Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เข้ามาแชร์วิธีเรียนภาษาอังกฤษ ที่ผมคิดว่ามันได้ผลครับ เผื่อเพื่อนๆจะลองเอาไปใช้ดูบ้าง ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเป็นคนชอบภาษาอังกฤษครับ แต่ด้วยข้อจำกัดที่อยู่บ้านนอก (ขอนแก่น) ก็เลยไม่ค่อยมีโอกาสใช้ภาษาัอังกฤษเท่าที่ควร แม้จะมีฝรั่งมังค่ามาให้เซย์ฮัลโหลบ้าง แต่มันก็ไม่ได้มากจนเป็นนัยยะำสำคัญอะไรให้พึ่งพาได้

แต่เพิ่งสังเกตเห็นตัวเองในช่วงปีนี้ ว่าเวลาอ่านข่าวภาษาอังกฤษแล้วอ่านคล่องขึ้นมากๆ มีศัพท์ที่ไม่รู้น้อยลง และอยู่ดีๆ ก็เกิดหูกระดิก ฟังเค้าพูดกันรู้เรื่องกว่าเมื่อก่อนมากๆ ก็เลยลองสำรวจตัวเองว่า ปีนี้ทำอะไรลงไป ทำไมมันถึงพัฒนาผิดหูผิดตา ก็ได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

ผลพวงจากการติดตามข่าวเสื้อแดงประท้วง และการเกิดภัยพิบัติต่างๆที่มีมากเหลือเกินในรอบปีที่ผ่านมา

เนื่องด้วยตอนนั้นเรื่องเสื้อแดง เริ่มรู้สึกว่าเชื่อถือสำนักข่าวเมืองไทยไม่ค่อยได้ เพราะไม่รู้แต่ละเจ้าอยู่ค่ายไหน ก็เลยไปอ่านจาก Channel news asia และ CNN แทน ส่วนเรื่องภัยพิบัติ ต้องยอมรับว่าสำนักข่าวต่างประเทศเค้าทำได้ดีและละเอียดมากๆ เวลามีอะไรก็ไปติดตามอ่าน จากรอยเตอร์มั่ง บีบีซีมั่ง เลือกที่มันสั้นๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มความยาวของข่าวขึ้นเรื่อยๆ

อยากจะบอกว่า คำศัพท์ที่ได้จากการอ่านข่าว มันฝังจำมากกว่าท่องนะครับ คำไหนไม่ได้ก็เปิดดิกใน Google ดูเลย แต่ไม่ได้เปิดดูทุกคำ จะเปิดเฉพาะคำที่สำคัญๆ ที่ถ้าแปลไ่ม่ออกแล้ว ก็จะไม่เข้าใจประโยคนั้นเลย.....ทำไปทำมา คำศัพท์ที่เราไม่รู้ก็จะน้อยลงเรื่อยๆครับ จริงๆนะ

ที่สำคัญ มันจำได้นาน เพราะถ้าอ่านข่าวทุกวัน มันเจอทุกวันอ่ะ ศัพท์การเมือง ศัพท์เศรษฐกิจ ศัพท์วิทยาศาสตร์ และเราจะจำแบบเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อข่าวหรือภาพข่าว ก็ยิ่งฝังเข้าไปในสมองมากขึ้นอีก

ข่าวในเน็ตนี่ช่วยได้เยอะมากเลยครับ แถมฟรีอีกต่ะหาก

---------------------------------------

มาถึงเรื่องการฟัง ตกใจมากตอนที่ไปสอบของกรมวิเทศน์ เพราะพอถึงพาร์ท Listening ...ซึ่งปกติไม่ค่อยกระดิกเลย แต่คราวนี้ดันฟังออกแฮะ เมื่อเทียบกับตอนที่ไปสอบ CU-TEP แล้ว ต่างกันมากๆ (หรือเป็นเพราะของกรมวิเทศน์มันง่ายกว่าก็ไม่รู้นะ)

ถ้าจะให้เดาว่าทำไมหูมันถึงพัฒนาขึ้น ผมคิดออกแค่เรื่องเดียวครับคือ การที่ผมติดรายการ X-Factor UK โดยดูผ่านทาง Youtube ซึ่งรายการนี้เป็นรายการประกวดร้องเพลงที่สุดยอดมากๆ รูปแบบรายการอลังการ และมีการแข่งขันที่จริงจังเอาเป็นเอาตายเพื่อเค้นยอดฝีมือกันจริงๆ (คล้ายๆกับ American Idol แต่สนุกกว่ากัันมาก)

