Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมเกลียดคำว่า "ค่าวิชา" ผมเป็นคนประหลาดมั้ยครับ ติดต่อทีมงาน

ทำไมทุกวันนี้การศึกษาถึงต้องมีราคาแพง จริงอยู่ว่าการที่เราอยากรู้อะไรสักเรื่องเราอาจจะต้องเสียก่อน แต่นั่นเป็นการศึกษาแบบโบราณ สมัยนี้มี google pantip club ชมรม นู่นี่นั่นเต็มไปหมด แต่เพราะว่าคนจำนวนมากต้องการการยืนยันชุดความรู้ที่เป็นลายลักษณ์อักษร จึงต้องเสียเงินจำนวนมากให้กับสถานศึกษาหรือสถานที่ใดๆที่ทำหนังสือยืนยันนั้นได้ ด้วยการที่คนจำนวนมากต้องเสียเงินจำนวนมากนี้เอง ซึ่งแต่ละคนมีเงินในกระเป๋าไม่เท่ากัน อาจจะต้องหยิบยืมใครมา กู้มา หรือหาเงินทางใดทางหนึ่งมา ไม่ว่าจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม เพื่อนำมาจ่ายนั้น จึงทำให้คนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้เมื่อจบการศึกษามาแล้ว มีนิสัยหนึ่งติดมาด้วยนั่นก็คือการ "เห็นแก่ตัว" เมื่อจบมาแล้วจึงมีความรู้สึกว่า ผม/หนูเรียนมาแพง ผม/หนูเสียค่าวิชาไปเยอะ สังคมไทยในทุกวันนี้จึงมีแต่การกอบโกยทุกหย่อมหญ้า หวงความรู้ ไม่อยากสอนต่อ ไม่อยากให้ผู้อื่นได้ดีกว่าตัวเอง แถมยังอยากให้ผู้อื่นตกต่ำอีกด้วย สังคมทุกวันนี้จึงมีแต่ถดถอยลงทุกวันทุกวัน องค์กรส่วนใหญ่ในทุกวันนี้ ก็มีแต่ "กำไรสูงสุด" ถึงแม้ว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งบอกว่าแนวใหม่ของธุรกิจต้องเป็น White Ocean สังคมนี้จึงเจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน
ผมเองนั้นนึกย้อนไปถึงศาสนาพุทธ พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ถึงความจริงอันยิ่งใหญ่ของจักรวาล แต่พระองค์ไม่เคยเลยที่จะหวงความรู้ไว้เพื่อเอาตัวรอดแต่เพียงผู้เดียว พระองค์มีแต่ให้ผู้อื่นตลอดเวลา สอนผู้คนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ถ้าหากใกล้ตัวจะได้เห็นกันชัดก็คือหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ซึ่งไม่รู้จักเหนื่อยเช่นกัน
สังคมทุกวันนี้นั้นผมมองว่าเป็นสังคมที่ตัดสินใจกันเร็วมาก ทุกคนรู้จักพระพุทธเจ้า รู้ว่าสอนให้ทำดี ไม่ทำชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส รู้จักศีล5 แต่คนส่วนมากไม่เคยรู้จักเรื่องอื่นที่ลึกว่านั้นเลย ซึ่งหลายคนบอกว่าพอแล้ว เบื่อ ก็คงเหมือนกับการตัดสินคนเพียงแค่กระดาษใบเดียวที่ต้องแลกกันมาด้วยเงินจำนวนมาก หรืออีกหลายๆ เรื่องที่ตัดสินใจด้วยข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว ดูสรยุทธ คนเดียว หรือดู กนก คนเดียวก็บอกได้แล้วว่า คนนี้ชั่ว คนนู้นดี

คนรอบตัว2-3คน ในตอนนี้พูดว่า ค่าวิชา ค่าวิชา เขาถึงอยู่ได้ ผมเลยถามเขากลับว่า ถ้าไม่มีค่าวิชานี้จะอดตายมั้ย คำตอบคือไม่อด มีตังซื้อข้าวกินแต่ว่า ไม่พอกินเหล้า ผมนึกถึงผู้นำในสังคมทันทีที่เอาแต่ตัวเองประเทศชาติเป็นอย่างไรไม่สำคัญ สำคัญแต่ตัวเองและครอบครัวอยู่ได้อย่างมีกินมีใช้ตลอดชาติ โกงจนกินไม่หมด โกงเก็บอย่างเดียว

ซึ่งตอนนี้เมื่อผมได้ยินคำว่าค่าวิชา ปุ๊บผมจะรู้สึกว่าคนที่พูดนั้น มีความน่าจะเห็นแก่ตัวสูง ผมไม่กล้าคบกับคนที่หากินด้วยค่าวิชาได้อย่างจริงใจครับ

สังคมจะแย่ขึ้นมากมั้ยครับ สังคมจะขาดสภาพคล่องทางการเงินมากมั้ยครับ หากสังคมเรา มีการรู้ทัน รู้เท่ากัน หรือหาความรู้ได้แบบที่ไม่มีคำว่า"ค่าวิชา"

จากคุณ : ลูกแมวใหญ่
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 54 08:37:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com