Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ครูดีเด่น 53 ยึกหลัก "พึ่งตนเอง-พอเพียง" ติดต่อทีมงาน

คมชัดลึก : "เทิดพระเกียรติทั่วหล้า บูชาครูของแผ่นดิน "ภูมินทร์ภูมิพล" คำขวัญวันครูปี 2554 ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้จัดงานวันครูซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค

และปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงขอพระราชทานถวายพระราชสมัญญาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน" และจัดตั้งกองทุนครูของแผ่นดินขึ้นมาด้วย

"ครูไสว อุ่นแก้ว" วัย 40 ปี ครูชำนาญการโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ศรีสะเกษ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหนึ่งในครูดีเด่นประจำปี 2553 ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เล่าว่า  สอนวิชาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์มานาน 16 ปี ได้ดำเนินรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการฝึกให้เด็ก "รู้จักพึ่งตนเอง" ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งเน้นให้เชื่อมโยงเข้าสู่ชีวิตประจำวันเช่น อาชีพภายในชุมชน เด็กต้องไปพูดคุยกับผู้ปกครองและชาวบ้าน เพื่อศึกษาปัญหาแล้วนำมาตั้งเป็นโจทย์โครงงานและหาวิธีแก้ปัญหาซึ่งนำไปใช้ได้จริง เช่น โครงงานเรื่องการจัดตัวของน้ำยางธรรมชาติด้วยน้ำหมักชีวภาพที่ได้รับรางวัลแกรนด์ อวอร์ด ระดับนานาชาติ ลำดับที่ 4 อเมริกา ซึ่งชาวบ้านที่บ้านหนองบัวเรณนำไปใช้ประโยชน์และขยายไปสู่หมู่บ้านต่างๆ ใน อ.ขุนหาญ  
"ในหลวงทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของครู เวลาครูสอนยึดตามพระองค์ท่าน ครูจึงมุ่งสอนให้เด็กและชุมชนพึ่งตัวเอง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์เน้นใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแก้ปัญหาอาชีพภายในชุมชน เช่น   โครงงานการจัดตัวของน้ำยางธรรมชาติด้วยน้ำหมักชีวภาพลดการใช้สารเคมี ทำให้คนกับธรรมชาติอยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย ตัวครูก็พึ่งพาตัวเองโดยปลูกผักไว้กินเอง ใช้สมุนไพรรักษาโรค เช่น ใบย่านางนำไปรักษาโรคเบาหวานให้แม่" ครูไสว บอกถึงหลักการสอน

เช่นเดียวกับ "ครูธนภรณ์ เหล่าคนค้า" วัย 51 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนขามแก่นนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 25 อ.เมือง จ.ขอนแก่น สอนวิชาทัศนศิลป์ชั้นมัธยมมานานกว่า 30 ปี บอกว่า การสอนวิชาศิลปะเน้นให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงและมีความพอเพียง เช่น การประดิษฐ์ดอกไม้ ทำถุงกระดาษ ถังขยะจากเศษวัสดุเหลือใช้นำไปใช้เองและทำเป็นของที่ระลึก ของชำร่วยจำหน่ายได้ และมีกิจกรรมเสริมเช่น เด็กแนวศิลป์สร้างสรรค์สานฝันอัครศิลปินถิ่นสยามปลูกฝังให้เด็กๆ เจริญรอยตามพระยุคลบาท เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระปรีชาด้านศิลปะและดนตรี โดยปิดถนนบริเวณโรงเรียนทุกวันพฤหัสบดีและให้นักเรียนทำกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์

"การทำงานและการใช้ชีวิตยึดอุดมการณ์ความเป็นครู รับใช้สังคมและอยู่อย่างพอเพียง ครูไปช่วยจัดดอกไม้ในโรงเรียนและหน่วยงานนอกโรงเรียน โดยนำเอาดอกไม้และวัสดุในท้องถิ่นที่มีอยู่ในมาใช้ประโยชน์ ซื้อให้น้อยที่สุดเพื่อประหยัด ครูใช้ของมือสอง เช่น เสื้อผ้า กระเป๋าใช้ของมือสองนำมาตกแต่ง เพ้นท์ให้ดูสวยงาม ซึ่งนอกจากประหยัดแล้วยังเป็นแบบอย่างแก่นักเรียน" ครูธนภรณ์ เล่าหลักการใช้ชีวิต

"ผอ.ผดุง สุริยะ" วัย 59 ปี ผอ.ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ต้าน (ราษฎบำรุง) อ.ท่าสองยาง จ.ตาก บริหารโรงเรียนมานานกว่า 33 ปี เล่าว่า โรงเรียนเปิดสอนชั้นอนุบาล-ป.6 มีนักเรียน 615 คน ซึ่งการบริหารโรงเรียนยึดหลักความประหยัด คุ้มค่าและมีคุณภาพ อีกทั้งต้องมีความจริงใจ จริงจัง เอาใจใส่และจดจ่อกับงานที่ทำ และได้ปลูกฝังนักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม มีความรับผิดชอบ มีวินัย มารยาทที่ดี รู้จักประหยัดและมีสำนึกรักบ้านเกิด มีความรักและหวงแหนโบราณสถานและโบราณวัตถุของท้องถิ่นและประเทศ

ครูและผอ.ทั้ง 3 คนฝากทิ้งท้ายว่า อยากให้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการช่วยพัฒนาครูและผู้บริหารโรงเรียน โดยจัดครูเก่งๆ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะแต่ละวิชามาให้ความรู้และเทคนิคการสอนใหม่ๆ มาอบรมเพื่อก้าวทันโลก และกระจายการอบรมสู่ภูมิภาคต่างๆ เช่น ใช้มหาวิทยาลัยรัฐแต่ละภาคเป็นศูนย์กลางอบรม พาผู้บริหารโรงเรียนเยี่ยมชมโรงเรียนดีเด่นเพื่อนำความรู้กลับมาใช้พัฒนาโรงเรียน

 อีกทั้งเพิ่มเติมความรู้อื่นๆ เช่น ไอซีที จิตวิทยาการสอน ดูแลเงินเดือน สวัสดิการข้าราชการครูทุกสังกัดให้เท่าเทียมกัน และสนับสนุนสื่อการสอน เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไอทีให้แก่ครูและโรงเรียน ที่สำคัญการประเมินผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ผู้ประเมินต้องลงพื้นที่มาดูสภาพโรงเรียนจริงๆ ไม่ใช่ประเมินจากเอกสาร ซึ่งครูและผู้บริหารโรงเรียนผ่านประเมินแต่โรงเรียนกลับไม่ได้มีคุณภาพดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีครูและบุคลากรทางการศึกษาดีเด่นอีก 6 คนที่ได้รับรางวัลจากคุรุสภาประจำปี 2553 ได้แก่ ครูเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ โรงเรียนสุราษฎร์วิทยา จ.สุราษฎร์ธานี ครูวีระยุทธ เพชรประไพ โรงเรียนเสิงสาง จ.นครราชสีมา ครูสมศักดิ์ กลับหอม สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตอ่างทอง จ.อ่างทอง ผอ.วีระศักดิ์ สาระผล ผอ.โรงเรียนบ้านนาก้านเหลือง จ.ขอนแก่น ผอ.มานะ สินธุวงษานนท์ ผอ.สพท.ประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 และศึกษานิเทศก์สุภาภรณ์ กิตติรัชดานนท์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพท.ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2

0ธรรมรัช  กิจฉลอง0

http://www.komchadluek.net/detail/20110114/85671/ครูดีเด่นพึ่งตนเองพอเพียงตามรอยเบื้องพระยุคลบาท.html

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 54 13:07:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com