Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กไทยจำเป็นแึค่ไหนที่จะต้องมาเรียนอะไรที่ไม่คิดว่าจะได้ใช้ในมหา'ลัยและการทำงาน?{แตกประเด็นจาก K9631148}  

จากกระทู้เก่านะครับ

อันที่จริงมันเป็นอะไรที่คาใจ เป็นปมในใจผมมากตั้งแต่สมัยมัธยม ( สักราวๆ 10 ปีก่อน ) แล้วครับ แล้วก็เป็นที่มาที่ผมเขียนบทความโจมตีการเปลี่ยนหลักสูตรใหม่เมื่อประมาณปี 47 - 48 ที่บังคับให้ ม.ปลายทุกคนเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะแบบเดียวกับวิทย์ - คณิต ด้วยการสรุปแบบประชดว่า " ถ้าผมเรียนหลักสูตรใหม่นี้ ชาตินี้ทั้งชาติผมก็ไม่จบ ม.6 "

ใครเป็นขาประจำที่อ่านกระทู้ผมบ่อยๆ ตั้งแต่สมัยบอร์ดประมูลจะรู้ว่าผมชอบเปรยๆ บ่นๆ ไว้ว่าสมัยเรียน ม.ปลาย วิชาอื่นๆ เกรดผมแต่ละวิชาจะอยู่ระหว่าง 2 - 4 แล้วแต่ความขยันและดวงในการสอบ ยกเว้นก็แต่คณิตศาสตร์ที่ผมจะตกได้ตกดีทุกเทอม ( สมัย ม.ต้นนี่ก็ปริ่มน้ำมาก พอมา ม.ปลายนี่ตกและไล่ซ่อมกันตลอดเลย ) เรียกว่าบางครั้งเพื่อนบางคนก็ต้องมาช่วยเรื่องการซ่อมบ้างอะไรบ้าง แน่นอนว่าแลกกับการที่ผมไปช่วยแปลข่าว แปลงานวิชาภาษาัอังกฤษ หรือสรุปวิชาในหมวดสังคมศึกษาให้แทน ( ไม่ใช่สอบนะครับ แค่คะแนนเก็บ )  เพราะคณิตศาสตร์จะเก็บ 60 สอบ 40 ยังไงผมก็ไม่มีทางผ่านแน่ๆ คือไม่มีหัวทางนี้จริงๆ

ทีนี้ผมก็เลยหันไปหาจุดยืนแบบประชดสังคม ในเมื่อผมไม่เก่งเลข ทำยังไงก็ไม่เก่ง ผมก็เชื่อว่าต้องมีคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ หรือหมวด ปวศ. เช่นกัน ( ไม่เก่งด้วยและไม่ชอบด้วย ) พวกระบบ Entrance ในวิชาสายศิลป์ เช่นนิติศาสตร์หรือรัฐศาสตร์ ทำไมต้องไปทำข้อสอบคำนวณในระดับเดียวกับพวกที่เรียนวิทย์ - คณิต เพราะเ้ข้าไปแล้วก็ไม่ได้ใช้ เลยเป็นที่มาของการที่ผมชอบพูดอีกว่า " ถ้าเมืองไทยไม่มี ม.รามคำแหง ชาตินี้ผมก็ไม่มีวันได้สัมผัสใบปริญญา " เพราะที่นี่ไม่ต้องสอบเข้า และวิชาที่ใช้สอบก็อยู่ในคณะล้วนๆ ตามที่ลงเรียน ไม่ต้องไปสอบอะไรที่ผมไม่ได้ลง และไม่ประสงค์จะลง

