Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมหลายๆคนในสังคม มักจะพูดเชิงว่า "เรียนแพทย์ที่ ม...." เพิ่งเปิดใหม่ จะไว้ใจได้เหรอ กลัวหมอที่จบจากมหาวิทยาลัยนี้จัง ติดต่อทีมงาน

ผมอยากเอาเรื่องจริงมาคุยกันตรงๆ

เนื่องจากภายหลัง มหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งเปิดคณะแพทย์ขึ้นมา
นอกเหนือจากโรงเรียนแพทย์ดั้งเดิม ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วในเขต กทม. และปริมณฑล และสังกัดตามมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่มีชื่อเสียง อาทิ มข. มช. และ มอ

เดี๋ยวนี้เริ่มมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ เริ่มเปิดคณะแพทย์ขึ้นมาเพิ่มเติม
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีทั้งที่มีความพร้อมและไม่พร้อม
บางแห่งกว่าจะเปิดได้ ก็ต้องฝ่าฟัน เพราะหลักสูตรยังไม่ได้รับการรับรอง
(ตามอ่านข่าวย้อนหลังได้)

ก็รู้ๆ กันดีว่า คนเรียนแพทย์ต้องได้รับความกดดันมากขึ้น
เพราะเดี๋ยวนี้มีการฟ้องร้องแพทย์มากขึ้น
แพทย์ที่ดีก็มีเยอะ แต่วันนี้จะไม่ถกแพทย์ที่ไม่จริยธรรมหรือจรรยาบรรณ

แต่อยากถกเรื่อง "คุณภาพของแพทย์" ที่กำลังจะผลิตออกมา
เพราะผมเห็น เพราะทุกวันนี้ผมเห็นหลายๆ คนไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนฝูง หรืออาจารย์ หรือคนในวงการศึกษา และหลายๆ คนในสังคม

มักพูดกันว่า เรียนแพทย์ที่ ม. ... นี้ ไม่กล้าไปรักษาด้วยหรอก

หรือไม่ก็พูดกันว่า กลัวหมอที่จะจบจาก ม. .....นั่น ม..... นี่ (ซึ่งเพิ่งเปิดสอนแพทย์) ซึ่งหลายๆ คนเขาก็อาจพูดแรง และพูดตรง ว่าต้องเป็นหมอไม่มีคุณภาพแน่ๆ เพราะคะแนนเข้าสอบง่าย และบางคนเขาดูเครดิตจากชื่อเสียงมหาวิทยาลัยมาแต่ดั้งเดิม บางคนก็พูดแรง เช่น เป็นมหาวิทยาลัยที่เข้าได้ง่าย ไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากนัก ซึ่งจะต่างจากมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่เปิดสอนแพทย์มานาน แบบนี้จบมาใครจะกล้าไปรักษาด้วย

ขนาดแพทย์มหาวิทยาลัยดังๆ ยังต้องระวังเลย แล้วแพทย์จากมหาวิทยาลัยเหล่านี้จะเป็นไง ฉันไม่ให้ลูกฉันไปรักษาด้วยหรอก หรือฉันไม่ไปรักษาด้วยหรอก เป็นต้น

สิ่งเหล่านี้ผมได้ฟังได้ยินบ่อยๆ จากคนนั้นคนนี้ แม้แต่เพื่อนเราเองก็ยังพูด
จริงๆ ผมไม่อยากให้คิดไปขนาดนั้นเลยนะครับ ไม่ทราบว่าชาว "ห้องสมุด" จะเคยได้ยิน กันบ้างไหมครับ มันสะท้อนข้อเท็จจริงอะไรกับสังคมการศึกษาเราไหม หรือมันคือความวิตกกลัวของคนไปก่อนเท่านั้น

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้คิดขนาดนั้นนะครับ แต่อยากเอาคำวิจารณ์ในสังคมมาเล่าสู่กันฟัง ว่าชาวห้องสมุดคิดยังไงกับคุณภาพของหมอ ที่กำลังจะผลิตออกมา

จากคุณ : คนไทยในอีกมุม
เขียนเมื่อ : 27 พ.ย. 53 07:28:40 A:192.168.100.105 X:61.7.184.118 TicketID:293416




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com