Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันประสบการณ์ขอทุนรัฐบาลจีน ติดต่อทีมงาน

หลังไมค์มาถามกันเยอะมาก เลยขอโพสต์ไว้ให้เห็นร่วมกันที่ห้องนี้เลย

มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ


ทุนศึกษาต่อปริญญาตรี โท เอก ของรัฐบาลจีน หรือ CSC scholarship จะเป็นทุนการศึกษาที่รัฐบาลจีนจะออกค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง ทั้งค่าหนังสือเรียน ค่าที่พัก ค่าเรียนภาษาจีน (กรณีเราไม่มีพื้นฐานภาษาจีน) รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนตัว ...... บางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นการฝันไกลเกินตัวหรือเปล่า สำหรับคนที่มีผลการเรียนไม่โดดเด่น

ขอตอบตรงนี้เลยครับว่า “ไม่จริง”

ผมเองก็เป็นคนที่ผลการเรียนไม่โดดเด่น ปริญญาตรีก็จบแบบ “เกรด”นิยม ปริญญาโทก็ไม่โดดเด่นเป็นซุปเปอร์สตาร์ แต่มีแรงบันดาลใจอย่างเดียวที่จะต่อปริญญาเอกเพราะว่า ตอนได้เรียนวิชาระเบียบวิธีวิจัยตอนเรียนปริญญาโทแล้วชอบ ตรงที่ว่าสอนให้คิดอย่างมีตรรกะ เป็นระบบ แล้วการทำวิจัยสามารถตอบปัญหาในการทำงานได้หลายอย่าง เลยมีความสนใจอยากเรียนต่อปริญญาเอก เพื่อที่จะสามารถทำวิจัยขั้นสูงได้เพราะงานปัจจุบันมีความซับซ้อนขึ้นกว่าเดิมมาก การเรียนต่อปริญญาเอกจึงน่าจะตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับอาชีพการงานของผมได้

เอาล่ะ ... ในเมื่อจะเรียนปริญญาเอกแล้ว ทางออกที่ดีที่สุดกรณีเราไม่ได้มีทุนส่วนตัวมาก ก็คือการขอทุนนั่นเอง

ด้วยความที่เราต้องการทุน ก็ได้ค้นหาทุนตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยเว็บไซต์ที่แนะนำก็มีดังนี้
http://www.vcharkarn.com/
http://www.slamscholarship.com/
http://www.igotgrants.com/

แต่สำหรับเฉพาะทุนรัฐบาลจีนก็ต้องเข้าไปในเว็บของ CSC (หน่วยงานของรัฐบาลจีนที่รับผิดชอบเรื่องการให้ทุนนักเรียนต่างชาติ) โดยตรงเลยที่
http://www.csc.edu.cn/
แต่จะมีเว็บไซต์อีกแห่งนึงที่รวบรวมข่าวทุนของมหาวิทยาลัยในประเทศจีนไว้คือ
http://www.study-in-china.org/
ซึ่งเว็บไซต์นี้มีประโยชน์มาก เพราะทำ link ไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ไว้ให้ด้วย
ปกติทุนรัฐบาลจีน (CSC Scholarship) จะประกาศประมาณปลายเดือนตุลาคมของทุกปีนะครับ
สำหรับทุนการศึกษาของปี 2010 ของ CSC ผมได้ข่าวจาก วิชาการดอทคอม ว่า SCUT มีทุนให้ โดย link มาจากเว็บไซต์ของ language road (http://www.lang-road.com/) ผมก็ค้นไปเรื่อยๆ จนได้เว็บไซต์ข้างบนครับ ซึ่งในรายละเอียดก็จะบอกว่าทุนให้อะไรบ้าง ปิดรับสมัครเมื่อไร ฯลฯ

เมื่อได้ข้อมูลแล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ก็ถึงขั้นตอนเตรียมเอกสาร! มาถึงตรงนี้ต้องขอขอบคุณทาง admin ของเว็บไซต์บริษัท language road ที่ช่วยตอบคำถามในการกรอกใบสมัครอย่างละเอียดครับ
ข้างล่างคือเอกสารที่เราต้องส่งไปที่มหาวิทยาลัยนะครับ