เวลาเค้าจะประกวดแต่ละสัปดาห์ จะมีสกู๊ปตามติดผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน มีการบรรยายนั่นโน่น นี่ สัมภาษณ์ความรู้สึก ทั้งกรรมการ พี่เลี้ยง และตัวผู้เข้าแข่งขันเอง ตรงนี้แหละครับ ที่คนดูอย่างผมได้ประโยชน์โดยตรง เพราะมันได้ฝึกฟังแบบตั้งใจมากๆ เนื่องจากความอยากรู้ว่าเค้าพูดว่าอะไร

โดยเฉพาะตอนที่ผู้เข้าแข่งขันแสดงเสร็จ แล้วกรรมการจะคอมเม้นต์ คนเชียร์อย่างผมยิ่งอยากรู้่ว่าผู้เข้าแข่งขันที่เราเชียร์อยู่ ได้รับฟีดแบ็คที่ดีหรือเปล่า
ยิ่งต้องตั้งใจฟัง คำไหนได้ยินไม่ชัด ก็รีเพลย์กลับไปกลับมาอยู่นั่น มันเป็นไฟท์บังคับครับ เพราะมันไม่มีใครมานั่งแปลไทยให้ฟังนิ เค้าแข่งกันทุกสัปดาห์ ใครจะแปลทัน

แล้วมรรคผลมันก็เกิดจริงๆนะครับ มารู้สึกว่าตัวเองฟังออกเกือบหมดเลย ก็เข้าช่วงท้ายๆซีซั่นแล้ว สมองคนเรานี่ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่ามันจะปรับตัวได้ขนาดนั้น

และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การดูหนังซาวน์แทร็ก ไม่ได้ช่วยอะไรเกี่ยวกับการฟังเลยครับ ถ้ายังเปิดซับไตเติ้ลภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษอยู่ เพราะผมก็เรียนรู้แบบนี้มานาน หูก็ไม่เห็นกระดิกซักที (แปลกใจตัวเองเหมือนกัน)

เพิ่งมาสรุปได้ตอนนี้แหละครับว่า ถ้าดูหนังแบบมีซับ เราก็จะ "อ่าน" และเสียงที่เราได้ยิน ก็จะเป็นเสียงตัวเอง ไม่ใช่เสียงที่เค้าคุยกัน สมองมันก็คงจะเรียนรู้แต่สิ่งที่เราอ่านแหละครับ ไม่ได้พัฒนาทักษะการฟังอะไรเลย

เขียนมาซะยืดยาว ขอสรุปสั้นๆว่า Youtube และ BBC หรือ CNN ช่วยท่านได้จริงๆ โดยเฉพาะท่านที่ยังไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ผมว่าไม่ต้องไปเสียเงินเรียนหรอกครับ เอาตรงนี้ก่อน มันฟรี และมันหลากหลายมากๆ ตอนนี้ผมพยายามอ่านข่าวให้ได้วันละ 1 หน้า จะเป็นข่าวอะไรก็ได้ เดือนนึง 30 วัน ก็ได้ศัพท์เป็นร้อยคำแล้วครับ

ป.ล. ถ้าอยากได้คำศัพท์ที่วัยรุ่นเค้าใช่ในปัจจุบัน หรือรูปประโยคตอบโต้ในการสนทนาต่าง ๆให้เปิดคลิป Youtube ที่เป็นศิลปินดังๆ ของอังกฤษ หรืออเมริกา เช่น Justin Bieber หรือ Bruno mars แล้วไปอ่านคอมเม้นต์ ที่เค้าโพสต์ด่ากันไปมา ก็สนุกสนานดีครับ แถมเป็นภาษาอังกฤษแบบทีี่เค้าใช้กันจริงๆด้วย

สุดท้ายนี้ขอให้พลังแห่งการเรียนรู้จงอยู่คู่กับท่านครับ ภาษาอังกฤษ มันทำให้เราดู "เก๋า" ขึ้นจริงๆนะ

จากคุณ : คนไทยในต่างมุม
เขียนเมื่อ : 7 ม.ค. 54 20:07:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com