Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อแนะนำการสอบทุนกพค่ะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ  เราเพิ่งจะสอบสัมภาษณ์ทุนกพมา  และอยากเขียนแนะนำอะไรบ้าง  เพราะตอนที่ตัวเองสอบ ยังไม่ค่อยเห็นใครเขียนเรื่องนี้มากเท่าไหร่

สอบข้อเขียน

ที่เราไปสอบ จะมีสอบภาษาอังกฤษตอนเช้า  ส่วนตัว คิดว่าง่าย  เหมือนกับข้อสอบโทเฟิลแบบเก่าๆเลยค่ะ  การอ่านก้อไม่ยาก  คือถ้าคุณทำโทเฟิลแบบเก่าได้  ข้อสอบนี้สบายมาก  อาจจะมีต้องเดาคำศัพท์แบบ GRE บ้างแต่ไม่มาก และคำศัพท์ไม่ได้ยากขนาดนั้น   พอตอนบ่ายจะสอบความรู้ทั่วไป  อันนี้ลองไปซื้อข้อสอบเข้ากพ ระดับ 3-4 ประมาณนี้มาลองทำดู  ค่อนข้างเหมือนนะ  ข้อสอบก้อจะให้ทำพวก อนุกรม วิเคราะห์ตาราง  คิดเปอร์เซ็นท์ หาพื้นที่พวกสามเหลี่ยมสี่เหลี่ยมอะไรงั้นอะค่ะ  แล้วก้อจะมีข้อสอบวัดตรรกะ  กับอ่านจับใจความภาษาไทย  คือฝึกจากหนังสือได้ค่ะ  ค่อนข้างเหมือนกัน   เราอ่อนเลขมากเพราะงั้นเราข้ามเลขไปทำตรรกะกับภาษาไทยเลย  กลับมาทำเลขทีหลัง พูดตรงๆว่ามั่วหมดประมาณ 30 ข้อได้  นึกว่าไม่ผ่านแล้วนะ  แต่คาดว่าอาจจะทำส่วนอื่นได้ดีมั้ง

ถ้าสอบที่อิมแพค แนะนำให้เอาขนมปังไปกินหรือหาคนไปเป็นเพื่อนแล้วซื้อข้าวจองที่นั่งให้เราไว้ก่อนนะคะ  คนเยอะมาก  เยอะทุกร้านจริงๆ  แม้เค้าจะเผื่เวลาให้กินข้าวสองชั่วโมง  แต่บอกได้เลยกว่าจะเดินไปอาคารที่มีร้านอาหาร  คนที่เค้าได้ลุกออกจากโต๊ะสอบก่อนเรา (คือเค้าจะให้ลุกทีละสามแถวห้าแถวอะค่ะ ไม่ใช่ลุกออกพร้อมกันหมด)  เค้าก้อจองโต๊ะกินข้าวกันหมดแล้ว  แถมกว่าจะได้อาหารก้อช้ามากเพราะคนเยอะ   สรุปว่าเรากินข้าวจริงแค่สิบห้านาที แล้วเผ่นไปตึกสอบต่อเลยค่ะ  เหนื่อยมาก  มันเร่งๆไปหมด


สอบสัมภาษณ์

พอมาถึงขั้นตอนสอบสัมภาษณ์  จะมีสอบอีคิว จริยธรรม สองอันนี้จะมาเป็นส่วนประกอบในการใช้สัมภาษณ์  เพราะงั้นเป็นตัวของตัวเองค่ะ  ไม่งั้นเวลาสัมภาษณ์จริงเดี๋ยวหลุดได้  

แล้วก้อมีเอสเสมาให้คุณอ่านแล้วสรุปและถามความเข้าใจ  เรื่องที่เราได้ มาจากข่าวที่เป็นประเด็นฮอตฮิตอะค่ะ ให้เวลาเขียนประมาณ 40 นาที  หลังจากนั้นเค้าจะให้อภิปรายกลุ่ม  คุยกันเรื่องที่เราอ่านนี่หละค่ะ   ไม่มีผู้นำอภิปรายนะคะ  คุยกันเอง  เหมือนเราคุยกับเพื่อนนั่นหละ  อย่าเกร็งเดี๋ยวคิดไม่ออก

พอถึงตอนกรรมการสัมภาษณ์เรา  ก้อจะมีคนจากหน่วยทุนที่จะรับเราเข้าไป  เจ้าหน้าที่ของกพ  ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษ และนักจิตวิทยา  ทั้งหมดสี่ท่าน  แต่ละท่านก้อจะซักถามเราในหลายเรื่องเช่น  เรื่องครอบครัว  เรื่องการปรับตัวในการใช้ชีวิตต่างประเทศ  หัวข้อที่เราสนใจเรียนพร้อมเหตุผล  ชอบเกลียดอะไร  ข้อดีข้อเสียของเรา  การพูดคุยกันจะมีทั้งอังกฤษและไทย  กรรมการบางท่านจะถามคำถามแบบกวนๆเรา หรือถามซ้ำๆ  บางคำถามที่เจอเหมือนจะดูถูกเรา  แต่คือเราเฉยๆ เพราะรู้อยู่แล้วว่ากรรมการทำไปเพื่อทดสอบระดับความอดทน ความใจเย็นเราแค่นั้น  เราก้อตอบคำถามยิ้มๆ   การตอบคำถามควรตอบในสิ่งที่เป็นแง่บวก มองโลกแบบบวก แม้บางเรื่องจะดูเหมือนจะไม่ดีก้อพูดให้มันบวกบ้างเพื่อให้เราดูเป็นคนมองโลกในแง่ดี  แต่ไม่ใช่ให้เราโกหกนะ  คือให้เค้าเห็นว่าเราพูดความจริงแต่รู้จักมองสิ่งต่างๆในแง่ดีได้  เหมือนกับอะไรที่เป็นสีเทา แต่ละคนจะเห็นสีขาวหรือสีดำจากสีเทามากกว่ากันนั่นเองค่ะ  แต่เราไม่ปฏิเสธว่ามันมีทั้งขาวทั้งดำปนอยู่  ส่วนนี้ใช้เวลาไปประมาณ 30-40 นาทีค่ะ  

เตรียมตัวให้ดี  พักผ่อนให้เพียงพอ  ไม่เครียด ไม่เกร็ง  มั่นใจ  ถ้าให้ความเห็นส่วนตัว  ก่อนสอบประมาณเดือนนึง เราจะนั่งสมาธิ อ่านหนังสือธรรมเพื่อช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้มองโลกในแง่ดีที่มีพื้นฐานบนความจริงนะ  และทำให้เราใจเย็นและมีสติในการตอบคำถามมากๆเลยด้วย   ไม่น่าเชื่อว่าธรรมจะช่วยให้เราที่เป็นคนใจร้อนมากจะนิ่งได้เวลากรรมการกวนเรา   เคล็ดลับของใครของมันนะคะ  ลองหาสิ่งที่ช่วยคุณได้มากที่สุดดู   โชคดีค่ะ

จากคุณ : เนื้อตะไคร้กับข้าวไก่ทอด
เขียนเมื่อ : 10 เม.ย. 54 13:37:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com