Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เพื่อนๆจริงจังกับการใช้ภาษามากไปหรือเปล่าครับ?? ติดต่อทีมงาน

.    สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ ผมมีเรื่องไม่สบายใจมาระบายนิดหน่อยเกี่ยวกับภาษาไทย คือช่วงหลังๆผมรู้สึกว่าในหลายๆกระทู้มักจะมีข้อคิดเห็นที่ไม่ได้เกี่ยวกับกระทู้ แต่มักจะเป็นการตำหนิหรือแซวการใช้ภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องของผู้ตั้งกระทู้ ผมไม่ได้หมายถึงพวกที่ใช้ภาษาวิบัตินะครับ แต่หมายถึงพวกที่ใช้ภาษาพูดมาตั้งกระทู้ครับ มันก็เป็นสิ่งดีที่จะคอยแนะให้คนใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง แต่ขอย้อนถามกลับไปนิดหนึ่งว่า เราจะต้องใช้ภาษาให้ถูกต้องถึงระดับไหนจึงจะพอใจกันครับ ผมมั่นใจว่าส่วนใหญ่ทุกคนจะเข้าใจได้ว่าผู้ตั้งกระทู้ต้องการจะสื่ออะไร ถ้าเขาเขียนผิดคุณก็บอกไปตรงๆเลยดีไหมครับว่าเขาผิด ไม่ใช่ไปแซวทำเสมือนตนเองไม่ได้เข้าใจตามที่เขาต้องการ แต่เข้าใจไปอีกทาง ขอยกตัวอย่างเช่นเพิ่งมีกระทู้ใหม่ตั้งไว้ว่า "คนเราควรตัดสินใจโดยใช้เหตุผลหรือหัวใจมากกว่ากัน" ก็มีคนมาตอบว่า "เพิ่งรู้ว่าหัวใจใช้ตัดสินใจ ไม่ได้ใช้จ่ายเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย" ผมเชื่อว่าคุณรู้ว่าเจ้าของกระทู้ต้องการถามอะไร และการตอบของคุณก็อาจจะเป็นในแบบของคุณ แต่ผมว่ามันไม่เห็นหนักหนาถึงขั้นจะต้องมาแซวหรือแสร้งทำเป็นเข้าใจอีกอย่างเลยครับ หลายๆกระทู้มีข้อคิดเห็นแบบนี้เยอะไปหมดทั้งคนเริ่มทั้งลูกคู่ จนผมหาคนที่ตอบตรงคำถามหรือพูดตรงประเด็นหัวกระทู้แทบไม่เจอ มันเริ่มเยอะจนผมมองกลับไปว่า หรือคนเหล่านี้เขาไม่รู้จริงๆว่าผู้ตั้งกระทู้ต้องการสื่ออะไร

    ผมขอเสริมอีกนิดถึงการรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ผมเห็นด้วยครับแต่สำเนียงคนกรุงที่ใช้กันอยู่ก็ไม่ได้ตรงตามหลักทั้งหมด ยกตัวอย่างพวกสระอะลดรูป สำเนียงคนกรุงจะอ่านคำเหล่านี้เป้นเสียงสามัญไปเกือบหมด เช่น พญาไท ควรอ่านว่า พะ-ยา-ไท แต่คนกรุงก็อ่าน พา(สั้นๆ)-ยา-ไท คำว่า พยายาม ควรอ่านว่า พะ-ยา-ยาม คนส่วนใหญ่ก็อ่าน พา(สั้นๆ)-ยา-ยาม  คำว่า ร้องไห้ ทำไมอ่านกันว่า ร้อง-ห้าย ทั้งๆที่ คำว่า ให้ อ่านเสียงสั้น ตรงส่วนที่ผมยกตัวอย่างผมคิดเอาเอง ถ้าผิดพลาดประการใดหรือมันมีข้อยกเว้นทางภาษาศาสตร์ผมต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

    ทัั้งหมดนี้ผมอยากสรุปว่าสิ่งที่ผมต้องการสื่อก็คือ  ภาษาไทยมันยังไม่ตายนะครับ มันดิ้นได้ อย่าไปอะไรกับมันมาก ตราบเท่าที่คุณยังเข้าใจมันอยู่ และมันยังเหมาะสมกับเวลา สถานที่ กาละเทศะ ชิมิชิมิ

จากคุณ : LongSivvi
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 53 03:21:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com