Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สธ. ส่งทีมจิตแพทย์เยียวยาจิตใจนร.ไทยที่อียิปต์ ติดต่อทีมงาน

"จุรินทร์" ส่งจิตแพทย์เยียวยาใจ นศ.ไทยในอียิปต์ เผย เด็กไทยประสบปัญหาการปรับตัว การสื่อสาร โฮมซิก ทูตเผยเด็กไทยเครียดต้องส่งกลับแนะศึกษาต่อวิชาชีพลดตกงาน...

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2554 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำทีมจิตแพทย์ ให้บริการตรวจสุขภาพ และให้บริการด้านสังคมจิตใจแก่นักศึกษาและชุมชนชาวไทย ณ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการขยายโครงการมายังประเทศอียิปต์เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้ดำเนินการโครงการนี้ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เยอรมนี ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน บาห์เรน เบลเยี่ยม แอฟริกาใต้ และการ์ต้า มาแล้ว สำหรับที่อียิปต์ ขณะนี้ มีนักศึกษาไทยอยู่ถึง 2,600 คน โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งมาจากจังหวัดชายแดนใต้ ที่ส่วนใหญ่ประสบปัญหาคล้ายกัน คือ ปัญหาการสื่อสาร ความพร้อมในการเตรียมตัวในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ปัญหาข้อกฎหมาย การปรับตัว ปัญหาอารมณ์ ปัญหาสุขภาพจิต เช่น คิดถึงบ้าน หรือที่เรียกว่า โฮม ซิก เป็นต้น

ด้าน นายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ กล่าวว่า โครงการนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาไทยอย่างมาก เนื่องจาก 2 เดือนที่ผ่านมา มีนักศึกษาคนหนึ่งเกิดความเครียดอย่างมาก เพราะด้วยความที่อยู่ไกลบ้าน ห่างญาติพี่น้อง และความแตกต่างทางวัฒนธรรม ในที่สุดสถานทูตต้องติดต่อญาติเพื่อมารับตัวกลับประเทศไทย ซึ่งหากมีโครงการนี้ตั้งแต่แรก นักศึกษาคนดังกล่าวอาจจะยังสามารถเรียนต่อในอียิปต์ต่อไปได้

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ กล่าวอีกว่า นักศึกษาไทยที่อาศัยในอียิปต์ขณะนี้ส่วนใหญ่ยังไม่จบการศึกษา บางคนเรียน 5-10 ปี จนแต่งงานมีลูก ทำให้มีปัญหาหลายอย่าง ดังนั้น การแก้ไขปัญหาควรเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ตั้งแต่ระบบการศึกษา เนื่องจากนักเรียนที่มาที่นี่ส่วนใหญ่มักจะเรียนในสาขจาวิชาที่ซ้ำๆ กัน เช่น เรียนศาสนา เพราะที่มหาวิทยาลัยที่สอนศาสนาเก่าแก่ที่สุด ทำให้ได้รับความนิยม เพราะเมื่อเด็กเรียนจบจากที่นี่จะเป็นที่ภาคภูมิใจของพ่อแม่อย่างมาก และส่วนใหญ่เมื่อกลับประเทศไทยจะไปเป็นครู แต่ทั้งนี้อัตราการรับครูในประเทศไทยก็มีจำกัด และแต่ละปีมีนักศึกษาไทยจบหลายร้อยคน ดังนั้นจึงอยากให้เรียนด้านสาขาวิชาชีพด้วย.

http://www.thairath.co.th/content/edu/142842

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 21 ม.ค. 54 08:34:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com