Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วธ.เสนอ “สมเด็จพระพันวัสสา” บุคคลสำคัญของโลก ติดต่อทีมงาน

วธ.21 มี.ค. - วธ.เสนอยูเนสโกยกย่องสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า หรือสมเด็จพระพันวัสสา เป็นบุคคลสำคัญของโลก ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์สุขภาพ และการอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรม คาดประกาศรายชื่อเดือน ต.ค.นี้  

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการที่องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เชิญชวนให้ประเทศสมาชิกเสนอชื่อบุคคลสำคัญ หรือผู้มีผลงานดีเด่น และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ช่วยเพิ่มพูนคุณค่าทางวัฒนธรรม ส่งเสริมความเข้าใจ ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ เพื่อประกาศยกย่องและร่วมเฉลิมฉลองเป็นบุคคลสำคัญของโลกในปี 2555-2556 ขณะนี้ วธ.ได้รับพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า หรือสมเด็จพระพันวัสสา เสนอเป็นบุคคลสำคัญผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์สุขภาพ และการอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรม เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันพระราชสมภพครบ 150 ปี วันที่ 10 กันยายน 2555 ซึ่งขณะนี้ วธ.ได้ส่งเอกสารประกอบการเสนอพระนามาภิไธย สมเด็จพระพันวัสสา ไปยังยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ประมาณเดือนตุลาคม 2554

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า การเสนอสมเด็จพระพันวัสสาเป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อยูเนสโก เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าทรงมีพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจนานัปการ อาทิ ทรงอบรมกล่อมเกลาสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ให้ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการแพทย์ การสาธารณสุขของไทย จนได้รับการถวายพระสมัญญาว่า พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและสาธารณสุขของไทย และทรงอบรมสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ ให้ทรงสนพระทัยเรื่องการศึกษาของสตรี จนได้ตั้งโรงเรียนสำหรับสตรี ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์  

นอกจากนี้ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา การพัฒนาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และการอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรม อาทิ พระราชทานพระราชทรัพย์พัฒนาระบบการศึกษาและซ่อมแซมอาคารเรียน อาทิ ร.ร.กุลสตรีวังหลัง (ร.ร.วัฒนาวิทยาลัย) ร.ร.วรนารีเฉลิม จ.สงขลา และปี 2478 พระราชทานพระราชทรัพย์ร่วมสร้างตึกกอลมเบต์ ร.ร.อัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ และปี 2469  สมเด็จพระพันวัสสาทรงร่วมกับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ฯ (พระธิดา) ก่อตั้ง ร.ร.ราชินี บริเวณถนนเขียวไข่กา บางกระบือ บนพื้นที่ 4 ไร่ โดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ปัจจุบันคือ ร.ร.ราชินีบน ด้านศาสนาพระราชทานทรัพย์เป็นทุนการศึกษาบำรุง มหามกุฎราชวิทยาลัย สถาบันการศึกษาของพระสงฆ์ รวมทั้งจัดพิมพ์หนังสือธรรมะชาดกต่าง ๆ และพระราชทานให้โรงเรียน

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทรงช่วยเกื้อหนุนการรักษาพยาบาลผ่านพระราชกรณียกิจด้านสภากาชาดไทย รวมทั้งจัดตั้งสถานรักษาพยาบาลที่ ต.ศรีราชา ปัจจุบันคือโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และพระราชทานความช่วยเหลือและพระราชทานทรัพย์แก่ รพ.ศิริราช อย่างต่อเนื่อง และด้านการอนุรักษ์พัฒนาวัฒนธรรม ทรงมีพระปรีชาด้านงานฝีมือเย็บปักถักร้อย และการทอผ้า ทรงจัดตั้งโรงเย็บผ้า ณ พระที่นั่งทรงธรรม สวนศิวาลัย จนสามารถพัฒนางานให้เป็นอาชีพให้แก่กลุ่มสตรีและข้าราชบริพาร โดยปี 2436 ได้ส่งผลงานหัตถกรรมของสตรีไทยไปจัดแสดงในงานศิลปหัตถกรรมของสตรี ณ พิพิธภัณฑ์เวิลด์โคลัมเบียน นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา และส่งผลให้ประเทศไทยได้รับรางวัลจากการประกวดผลงาน 101 รายการ โดยมีสิ่งของที่ทรงจัดหาและผลงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระพันวัสสา 21 รายการ อาทิ ผ้ากรองทอง ผ้าห่มปักทองแล่ง ผ้าปักสำหรับทำฉาก ฉากพับปักไหม เจียระบาดปักเลื่อม ลายปักสำหรับติดหลังสมุดภาพ ลายปักรองเท้า และสมุดภาพปัก เป็นต้น

สำหรับสมเด็จพระพันวัสสา ทรงมีพระนามเดิมว่า พระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าสว่างวัฒนา ทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) และเจ้าจอมมารดาเปี่ยม พระราชสมภพวันที่ 10 กันยายน 2405 และทรงเป็นพระภรรยาเจ้าในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) อีกทั้งทรงเป็นพระบรมราชชนนีในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือพระราชบิดาแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันด้วย.- สำนักข่าวไทย


http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=405694&ch=gn1

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 54 19:26:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com