Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### โครงการ MRA หลักสูตรช่างอากาศยาน <<< ดีจริงหรือขายฝันด้วยเงินสองแสน ติดต่อทีมงาน

พอดี ผมได้ยินโครงการ หลักสูตรช่างอากาศยาน สถาบัน MRA พิษณุโลกมาหลายครั้ง
และญาติผู้ใหญ่ก็มาถาม ว่าโครงการนี้ ดีมั้ย อย่างไร เพราะเห็นผมจบทางด้าน วิศวกรรม
ก่อนอื่นเลย ขอเล่าคร่าวๆว่า โครงการนี้ มีรายละเอียด ตามนี้
สรุปคือ จบ ปวช ก็สามารถ มาเรียนได้ เด็กหัวไม่ดี แต่ที่บ้านพอมีเงิน พ่อแม่ก็
ส่งมาเรียนคิดซะว่า ดีกว่าเอาเงินไปซื้อรถให้ ซิ่งเสียอนาคต
แต่ผมมองว่า มาลงทุนกับโครงการนี้ น่าจะเสียอนาคตและเสียเงิน เสียเวลามากกว่าเดิม

http://www.mraaviation.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538716619

พอดีผมบินมาที่ พิษณุโลก เลยแอบไปเห็นที่ตั้งสถาบัน ผมว่าน่าจะเรียกว่าเพลิงพักสังกะสีมากกว่า
ทำให้ผมไปสืบค้นดูในเมล ที่มีคนฝากถามและได้ส่งญาติไปเรียน
###########################
ข้อสงสัยในหลักสูตร ช่างอุตสาหกรรมการบิน  ค่าเรียนหลักสูตรนี้สูงถึง 218,275 บาท  ซึ่งในช่วงที่เรียนอยู่ให้จ่ายค่าเล่าเรียนเพียง 155,672.50 บาท

โดยจ่ายค่าหนังสือเรียน  ค่าเครื่องมือส่วนตัว  ค่าเครื่องแบบช่าง  ค่าบำรุงโรงเรียน  ห้องสมุด  บัตรประจำตัว ต่างหาก

โดยหลักสูตรนี้ แบ่งการเรียนตามหลักสูตรออกเป็น 7 group ดังนี้

1. หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  ราคา 9,600 บาท

2. หลักสูตรวิชาการบินทั่วไป  48,450 บาท  ลดเหลือ 33,915 บาท

3. หลักสูตรช่างโครงสร้างA  25,075 บาท ลดเหลือ 17,552.50 บาท

4. หลักสูตรช่างโครงสร้าง B  34,000 บาท ลดเหลือ 23,800 บาท

5. หลักสูตรช่างระบบอากาศยาน  20,400 บาท ลดเหลือ 14,280 บาท

6. หลักสูตรช่างเครื่องยนต์ A  31,450 บาท ลดเหลือ 22,015 บาท

7. หลักสูตรช่างเครื่องยนต์ B  49,300 บาท ลดเหลือ 34,510 บาท

ทั้งหมดนี้เฉพาะค่าเล่าเรียนเท่านั้น  ผู้ที่สมัครเรียนยังต้องเสียค่าหนังสือเรียน  ค่าชุด  ค่าเครื่องมือส่วนตัวซึ่งมีราคาแพงมาก

ค่าเครื่องมือส่วนตัวแบ่งเป็น 2 ประเภท  ค่าเครื่องมือส่วนตัวช่างโครงสร้าง ราคา 15,000 บาท  ค่าเครื่องมือช่างระบบและเครื่องยนต์ ราคา 20,000 บาท

ซึ่งผู้เรียนต้องหาซื้อมาเป็นของส่วนตัวหากต้องมีการปฏิบัติงานจริง  แต่ที่หน้าสงสัยคือ  ทำไมต้องมีค่าบำรุงโรงเรียน  ห้องสมุด  และบัตรประจำตัว

ในเมื่อค่าเล่าเรียนก็แพงมากอยู่แล้ว  และไม่ได้มีอาคารเรียนเป็นของโรงเรียนเอง  ไม่มีห้องสมุด  ทำไมต้องเสียค่าบำรุงห้องสมุด

ซึ่งราคาแค่ 530 บาทนั้น ความจริงน่าจะหักจากค่าเล่าเรียนได้โดยที่ผู้เรียนไม่ต้องจ่ายเพิ่ม  เพราะทุกวันนี้เท่าที่รู้ก็เห็นว่าเช่าพื้นที่

ของท่าอากาศยานพิษณุโลก  ซึ่งเป็นเพียงโรงซ่อมเก่า ๆ ไม่มีแอร์  ไม่มีโต๊ะเรียน  ไม่มีพัดลม  บางคนเห็นค่าเรียนแล้วต้องคิดว่า

โรงเรียนนี้ต้องหรูมาก  ต้องเรียนแบบสะดวกสบาย  แต่กลับกัน  เป็นเหมือนผู้อาศัย  ไม่มีสิทธิแม้แต่เดินผ่านเข้าอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยาน

ไม่มีสิทธิเข้าห้องน้ำที่ท่าอากาศยาน  เพราะแม่บ้านให้เหตุผลว่าทำห้องน้ำสกปรก  ยามให้เหตุผลว่าเดินผ่านแล้วท่าอากศยานจะไม่ปลอดภัยและเกะกะแก่ผู้โดยสาร

ถามว่าเวลาแอร์ฯ สจ๊วต  กัปตัน เจ้าหน้าที่ เดินผ่านในสนามบิน  ทำไมไม่เกะกะ  ทำไมไม่ทำห้องน้ำเลอะ  ทั้ง ๆ ที่อาจารย์ที่สอนบอกว่า