The applicants must fill in and provide the following materials truly and correctly.
1. Application Form for the Chinese Government Scholarship, which can be downloaded from the website: http://en.csc.edu.cn/Lianhua/7f046a8107b8456c8ada42d6c1ad427a.shtml).
2. Highest diploma (notarized photocopy).
3. Applicants studying to earn their Master’s or Doctorate degree need to provide relevant notarized transcripts.
4. A study or research plan in Chinese or in English (no less than 500 words).
5. Applicants must submit two reference letters in Chinese or English from professors or associate professors.
6. Applicants for music are requested to submit one cassette recording of the applicants’ own work. Applicants for fine arts must submit six color photographs of personal works (two sketches, two color paintings and two other works).
7. Photocopy of Foreigner Physical Examination Form must be filled in English.
Note: *All documents mentioned should be in either Chinese or English.
*Certificate and transcripts should be in notarized translations in Chinese or English.

1) ใบสมัครก็ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของ csc เลยนะครับ แล้วก็กรอกตามปกติ ถ้าใครมีผลสอบ HSK ก็กรอกไป สำหรับคนไม่มีก็ต้องดูด้วยว่ามหาวิทยาลัยที่สมัครกำหนดว่าต้องมีหรือไม่ ถ้าไม่ก็ไม่ต้องกรอก กรณีผมไม่มีความรู้ภาษาจีนเลยก็กรอกไปว่า none
2) Highest diploma อันนี้เป็นใบปริญญาภาษาอังกฤษนะครับ ไปทำเรื่องให้มหาวิทยาลัยที่เราจบมา ออกใบแปลปริญญาภาษาอังกฤษครับ ที่สำคัญต้อง stamp ลายนูน (emboss) ด้วยนะครับ
3) ก็เตรียม transcript ทั้งปริญญาตรี/โท ที่ทางมหาวิทยาลัยที่จบมาเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง (certified true copy)
4) Study plan หรือ research plan อันนี้คนสับสนกันมาก แม้แต่ผมเองยังสับสน ตอนผมเขียนส่งไป ผมเขียนในรูปแบบ research proposal ครับ คือมี research questions, overview , literature review, objectives , data, methodology , expected result แล้วก็ bibliography ผมเขียนไปประมาณ 1800 คำ เพราะบางมหาวิทยาลัยในประเทศจีนกำหนดไว้ว่าต้องเกิน 1200 คำ (ตัวอย่าง research plan เมล์มาขอผมได้ครับที่ rayongman@gmail.com) ไม่รู้จะอธิบายยังไง เอาตัวอย่างไปดูแล้วกันครับ แต่ประเด็นสำคัญคือ ผมไม่ได้เขียนโครงร่างงานวิจัยที่ยากนะครับ ผมได้แนวคิดจากอาจารย์ advisor ตอนเรียนปริญญาโทให้แนวทางว่า thesis ที่ดี คือ thesis ที่ทำให้เราเรียนจบ ผมก็เลยเขียนโครงร่างงานวิจัยธรรมดาๆ ที่อาจจะเป็นเรื่องที่จะพูดถึงกันมากในอนาคต ก็เอางานที่ทำอยู่มาเขียนล่ะครับ แล้วที่สำคัญมันต้องมีกรอบแนวคิดและตัวแปรที่ชัดเจน ภาษาพวกอาจารย์มักเรียกว่า ต้อง make sense แล้วที่สำคัญมันต้องทำได้จริง แล้วหาจุดสิ้นสุดได้ ซึ่งกว่าได้เขียนโครงร่างเสร็จ ต้องอ่าน paper กับ thesis เยอะมากครับ ถึงกระนั้น ทุกวันนี้ผมมาอ่านดูโครงร่างที่เขียนไปก็ยังพบจุดผิดเยอะแยะครับ ตรงนี้ผมเชื่อว่า ถ้า professor ระดับเทพๆมาอ่าน จะสามารถมองทะลุว่าเรามีพื้นความรู้ระดับไหนนะครับ ซึ่งน่าจะสำคัญมาก
5) ใบรับรองจากอาจารย์ระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไปสองคน
6) ใครเรียนด้านศิลปะก็ต้องส่งครับ
7) ใบรับรองแพทย์ ซึ่งมีแบบฟอร์มเฉพาะนะครับ ก็ไปโรงพยาบาลให้หมอเซ็นให้

