เรียกชื่อวิชาเรียน Consumer Behavior ให้ถูกด้วยค้าบ

change/orange
==========

ไม่น่าเชื่อ ยังมีผู้หลงผิดอยู่จนถึงบัดเดี๋ยวนี้ คนไทยที่ออกเสียงผิดอาจจะเข้าใจผิดตั้งแต่แรก อาจจะติดมาจากเสียงเหน่อๆแบบ Southern American accent ก็ได้ ผมเดาเอง อิ อิ :-) คือ... ลากเสียง n ตั้งนานกว่าจะปิดด้วย g คำว่า เช้นจ์ มันเลยฟังดูคล้ายๆ “เช้ง” (เหมือนส้มเช้ง) อีกคำก็ผิดเหมือนกันคือ ออเร้นจ์ มันก็เลยเหวอไปเป็น ออเร้ง ด้วยประการฉะนี้แล

cruise/Tom Cruise
============

ส่วนนาย Tom Cruise ก็มีหลายคนยังปล่อยให้แกครุ้ยขยะอยู่นั่นเอง ควรอ่านว่า ครุ้ซ นะครับ คือเสียงในคำนี้จะทอดยาวกว่าสระอุปรกติไปอีก เกือบๆถึงสระอู๊ด...ด
ส่วน verb to cruise นี้ก็มีนะครับ เราก็ออกเสียงกันผิดบ่อยเป็น “ครุ้ยส์” เหมียนกัลล์ แปลว่า ตระเวนไป ล่องไป เลียบไปเรื่อยๆ เช่น cruising the highways, cruising the beach จำได้ไหมครับมีรถ Toyota รุ่นนึงชื่อ Land Cruiser ถ้าจะให้ผมให้เสียงภาษาไทยก็น่าจะเป็น รุ่น”ตะลุยพื้นภิภพ” อิ อิ

ฟี ฟี .....แอนด์ ฟูเก้ต
=============

อันนี้ฮาตึง ไม่ใช่คนไทยพูดผิดนะครับ แต่ฝรั่งพูดผิด หลายปีก่อนตอนอยู่ต่างด้าว เพื่อนฝรั่งผมมันเล่าว่าไปเที่ยวเมืองไทยมา โคตรมัน เล่นดำน้ำกระจาย กินอาหารทะเลจนสะดือปลิ้น ผมก็พลอยดีใจกับเพื่อนร่วมชาติไปด้วยที่ได้เงินดอลลาร์ของมันไปหมุนเวียน แล้วถามมันต่อว่า ไปแถวไหนมาอ่ะ มันตอบด้วยน้ำเสียงแห่งความสุขว่า “ฟี ฟี ... ฟี ฟี ไอ๊แลนด์” ผมงงงง (คิดในใจ)เกาะนี้แม่มมีด้วยหรือวะ นึกไปนึกมา อ๋อ “เกาะพี พี ... พี พี ไอ๊แลนด์” มันเขิน แล้วบอก เอ้อ น่านแหละ มันคงเห็นแต่ ป้าย Phi Phi Island เต็มไปหมด ไอ้สมการตัวสะกด “ph” = “พอ พาน” ของไทยนี้ไม่รู้ใครเป็นคนต้นคิดนะคับ แต่ผมว่าไม่น่าจะถูก ยกตัวอย่างน้องในที่ทำงานเก่าคนนึง ชื่อ พรรณณิตา แกเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Phannita เวลาประชุมกับฝรั่งกี่ครั้งกี่ครั้ง มันก็จะออกเสียงว่า แฟน-นิ-ท่า อยู่นั่นแหละ Pannita หรือ Punnita น่าจะใกล้เคียงกว่า ลองสังเกตคำว่า physics สิครับไม่เห็นเราเรียก พิ-สิกส์ เลยอ่ะ ดังนั้น Pi Pi น่าจะเหมาะที่สุด จังหวัดพิษณุโลก หรือ ถนนพิบูลสงคราม ก็มีผิดเหมือนกัน ไหงเขียนเริ่มต้นด้วย Ph ซะล่ะ

(เด๋วยาวเกิน เอาเท่านี้ก่อนครับ)

จากคุณ : MissingInAction
เขียนเมื่อ : 8 มิ.ย. 53 22:51:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com