Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ได้อาจารย์ 3 กันจะทั้งโรงเรียน แต่นักเรียนม.6 อ่านหนังสือไม่ออก ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้ไม่ได้เจาะจงไปถึงใครคนหนึ่ง แต่เป็นกระทู้ที่สะท้อนสิ่งที่เห็นและพบเจอ ในสังคมที่ใกล้ตัว และเป็นความคิดเห็นส่วนตัว

เรื่องจริง ที่หลายๆท่านอาจจะรู้อยู่แล้ว และผมก็ว่าคนที่เรสเรียกว่าผู้ใหญ่ก็น่าจะรู้แต่ก็ทำเมินๆไป ไม่ใส่ใจ เพราะว่า ฉันได้เงินเดือนอยู่แล้ว สิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมจะลองเล่าให้ฟัง

มีโรงเรียนหนึ่ง ในต่างจังหวัด ก่อตั้งมามากกว่า 30 ปี มีอาจารย์มากกว่า 50 ท่าน โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้บ้านผม ผมจึงคุ้นเคยดี สอน ม.1-6 นักเรีนยมากกว่า 1500 คน

โรงเรียนแห่งนี้ขึ้นป้ายว่า เป็นโรงเรียนในฝัน , เป็นโรงเรียน ICT (อันนี้ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหม) ที่พยายามการรันตี ตัวโรงเรียนเอง

มีอาจารย์หลายท่านที่ พยายามเรียนต่อปริญญาโท ในมหาวิทยาลัยเอกชนที่มาเปิดสาขาตามจังหวัด(คนต่างจังหวัดมักเคยเห็น) ที่เรียนในวันหยุด สำหรับคนที่เรียน เห็นว่ามีการพาไปเที่ยวต่างประเทศด้วย ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร
เรียนแปปๆ ก็ได้ป.โทมา ซื้อไม่มีประโยชน์สำหรับครู (จะมีก็ไว้อ่านประวัติตอนตาย ว่าตรุจบป.โท)

เมื่อ 4-5 ปีมานี้  สิ่งที่เรียกสั้นๆว่า "อาจารย์ 3 " กำลังเป็นที่นิยม เพราะเงินเดือนจะเพิ่มมาประมาณ 1 หมื่นบาท (มันเป็นเงินหลายส่วน เรียกต่างชื่อ มาประกอบกัน ซึ่งจะมาพร้อมกับอาจารย์ 3) เวลาเขียนบอกตำแหน่งดูจะไฮโซ "ครูชำนาญการ" อะไรประมารนั้น   ปีนี้ได้ 5 คน   ปีหน้าได้อีก 6 คน ไปเรื่อยๆ ผลงานที่ส่งอันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าส่งอะไรกัน แต่ที่พอทราบคือ คนที่ตรวจก็ข้าราชการที่รู้ๆจักกัน  อาจมีส่งกลับมาแก้บ้าง พอเป็นกระไส  สุดท้ายก็ได้กันมา

มีการจ้างกันทำผลงานเพื่่อส่งขอ อาจารย์ 3 แน่นอน 100% ในราคาที่สูง แต่ก็คุ้มค่าเมื่อได้

ทั้งโรงเรียนในฝัน , ICT ,  อ.3 ของผู้สอน  กลับไม่ทำให้นักเรียนที่อยู่ ม.6 บางส่วน อ่านหนังสือไม่ออก อันนี้ไม่ต้องพูดถึงวิชาอื่นๆ ท่านผู้อ่านคิดว่ามันเป็นผลมาจากอะไรกัน

นักเรียนที่จบ มีส่วนน้อยที่จะ Add เข้ามหาวิทยาลัย อาจมีบางส่วนต่อสายอาชีพ และส่วนมากที่เป็นผีเฝ้าหมู่บ้าน ไม่ไปไหน (คือไม่เรียนต่อ เอาเมีย มีลูก ประมาณนั้น)  

อนาคตเด็กไทยที่อยู่ในมือสิ่งที่เราเรียกว่า แม่พิมของชาติ มันดูไม่สดใส


ผมเคยคุยกับ อ. ที่สอนนะ ว่าทำไมเด็กถึงเป็นแบบนี้ สิ่งที่ได้รับคำตอบมาคือ "ก็มันเรียนไม่ได้ จะให้ทำไง" มันก็จริงนะ จะให้ทำไง เห่อๆ ด้วยจรรยาบันของการเป็กครู ไม่ควรจะจบอยู่แค่คำพูดนี้   ผมอยากจะพูดให้อะเอียดกว่านี้มาก แต่ผมขอพูดอ้อมๆดีกว่า เพราะเหตุผลบางประการ

อ. 3 ที่ได้กันเต็มบ้านเมือง เงินเดือน 3 หมื่น+(สำหรับผู้ที่รับราชการมามากกว่า 20 ปี ) ป.โท ที่ไปเรียนมา มันไม่ช่วยอะไรเลย ผมว่า

นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก คงต้องไปโทษครูประถมโน่นมั้ง ที่สอนมาไม่ดี โรงเรียนมัธยม เขาไม่มาสอนอ่านหนังสือกันแล้ว  
ไม่รู้ว่า เด็กมันผ่านมาถึง ม.6 ได้ไง ถ้าครูไม่ละเลย และเด็กก็อยู่ในสังคมที่ไม่เห็นค่าการศึกษา

ใครจะแก้ปัญหานี้  หรือต้องรอให้ล่มจม

จากคุณ : monasa
เขียนเมื่อ : 24 ต.ค. 53 15:34:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com