Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากข่าว "ศธ.สั่งเปิดรายชื่อเด็กฝาก ชี้ถ้าใช้วิธีนี้อย่าอาย!!" น่าอายจริง ๆ ติดต่อทีมงาน

จากข่าวนี้


รร.เปิดชื่อรับแป๊ะเจี๊ยะฝากเด็ก (ไทยโพสต์)

        "ชินวรณ์" ย้ำโรงเรียนต้องประกาศชื่อนักเรียนโควตาผู้มีอุปการคุณก่อนรับสมัคร เพื่อความโปร่งใส รวมทั้งประกาศจำนวนนักเรียนที่ใช้สิทธิ์แป๊ะเจี๊ยะเข้าเรียน ถ้าแจ้ง 50 คน ต้องรับ 50 คนเป๊ะ ๆ ห้ามขาด-เกิน ชี้ถ้าโรงเรียนเลือกรับเด็กทางนี้ต้องไม่อาย ถ้าละเลยไม่ปฏิบัติถือว่าทำผิดวินัยและกฎหมาย

        นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2554 ในส่วนของเงื่อนไขผู้มีอุปการคุณว่า ตนได้ให้นโยบายแก่ผู้อำนวยการโรงเรียนแล้วว่า การรับนักเรียนของโรงเรียนที่มีผู้อุปการคุณที่เคยบริจาคที่ดินสร้างอาคาร เรียน ฯลฯ นั้น โรงเรียนจะต้องประกาศรายชื่อของนักเรียน รวมถึงรายชื่อของผู้มีอุปการคุณ ก่อนประกาศรับสมัครนักเรียน และต้องทำแผนการรับนักเรียน จำนวนนักเรียนต่อห้อง โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา (สพท.) ด้วย เพื่อให้การรับนักเรียนเป็นไปอย่างโปร่งใส

        ทั้ง นี้ หากไม่ปฏิบัติตามหรือมีการกระทำใดที่แสดงให้เห็นว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนละเมิดไม่ปฏิบัติตามนโยบาย และตรวจสอบพบว่ากระทำจริง นอกจากจะมีความผิดทางวินัยแล้วยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย ซึ่งตนได้ตั้งคณะ กรรมการอำนวยการติดตามและประเมินผลการรับนักเรียนปีการศึกษา 2554 ซึ่งจะสุ่มตรวจสอบในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.อย่างเข้มงวด ไม่ได้เป็นแค่เสือกระดาษ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะรายงานผลการรับนักเรียนทั้งผ่านระบบออนไลน์ และรายงานเป็นบันทึกถึงตนเป็น ระยะว่าเป็นไปตามแผนการรับหรือไม่ นอกจากนี้แม้จะประกาศผลการรับไปแล้วก็จะยังสุ่มตรวจสอบต่อไปด้วย

        "การประกาศรายชื่อนักเรียน และชื่อผู้มีอุปการคุณนั้นไม่ถือเป็นการละเมิด สิทธิ์ เพราะให้เห็นชัดถึงความโปร่งใส และเมื่อเลือกจะใช้ช่องทางนี้ก็ไม่ต้องอาย และการรับนั้นหากโรงเรียนมีการ กำหนดสัดส่วนของกลุ่มผู้มีอุปการคุณไว้เท่าใด ก็ต้องรับในจำนวนเท่านั้น เช่น กำหนดไว้ที่ 50 คน ก็ต้องรับ 50 คน หากได้ไม่ถึงก็ไม่เป็นไร แต่ห้ามเกินกว่าจำนวนที่กำหนดเด็ดขาด ซึ่งการทำลักษณะนี้จะไม่ทำให้เกิดปัญหาช่องว่างของการรับนักเรียน" นายชินวรณ์ กล่าว


ข่าวนี้ออกมาเท่ากับเป็นการยอมรับอย่างเปิดเผยไหมว่าสังคมไทย ควรจะจ่ายเงินใต้โต๊ะหรือแป๊ะเจี้ยอย่างเปิดเผย ต่อไปการเข้าสมัครงานต้องเป็นแบบนี้ไหม

"ต้องประกาศชื่อผู้สมัครโควตาผู้มีอุปการคุณก่อนรับสมัคร เพื่อความโปร่งใส รวมทั้งประกาศผู้สมัครที่ใช้สิทธิ์แป๊ะเจี๊ยะเข้าทำงาน ถ้าแจ้ง 50 คน ต้องรับ 50 คนเป๊ะ ๆ ห้ามขาด-เกิน ชี้ถ้าเลือกรับคนเข้าทำงานทางนี้ต้องไม่อาย ถ้าละเลยไม่ปฏิบัติถือว่าทำผิดวินัยและกฎหมาย"

อนาคตจะเป็นแบบนี้ไหม แล้วทำไมคนทีมีฐานะ นักการเมือง หรือลูกผู้ดี ถึงเรียนโรงเรียนธรรมดาไม่ได้ ควรมาแก้ปัญหาโรงเรียนให้ไดุ้อุปกรณ์บุคลากรที่มีคุณภาพและเท่าเทียมก่อนไม่ดีกว่าเหรอ ท่าน....

จากคุณ : DarkJomega
เขียนเมื่อ : 5 ก.พ. 54 18:40:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com