ขั้นตอนต่อไปก็ต้องพิจารณาว่าจะส่งไปกี่มหาวิทยาลัยดี ปกติ CSC จะให้สมัครได้ 3 แห่ง ครับ (ดูจากใบสมัคร) จะสมัครที่ไหนบ้างก็ดูที่ http://www.study-in-china.org/ ว่ามีสาขาที่เราสนใจที่มหาวิทยาลัยไหนบ้าง แล้วก็ส่งไป ซึ่งผมเขียนโครงร่างเกี่ยวกับการหาราคาที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งและโลจิสติกส์ เลยเลือกส่งไปที่ SCUT , Xiamen U., Zhejiang U. เพราะว่าทั้งสามแห่งนี้ตามที่เช็กในเว็บไซต์ข้างบนมีงานวิจัยด้านนี้

สำหรับการส่งจดหมายไปแต่ละมหาวิทยาลัยควรจะจัดให้ดี กรณีผมจะทำใบแทรกที่แยกให้เห็นหลักฐานอย่างชัดเจน เรียกว่า ผลการเรียนไม่เด่นแต่เอาหน้าตาของเอกสารดีไว้ก่อน 55 เรียกว่างัดความรู้ทางศิลปะเท่าที่มี มาจัดเอกสารเลยครับ

ตอนส่งเอกสาร เพื่อให้แน่ใจว่าส่งถึงแน่นอน ผมใช้บริการของ UPS นะครับ แพงหน่อยแต่เชื่อว่าถึงแน่นอน พอส่งไปแล้วก็เช็ค airway bill ผ่านทาง เว็บไซต์ว่าเอกสารไปถึงหรือไม่ ที่สำคัญตอนส่งต้องระบุผู้รับ (เจ้าหน้าที่ international office ของมหาวิทยาลัยทางนั้น) รวมทั้งเบอร์โทรให้ครบถ้วน เพื่อความรวดเร็วด้วยนะครับ เพราะเอกสารของผม ไปไม่ถึง Zhejiang U. เจ้าหน้าที่ UPS ทางจีนเลยโทรทางไกลมาถามว่าต้องติดต่อใคร เสียเวลาไปอีกสองวัน ทำให้เอกสารไปถึงเกือบไม่ทันกำหนด
พอถึงขั้นตอนนี้..ส่งเอกสารเสร็จ ก็.... ทำใจครับ รอผล ระหว่างนี้จะไปเรียนภาษาจีน หรือ สมัครด้วยทุนส่วนตัวก็ลองได้เต็มที่ครับ ผมส่งไปประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนสิ้นสุดรับสมัครต้นเดือนมีนาคมครับ รอๆๆๆๆ จนเลิกหวัง จนเดือนมิถุนายน คิดว่าไม่ได้ทุนแล้วก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะเตรียมสมัครด้วยทุนส่วนตัวแล้ว ปรากฎว่า ตอนต้นเดือนกรกฎาคม ก็มีจดหมายจาก SCUT แจ้งว่าได้ทุนเต็ม ก็โอเย่ ครับ... ก็แปลกใจครับว่าตอนสมัครเขียนไปว่าสาขาเศรษฐศาสตร์ แต่ใบ admission เขียนว่า Business Administration ครับ ก็ไม่เป็นไร เรียนฟรี เลยไม่ได้สงสัยอะไรมาก ปรากฎว่า อีกอาทิตย์นึง Zhejiang U. ก็แจ้งว่าได้ทุนของมหาวิทยาลัยครับ ไม่ได้เป็นทุนของ CSC ก็งงครับได้มายังไง เพราะไม่ได้สมัครทุนของมหาวิทยาลัยเลย ก็เลยมาเปิด e-mail เก่าๆ ดูพบว่า ทาง ZJU เลยส่งเมล์มาให้ไป apply online ด้วย แต่เราไม่ได้เช็กเมล์ ก็เลยให้ทุนเราเป็นทุนมหาวิทยาลัยแทน ก็โอเคครับ เรียนฟรีก็พอใจแล้ว แล้วก็งงอีกเหมือนกัน สมัครไปสาขาเศรษฐศาสตร์ กลับไปเรียนในคณะ management sciences and engineering ในสาขาวิศวกรรมลอจิสติกส์ ซะงั้น

ถ้าสามารถเรียนรอดหลักสูตรภาษาจีนต่อไปได้จะเขียนมาเล่าประสบการณ์ใหม่นะครับ แล้วเจอกันครับ

จากคุณ : Fred_Flintstone
เขียนเมื่อ : 31 ต.ค. 53 23:02:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com