Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เศร้า!เด็กไทยสอบตกบ๊วยเอเซีย ติดต่อทีมงาน

เศร้า!เด็กไทยสอบตกบ๊วยเอเซีย หลังประเมินนักเรียนนานาชาติ 65 ประเทศ พบนักเรียนไทยรั้งท้าย

วันนี้ (7 ธ.ค.) ดร.สุนีย์ คล้ายนิล ผู้จัดการโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ประเทศไทย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ซึ่งเป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือ และพัฒนาทางเศรษฐกิจนั้น ขณะนี้การประเมินผลครั้งที่ 4 ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมี 65 ประเทศเข้าร่วม ปรากฏว่าประเทศหรือเขตเศรษฐกิจส่วนมากในภูมิภาคเอเชีย อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มีคะแนนติดอยู่ในกลุ่ม 5 หรือ 10 ประเทศแรกทุกวิชา โดยเฉพาะนักเรียนของประเทศจีน จะมีคะแนนเฉลี่ยเป็นอันดับที่ 1 ทุกวิชา ในขณะที่นักเรียนไทยมีอันดับอยู่ด้านท้ายของตาราง โดยผลประเมินต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติทุกวิชา และยังมีแนวโน้มลดต่ำลงทุกวิชาเมื่อเทียบกับการประเมินครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2000 ยกเว้นกลุ่มโรงเรียนสาธิตที่ยังมีมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ
   
ดร.สุ นีย์ กล่าวต่อว่า นัก เรียนไทยเกือบครึ่งมีผลประเมินการอ่านและวิทยาศาสตร์ต่ำกว่าระดับพื้นฐาน ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2 ขณะที่วิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนไทยเกินครึ่งที่มีผลประเมินต่ำกว่าระดับพื้น ฐาน ส่วนผู้ที่มีผลประเมินสมรรถนะในระดับสูงพบว่ามีน้อยมาก โดยเฉพาะวิชาการอ่าน ไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งนี้ โครงการประเมินดังกล่าวยังได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้โรงเรียนประสบความ สำเร็จ โดยพบว่าคุณภาพครูเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบสูงกว่าปัจจัยด้านวัตถุ และยังพบว่าทรัพยากรบางอย่าง เช่น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) ไม่ได้ส่งผลทางบวก นอกจากนี้ยังพบว่าการกวดวิชานอกเวลาเรียนมีสหสัมพันธ์เชิงลบกับผลการประเมิน ด้วย

"ในการประเมินครั้งที่สาม มีการวิเคราะห์พบว่าโรงเรียนของไทยขาดครูที่มีคุณวุฒิมากขึ้น แต่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่สัดส่วนของนักเรียนที่กวดวิชาก็มีเพิ่มสูงขึ้นด้วย อย่าง ไรก็ตามผลประเมินดังกล่าวได้ทำให้หลายประเทศตื่นตัว และยอมรับว่าเป็นนาฬิกาปลุกที่เตือนให้รู้ว่าประเทศในกลุ่มสมาชิกดังกล่าวไม ได้เปรียบเชิงต้นทุนกำลังคนอีกแล้ว เพราะผลประเมินแสดงให้เห็นว่าประเทศทางตะวันออกมีผลประเมินสูงกว่ากลุ่ม ประเทศนี้" ดร.สุนีย์ ย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงาน โครงการประเมินดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความรู้และทักษะการเรียนของ เด็กอายุ 15 ปี เพื่อดูว่าระบบการศึกษาได้เตรียมความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิต และการมีส่วนร่วมในสังคมอนาคตเพียงพอหรือไม่ โดยเน้นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนที่จะใช้ความรู้ และทักษะเพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรใน โรงเรียน ซึ่งโครงการจะประเมินการรู้เรื่องใน 3 ด้าน ได้แก่ การรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ยอมรับว่าผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามาตรฐานของเด็กไทยยังไม่เป็นที่น่า พอใจ แต่หากเปรียบเทียบกับโรงเรียนที่มีมาตรฐานสูงหรือโรงเรียนสาธิตเรายังมีตัว เลขที่น่าพอใจอยู่ และแม้ประเทศจีนจะได้เปรียบกว่าเรา ก็ยังเทียบไม่ได้กับการจัดการศึกษาของไทย เพราะเรามีระบบการจัดการศึกษาที่เสมอภาค และเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาทุกคน โดยมีการกระจายความรู้ทั่วถึงได้มากกว่าประเทศจีน

อย่างไรก็ตามจากผล ประเมินนี้ตนจะต้องเร่งพัฒนาสถานศึกษายุคใหม่ และส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการให้แก่เด็กไทยอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาค ขยายห้องเรียนวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ส่งเสริมห้องเรียนคณิตศาสตร์สู่มาตรฐานสากล ให้ทุนนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ และพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เข้าโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อปลูกฝังเด็กเก่งตั้งแต่เล็ก ตนเชื่อมั่นว่าเด็กไทยมีศักยภาพและจะเป็นที่หนึ่งได้อย่างแน่นอน แต่จะต้องเร่งพัฒนาการศึกษาให้มีความเข้มข้นอย่างเร่งด่วน.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentId=108575

อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ
หาก เปรียบเทียบกับการตกรอบแรกของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อยากจะถามหาความรับผิดชอบจากใครได้บ้างหากทีมชาติไทยตกรอบแรกมีความสำคัญต่อ ประเทศชาต การศึกษาไทยก็ย่อมมีความสำคัญมากยิ่งกว่า

ไปตั้งกระทู้นี้ที่ห้องศาลาประชาคม จึงเห็นว่าน่าจะมาตั้งที่ห้องการศึกษา ช่วยๆกันหน่อยเพื่อการศึกษาของลูกหลาน

จากคุณ : gsdza
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 53 16:40:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com