Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เกิดความคิดอยากขอคืนพื้นที่ภาษาไทย จากภาษาบาลีสันสกฤตและภาษาอื่น ติดต่อทีมงาน

ใจจริงอยากจะเรียนวิจารย์ยาวๆ แต่เอาสั้นๆดีกว่า แบ่งเป็น 3 ระดับ

1. สำหรับคำที่ใช้มานานแล้วและหาคำไทยแทนไม่ได้ ก็ใช้ คำนั้นไป เช่น คำว่า รถ ก็ใช้รถไป

2. คำใหนที่มันฟังยาก อ่านยาก เขียนยาก และสามารถหาคำไทยแทนได้ ก็ให้ยกเลิกคำบาลีสันสกฤตฦ(หรือภาษาอื่น)นั้นเสีย แล้วให้ใช้คำไทยแทน

3. คำที่เกิดใหม่ หรือคำแปลภาษาต่างๆชาติใหม่ๆ ให้ใช้คำแบบไทยแท้

มองแบบชีวภาพ ภาษาดูๆไปก็เปรียบเหมือนสิ่งมีชิวิต สิ่งหนึ่ง ความหมายแต่ละความหมายก็คือเซลล์ๆหนึ่ง คำแต่ละคำที่ทำให้เกิดเป็นความหมายก็เหมือนกับโครโมโซม รูปแบบของภาษา ก็เหมือนรูปแบบของ DNA

ธรรมชาติของชีวิตที่กำลังดำเนินอยู่(ยังไม่ตาย) เหล่าเซลล์ทั้งหมายย่อมตายและเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราจะเห็นก็ต่อเมื่อรูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งเบื้องหลังนั้นเกิดจากการตายและเกิดใหม่ของเซลล์นับล้านๆซึ่งในระหว่างเกิดใหม่ก็มีการถ่ายทดลักษณ์ไปเรื่อยๆ

ทีนี้มาเรื่องภาษาไทย ผมของยกเอาข้อ 3 มาข้อเดียวแล้วกัน เรื่องของการเกิดคำใหม่

การเกิดคำใหม่เห็นมี(ตามที่ผมเข้ารู้นะครับอาจจะไม่ถูก) อยู่ 2 แบบ

1. ผู้ใหญ่ไทย(ผู้เชียวชาญด้านภาษาไทย)บัญญัติคำใหม่มา ซึ่งคำที่ได้มานั้น เหมือนจะยึดคำที่มาจากภาษาบาลีสันสกฤตเป็นหลัก เช่นคำว่า อัตถประโยชน์(Utility) อุปสงค์, อุปทาน

2. ลูกหลายไทย(เหล่าวัยรุ่น)สร้างคำต่างๆมา ทั้งสร้างใหม่ ทั้งนำคำเก่ามาทำให้ต่างรูปต่างเสียงไปจากเดิม

ที่มาจาก 2 ทาง นี้เหมือนจะอยู่กันคนละฝั่ง แต่ผมยากจะขอต่อต้าน การสร้างบัญญัติคำแบบผู้ใหญ่ แล้วมาสนับสนุนการสร้างคำแบบลูกหลาน

ทำไมนะหรือ?

เพราะอ้างถึงลักษณะตายและถ่ายทดของเซลล์ในชีวิต

การบัญญัติคำแบบผู้ใหญ่ถือว่าขัดต่อการเจริญเติบโตและไม่ใช่การถ่ายทอดลักษณะคำไทยแท้เลยสักนิด ที่สำคัญต้องแปลอีกรอบ แปลไทยเป็นไทยอีกครั้ง

แต่การสร้างคำแบบลูกหลานไทย ที่ถูกผู้ใหญ่ด่าว่าเป็นภาษาวิบัตินั้น ดูดีๆ สังเกตุดีๆ จะเป็นลักษณะของการถ่ายทอด DNA ทำไทยแท้เลยนะ เช่นคำ ว่า จัดหนัก, จัดไป, จิง, ชิมิ(ใช่ไหม), เนิบ (สบายๆ ไม่ยุ่ง), ซิ่ว , แป้ก

ลองดูดีๆนะครับ คำก็เหมือนกับคน คำเก่าก็เหมือน ปู่ย่า ตายาย คำปัจจุบันก็เหมือนพ่อแม่ คำใหม่ก็เหมือนลูกหลาน

เราไปเจอคำใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอ แต่พอจะนึกออกบ้าง เหมือนกันเราไปเจอกับลูกหลานใคร แต่ก็พอจะนึกออกบ้างว่าลูกหลานใคร เพราะเค้าโครงเหมือนกัน เพียงแต่บางอย่างก็เด่นขึ้น บางอย่างก็หลายไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นธรรมชาติของการถ่ายทอด

เปิดใจให้กว้างครับ แล้วอยากให้อาจารย์ภาษาไทยทั้งหลาย นึกถึงตรงนี้ อยากให้สนับสนุนการเจริญเติบโต และสืบต่อพันธุ์กรรมคำไทยแบบไทยแท้

ไม่ใช่มาคอยติ ตอยด่าว่ามันภาษาวิบัติ

จากคุณ : ดีดี
เขียนเมื่อ : 22 เม.ย. 54 14:28:13 A:124.40.227.66 X: TicketID:184596




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com