ก็ในเมื่อผมต้องการเรียนเรื่องของการเมือง ประวัติศาสตร์และกฏหมาย แล้วทำไมตอนสอบเข้าผมจะต้องมาสอบคำนวณ ถอดสแควร์รูทอะไรให้ปวดหัวด้วย? ( ผมคิดแบบนี้จริงๆ ) ด้วยเหตุนี้เลยเป็นที่มาว่าทำไมเมื่อผมเห็นรุ่นน้องๆ มัธยม ( ตอนผมเริ่มทำแบบนี้ ผมจบ ม.6 กำลังเข้าปี 1 แล้ว ) เข้ามาตั้งกระทู้ขอให้แปลงาน ไทย - อังกฤษ หรืออังกฤษ - ไทย ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ได้เก่ง มีความรู้แค่งูๆ ปลาๆ เท่านั้นละ ( กระทู้้เก่านั่งอ่านที่คุณ Fortuneteller มาตรวจการบ้านผม จะเห็นว่าผมก็แปลแบบขาดบ้างเกินบ้างเหมือนกันเพราะไม่ไ้ด้ Pro อะไร ) แต่คิดว่าแปลไปแล้วเขาอ่านรู้เรื่อง เขาเอาไปส่งแล้วพอได้คะแนนผ่าน ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร บอกแล้วว่าตอนเรียนผมมีปมกับคณิตศาสตร๋ ถ้าเด็กพวกนี้จะมีปมกับภาษาอังกฤษ หรือประวัติศาสตร์บ้างก็ไม่เห็นจะแปลก และผมก็จะช่วยหาข้อมูลให้พวกเขา เท่าที่ผมจะมีปัญญาหาให้ได้ เพราะไม่งั้น GPA จะน้อย หรืออย่างที่แย่ว่าคือเด็กพวกนี้บางคนอาจจะไม่จบ ม.6 ต้องเสียอนาคตกันไปเลยซึ่งผมเกือบจะเป็นแบบนั้นมาแล้ว ( แต่เพราะเป็นหลักสูตรเก่าผมเลยจบมาได้ )    

ล่าสุดกับการสอบ กพ ภาค ก จำได้ว่าโจทย์คณิต 10 ข้อ ผมมั่ว ( ใช้คำว่ามั่วไม่ใช่เดา เดาคือรู้สึกว่าทำได้ แต่ไม่มั่นใจคำตอบ แต่มั่วคือทำไม่ได้เลย ) ไปประมาณ 3 - 4 ข้อ เป็นข้อที่ไม่มีตัวหนังสือ มีแต่สมการ X Y และตัวเลขล้วนๆ ไม่ใช่การให้โจทย์เชิงสถานการณ์มาแล้วให้แก้สมการเอา

ด้วยความเคารพครับ จริงๆ ภาษาอังกฤษนี่สำคัญนะไม่ว่าจะไปเรียนสาขาไหนก็ตาม ( ผมเป็นพวกศิษย์ไม่มีครูได้ก็ด้วยความรู้งูๆ ปลาๆ ทางภาษานี่ละ อยากอ่านอะไรก็หาแปลเอาจากใน Google ตลอด ) แต่กับคณิตศาสตร์ การถอดสมการยากๆ ยาวๆ พวก Factor Dip Intigrate อะไรแบบนั้น ถามจริงๆ เถอะทำไมต้องเป็นมาตรฐานให้ทุกแผนเรียนเหมือนกันหมด ซึ่งตอนเรียนยังพอว่า แต่บังคับให้ต้องเอาไปสอบ Entrance ( ไม่รู้สมัยนี้เหมือนสมัยผมหรือเปล่า? ) ผลคืออย่ากระนั้นเลย ในเมื่อมีคนอื่นช่วยเราให้จบ เราก็ช่วยคนอื่นให้จบ และเผยแพร่แนวคิดนี้ไปเลยด้วย เพราะคนแต่ละคนย่อมถนัดและชอบไม่เหมืัอนกัน ก็เท่านั้น

แม้ว่ามันจะเหมือนกับการปาหินเล็กๆ ใส่พระอาทิตย์ซึ่งไม่มีผลกระทบอะไรเป็นรูปธรรมเลยก็ตาม แต่ผมทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันคือการ " ประชด " ให้สะใจตัวเองเล่นๆ ก็เท่านั้น ( และถ้าผมแปลผิด ก็จะมีพวก Pro มาแก้ให้ ผมก็ได้ความรู้เพิ่มอีก )

บ่นมานาน สรุปสั้นๆ ผมจะถามว่า " จำเป็นด้วยหรือ? เด็กไทยทุกคนต้องเก่งคำนวณ Factor Dip Intigrate ถ้าไม่เก่งพวกนี้ ไม่มีสิทธิ์มีอนาคต ได้เรียนในคณะที่เขาอยากเรียน " ( ซึ่งตอนเข้าไปเรียนอาจจะไม่ได้ใช้เลยก็ได้ )

ตามนี้ครับ

จากคุณ : TonyMao_NK51
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 53 08:19:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com