Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
๑๓ ฟอนต์ไทย แห่งชาติ ติดต่อทีมงาน

ซิป้า จับมือ กรมทรัพย์สินฯ ทางปัญญา ยิ้มร่าอวดโฉม 13 ฟอนต์ไทย ใช้ในหน่วยงานราชการ ไม่เสียค่าไลเซนส์ ลด..เงินตราไหลออกนอกประเทศ ชูจุดเด่นที่เป็นโอเพนแพลตฟอร์มใช้ดีทั้งวินโดวส์ แมค และลีนุกซ์...


หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยดำเนินการติดตั้งฟอนต์สารบรรณ และฟอนต์ อื่น ๆ ทั้งหมด จำนวน 13 ฟอนต์ ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการไทยโอเอส (Thai Operating System) และใช้ฟอนต์ดังกล่าวแทนฟอนต์เดิม ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เสนอ


ก็ดูเหมือนว่า ฟอนต์แห่งชาติ ภายใต้ชื่อ TH SarabunPSK Regular และแบบแสดงตัวอย่างฟอนต์แห่งชาติ เป็นฟอนต์ฟรีแวร์แจกฟรี สำหรับใช้งานเอกสาร และงานด้านกราฟิก โดยสามารถดาวน์โหลดใช้งานทั้งบนระบบวินโดว์ และระบบโอเพ่นซอร์ส THAI OS Ubuntu และ mac OS จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร

นายสันติ สุรรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการซิป้า ชี้แจงว่า 13 ฟอนต์นี้ เกิดจากความร่วมมือของซิป้าและกรมทรัพย์สินทางปัญญา ใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์ โดยได้มาทั้งหมด 10 ฟอนต์ ส่วนอีก 3 ฟอนต์มาจาก อาจารย์ศรีศักดิ์ จามรมาน ที่ไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยมีลิขสิทธิ์เป็นของเจ้าผู้คิดค้น และมีข้อตกลงให้ผู้คิดค้นอนุญาตให้ผู้ใช้นำไปเผยแพร่ได้ โดยสามารถติดตั้งบนเครื่องแมค และพีซีได้

ทั้งนี้ ยังไม่ได้ตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลาเท่าไร ถึงจะสามารถลดคอร์สในองค์กรได้ เพราะการเริ่มต้นออกแบบมานั้น มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อห้ามใช้ ไม่ใช่เพื่อการแลกเปลี่ยนการใช้งานตามรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

วัตถุประสงค์ของการออกแบบฟอนต์ เพื่อต้องการรักษารูปแบบเอกสารที่ส่งระหว่างหน่วยงาน ส่วนการฟ้องร้องที่ให้จ่ายค่าไลเซนส์ของฟอนต์นั้น ยังมีไม่มาก แต่จุดที่ต้องการให้รับรู้ คือ บางครั้งโอเพนซอร์ส นอกจากฟอนต์แล้ว ยังมีอย่างอื่นอีก เช่นเรื่องของออฟฟิศ เช่น ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นมาแข่งขัน บริษัท รายใหญ่ในตลาดก็จะตั้งราคาได้เจ้าเดียว


“ตัวฟอนต์นั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่เห็นชัดเจน เพราะการถูกฟ้องกันจริงๆ จะเป็นเรื่องที่ว่าเอาไปออกแบบโลโก้ และโลโก้นี้ ก็เอาไปโชว์ตามเว็บ เป็นเครื่องหมาย หรือเป็นชื่อเฉพาะ” รักษาการผู้อำนวยการซิป้า กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฟอนต์ที่ติดตั้ง ยังพบปัญหาการใช้งานอยู่บ้าง เพราะตัวอักษรอาจจะกระโดด หรือไม่ตรงตามที่ตั้งค่าหน้ากระดาษไว้          

ด้าน นาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการถ่ายทอดเทคโนโลยีสารสนเทศ ซิป้า เปิดเผยว่า ฟอนต์ดังกล่าวเป็นการดำเนินการร่วมระหว่างซิป้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นผู้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่แรก และริเริ่มผลักดันเข้าสู่ ครม.โดยเล็งเห็นว่า การมีฟอนต์เป็นภาษาไทย จะเป็นมรดกให้กับประเทศไทย และที่สำคัญคือ สร้างความมีเอกลักษณ์ให้กับประเทศชาติด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ที่ http://www.sipa.or.th ระบบที่ติดตั้ง Font TH SarabunPSK Package win32.zip win32/mac os /opensource และ Font TH SarabunPSK Package setup.exe win32/mac os /opensource

แม้ว่าประเทศไทยจะมีของดีให้ใช้งานแค่ไหน หากผู้ไม่รู้จักคุณค่า หรือยังยึดติดกับของนอกอยู่ ก็คงไม่ต่างจากไก่ได้พลอย...




It digest@thairath.co.th
ทีมข่าวไอทีออนไลน์


http://www.thairath.co.th/content/tech/142621

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 21 ม.ค. 54 08:37:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com