Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(นอกเรื่อง).........สภาโตเกียวโหวตคว่ำกฎหมาย 'แบนโลลิคอน' ในการ์ตูนแล้ว ..........................ขอรับ  

สภาโตเกียวโหวตคว่ำกฎหมาย 'แบนโลลิคอน' ในการ์ตูนแล้ว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มิถุนายน 2553 12:07 น.


 
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9530000083460





      ANN รายงานข่าวสภาเทศบาลกรุงโตเกียวลงมติคัดค้านกฎหมายเด็กและเยาชน ที่จะมีผลจำกัดเนื้อหา ในผลงาน การ์ตูน และเกมส์ ที่นำเสนอเรื่องราวทางเพศ ของตัวละครเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นที่เรียร้อยแล้ว ผู้ว่าโตเกียวผู้ผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ยื่นยันจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าว เพื่อยื่นพิจารณาอีกครั้ง
     
      กลายเป็นประเด็นร้อนในวงการการ์ตูนญี่ปุ่น เมื่อมีความพยายามในการออกกฎหมายควบคุม 'สื่ออันตราย' โดยรัฐบาลท้องถิ่นโตเกียว ที่จะจำกัดสิทธิ์ในการนำเสนอเรื่องราวทางเพศของ ตัวละครอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือที่ถูกเรียกว่า โลลิคอน (โลลิต้า คอมเพล็กซ์) ซึ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นกันได้อย่างปกติในงานบันเทิงแขนงต่างๆ ตั้งแต่ มังงะ, อนิเมะ, เกมส์ และที่ปรากฎในสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบโจ๋งครึม หรือนำเสนอแบบแอบแฝงก็ตาม
     
      นอกจากนั้นยังมีการระบุว่า สื่อที่มีเนื้อหาขัดแย้งต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน อาทิ ฉากข่มขืน หรือ การร่วมประเวณีระหว่างผู้มีสายเลือดเดียวกัน ในเกมส์, การ์ตูน และอนิเมชั่น ก็เข้าข่ายสื่อที่มีความอันตรายเช่นเดียวกัน
     
      ซึ่งสุดท้ายกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธเป็นที่เรียบร้อย หลังเสียงส่วนใหญ่ในสภาเทศบาลกรุงโตเกียว ที่มีจำนวนสมาชิกอยู่ 127 เก้าอี้ โหวตไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว
     
      โดยฝ่ายที่ต่อต้านซึ่งกลายเป็นผู้ชนะในการลงมติอย่างเฉียดฉิว ประกอบไปด้วย 53 เสียงของพรรคเดโมเครตแห่งญี่ปุ่น, 8 เสียงจากพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น และ 3 เสียงจากเครือข่ายโตเกียวเซคัตสึฉะ รวมทั้งหมดแล้วมีจำนวนสมาชิกมากเกินกว่าครึ่งหนึ่ง ที่จะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบในสภาเทศบาลโตเกียว ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวนายชินทาโร่ อิชิฮาร่า ผู้ผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 38 เสียง จากพรรคแอลดีพีของเขา และ 23 เสียงจากพรรคนิวโคเมอิโตะเท่านั้น
     
      ซึ่งนับว่านี่เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 1988 มาเลยทีเดียว ที่กฎหมายซึ่งยื่นโดย ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวถูกโหวตค้านจนต้องตกไป เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการกลางแห่งสภาก็เพิ่งลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย กับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน
     
      ก่อนหน้านี้สำนักงานกิจกรรมเยาชน และความปลอดภัยสาธารณะ ผู้ยื่นกฎหมายฉบับดังกล่าว เคยขอเลื่อนการลงมติจากเดือน มี.ค. มาเป็นเดือน มิ.ย. หลังจากถูกต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากบุคลากรในวงการสิ่งพิมพ์ และบันเทิง ซึ่งว่ากันว่าผลงานกว่าครึ่งในอุตสาหกรรมการ์ตูนจะต้องพบกับปัญหา ถ้าหากกฎหมายผ่านการพิจารณาและมีการบังคับใช้
     
      นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง 1,421 คน และสำนักพิมพ์อีก 10 แห่ง รวมถึงสมาคมนักเขียนญี่ปุ่นหลายแห่ง ร่วมกันลงชื่อและแถลงเพื่อคัดค้านกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยกล่าวหาเป็นการจำกัดสิทธิ์เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนั้นสื่อต่างๆ เหล่านั้นที่มีเนื้อหาล่อแหลม ยังถูกควบคุมการจัดจำหน่าย ไม่สามารถเผยแพร่ให้กับเยาชนผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีอยู่แล้ว
     
      อิชิฮาร่า ได้ออกมาแถลงภายหลังการลงมติของสภาในวันพุธที่ผ่านมาว่า พรรคเดโมเครตแห่งญี่ปุ่น ควรมีข้อเสนอที่จับต้องได้ในประเด็นปัญหาดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลท้องถิ่นภายใต้การบริหารงานของเขายังยืนยันว่าจะมีการปรับปรุงร่างกฎหมาย เพื่อยื่นให้สภาพิจารณา สำหรับการเปิดประชุมในเดือน ก.ย. ต่อไป
     
      ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่าสภาของเมืองใหญ่อื่นๆ ของประเทศ รวมถึง โอซาก้า ก็กำลังมีการพิจารณากฎหมายในลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน
































นักเขียนการ์ตูนชื่อดังมากมาย อาทิ ทากาฮาชิ รูมิโกะ, โกโช อาโอยาม่า ฯลฯ ร่วมแถลงการคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

 
 

จากคุณ : บัณฑิตHalfBlue
เขียนเมื่อ : 21 มิ.ย. 53 13:27:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com