จ่ายค่าเช่าพื้นที่โรงเรียนที่เรียกว่าแทงก้า  แพงมากไม่ทราบราคาที่แน่นอน  แต่กลับได้รับการปฏิบัติแบบนี้จากเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยาน

น่าแปลกหรือเปล่า  หลักสูตรที่เรียนไม่มีระยะเวลาการเรียนที่แน่นอน  ไม่มีระยะเวลาการจ่ายเงินที่แน่นอน  สามารถให้แบ่งจ่ายเป็นงวดได้

และไม่ต้องจ่ายทั้งหมด  ให้จ่ายอีกทีเมื่อมีงานทำแล้ว  ให้หักจากเงินเดือนมาจ่ายเงินที่เหลือ  แต่โรงเรียนนี้  ไม่มีการรับรองใด ๆ ที่จะนำไปเรียนต่อ

ที่สถานศึกษาอื่นได้  มีการพอโฆษณาโรงเรียนนี้ทางโทรทัศน์ท้องถิ่น  โดยขึ้นเป็นตัววิ่งด้านล่างจอภาพ(เขาบอกมาอีกที)  ไม่มีประวัติโรงเรียนที่แน่ชัด

ไม่มีการรับประกันการมีงานทำ  ไม่มีการการันตีด้วยประสบการณ์จริงของผู้เรียนรุ่นแรก ๆ ว่าประสบความสำเร็จจริงหรือไม่  ไม่มีใครบอกได้ว่า

เรียนแล้วบริษัทการบินยินดีรับเข้าทำงานบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเรียนจบเมื่อไร  จบแล้วจะมีงานทำไหม  จะไปทำที่ไหน  ทำอะไร

มีเพียงที่ผู้สอนบอกว่า เมื่อจบหลักสูตรแล้วจะให้เป็นลูกมือของผู้สอนไปก่อน  แล้วจะส่งไปทำงานเมื่อมีการจ้างงาน  เหมือนเป็นลูกน้องในสังกัด

เมื่อชำนาญแล้วจึงให้ไปทำงานด้วยตัวเอง อาจจะเป็นที่ต่างประเทศ หรือในประเทศก็แล้วแต่  และยังมีการบอกว่า  หากเรียนหลักสูตรนี้แล้ว

ไปเรียนต่อทางด้านวิศวกรรม  จนจบจะได้เป็นวิศวกรทางด้านการบินได้เลย  ฟังดูแล้วแปลก ๆ เพราะคนที่มาเรียนที่นี่

ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่เรียนไม่ค่อยเก่ง  ไม่มีงานทำ  หรือไม่อยากที่จะเรียนต่อปริญญาตรี  แล้วจะเรียนจนเป็นวิศกรได้อย่างไร

เพราะบางคนก็ไม่ได้จบสายวิทยาศาสตร์มา  เหมือนเสียเงินเรียน 200,000 กว่าบาทแล้ว ก็ต้องเสียเงินไปเรียนต่อปริญญาตรีอีกเพื่อให้ได้เป็นวิศวกร

แล้วจะเรียนที่นี่เพื่ออะไร  ไปเรียนปริญญาตรีไม่ดีกว่าหรอ  เพราะถ้าเรียนแล้ว  เสียเงินแล้ว  ไม่มีวุฒิไรติดตัวเลย  เหมือนเรียนแล้วเสียเปล่า

ได้ชื่อว่าเรียนซ่อมเครื่องบินมานะ  แต่การันตีไม่ได้ว่าซ่อมได้จริงหรือ  โรงเรียนนี้มีการส่งนักเรียนไปฝึกงานที่สนามบินตาคลี จังหวัดนครสวรรค์

น่าแปลก  เรียนที่ท่าอากาศยานพิษณุโลก  แต่ไปฝึกงานที่จังหวัดนครสวรรค์  สงสัยว่าทำไมไม่ฝึกงานที่จังหวัดพิษณุโลก  มีเหตุผลอะไรต้องย้ายไปที่จังหวัดนครสวรรค์

เพิ่มค่าใช้จ่ายให้นักเรียนไปอีก  และยังต้องมีการไปดูงานที่สนามบินดอนเมืองเป็นระยะ ๆ ไปแต่ละครั้งใช้เวลา สอง หรือสามวัน  สงสัยว่าไปไม่กี่วันจะได้อะไรกลับมาบ้าง

เพราะเท่าที่ได้รู้มา  ตั้งแต่เริ่มเรียน  จนเรียนมาเกือบจะจบแล้ว ไม่ได้รู้สึกว่าคนที่เข้าไปเรียนจะมีอนาคตที่ชัดเจน  มีงานทำ  มีรายได้ที่แน่นอน

ที่เขียนมาเป็นเพียงข้อสงสัยเท่านั้น
###################################


เอาง่ายๆถ้าใครอยู่ในวงการ การศึกษา รู้จักโครงการนี้ช่วยเสริมด้วยครับ เพราะดูจากโครงการ และเว็บ http://www.mraaviation.com/
ออกมาในแนว หลอกสอนฟรี มีเครื่องมือบ้าง แล้วถ็ถือว่าได้สอนแล้ว คนโดนหลอกเรียนก็
เสียเงินสองแสนไป ไม่ได้อะไรกลับมา สุ้เอาเงินสองแสนไปเรียน มหาลัยเอกชน ได้วุฒิด้วยยังดีกว่า

 
 

จากคุณ : Dr.Jeab
เขียนเมื่อ : 3 ม.ค. 54 11:25:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com