Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากระบายเรื่องมหาวิทยาลัย ดังย่าน รัชโยธิน ไม่ยอมให้นักศึกษา ป.โท จบ  

เนื่องด้วย ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร สาขาการสื่อสารเพื่อการพัฒนา (Development Communication) ระดับ ป.โท ของมหาวิทยาลัยชื่อดังย่าน รัชโยธิน ไม่ยอมให้นักศึกษาจบ โดยวิธีการที่แยบยล และผมมีข้อสังเกตหลายข้อ ดังนี้

1. อาจารย์ ชื่อย่อ ต. (มาจากชื่อเล่น) ที่เคยเป็นอดีต หัวหน้าภาควิชา ทำการรวบอำนาจในการพิจารณา IS ของนักศึกษาแต่เพียงผู้เดียว นักศึกษาแต่ละรุ่นเฉลี่ยประมาณ 10-20 คน แต่ว่าทำการพิจารณาเพียงผู้เดียว โดยแต่ละครั้งนักศึกษาต้องทำการรอคิว เพื่อให้ตรวจ IS แต่ละครั้ง นานหลายเดือน เนื่องจากปัจจุบันมีนักศึกษาตกค้างที่ไม่จบเกือบ 60 คน ประมาณ 4-5 รุ่น สาเหตุหลักก็คือ อาจารย์ไม่มีเวลาให้นักศึกษา และต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยมาก (ได้ข่าวมาว่าไปธุระส่วนตัว หาสามี) ดังนั้นทำไมไม่มีการแบ่งให้อาจารย์ที่ปรึกษา แต่ละท่านเป็นคนรับผิดชอบไป ซึ่งผมเห็นว่าอาจารย์ที่คณะก็มีศักยภาพที่สูงมาก หรือว่าอาจารย์ไม่อยากให้นักศึกษาจบ?

2. การที่นักศึกษายังไม่จบนั้น แต่ก็ต้องทำการรักษาสภาพต่อไป และต้องมีการเสียค่ารักษาสภาพ อีกเทอมละ หลายหมื่นบาท นักศึกษาที่ตกค้างอยู่นั้นก็ประมาณ 60 คน เมื่อนำไปคูณกับเงินค่ารักษาสภาพ ก็ทำให้คณะได้เงินอีกเทอมละเกือบล้านบาท ซึ่งผมมองว่าทำไมจึงมีนักศึกษาตกค้างจำนวนมากขนาดนี้ เมื่อทำการวิเคราะห์ดูแล้วพบว่า หลักสูตรการสอนก็ไม่มีปัญหา คณะอาจารย์ก็ทรงความรู้ นักศึกษาก็ไม่ได้ "โง่" เนื่องจากคนที่ได้เกียรตินิยมก็ยังไม่จบเช่นกัน แล้วทำไมไม่ให้นักศึกษาจบ ถ้าผมมองก็เหลือประเด็นเดียว คือ คณะต้องการหาเงินจากนักศึกษามาบำรุงคณะหรืออย่างไร?

3. สำหรับเพื่อนคนที่ฝ่าฟันจนจบได้นั้น ก็เนื่องจากว่าไปตามจิก อาจารย์ ต. ทุกวัน ทุกเวลา เพื่ออ้อนวอนให้ช่วยพิจารณา IS ให้ จนสามารถจบได้ แต่กลับได้รับฟังคำพูดของอาจารย์ ต. ว่า "อย่าไปบอกใครนะว่าจบจากที่นี่" ไม่รู้มันควรเป็นคำพูดของอาจารย์หรือไม่?

4. ทำไมคณะอื่น ภาควิชาอื่น ไม่เคยมีปัญหานักศึกษาเรียนไม่จบกันทั้งรุ่นเหมือนภาควิชานี้ คณะนี้เลย เพราะมาตราฐานการประเมิน ไม่เหมือนกันหรืออย่างไร การที่นักศึกษาเรียนไม่จบกันมากขนาดนี้ คณะไม่รู้สึกละอายบ้างหรือ ว่าคุณภาพการเรียนการสอน มันผิดปกติอย่างไร ทำไมไม่มีการพิจารณากันบ้าง

สุดท้ายนี้ ผมก็ได้แต่หวังว่านักศึกษาที่เรียน ป.โท มาด้วยความยากลำบาก 2 ปี แล้วต้องมาเสียสุขภาพจิตในการรอชะตากรรมว่าเมื่อไรจะได้จบกันอีก เกือบ 3 ปี จะมีบทสรุปอย่างไร เนื่องจากหากปล่อยไว้สถิตินักศึกษาที่ทนไม่ได้ ยอมลาออกไป เนื่องจาก IS ไม่มีการพิจารณาจาก อาจารย์ ต. นั้นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จากคุณ : myfreedomlife
เขียนเมื่อ : 13 ก.ย. 53 22:57:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com