Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@การเก่งภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยาก แค่เรียนด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่การท่องจำ!!! Easy English!!@@ ติดต่อทีมงาน

ภาษาอังกฤษถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในปัจจุบันนะคะ เราเรียนกันตั้งแต่เด็กตั้งแต่ตอนอนุบาล แต่ทำไมถึงไม่เก่งสักที ความจริงแล้ว ภาษาอังกฤษเก่งได้ไม่ยากเลยนะคะ สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่การท่องจำ

ที่จขกท เขียนกระทู้นี้ขึ้นมา ก็เพื่อจะแชร์ประสบการณ์ต่างๆในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ทุกคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษได้พัฒนาทักษะของตัวเองนะคะ

จากการที่จขกท คลุกคลีกับภาษาอังกฤษมานาน เรียกศิลป์-ภาษาตอนม.ปลาย จนจบเอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ ในระดับป.ตรี และได้ทำงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษรวมถึงได้เป็นติวเตอร์และวิทยากรสอนภาษาอังกฤษตามโรงเรียนต่างๆ อยากจะชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนของการเรียนภาษาอังกฤษในปัจจุบันว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังคงยึดติดกับการเรียนที่ใช้การท่องจำอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถนำภาษาอังกฤษมาใช้ได้จริง ซึ่งจุดนี้ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษและทักษะต่างๆไม่ได้พัฒนาขึ้นมาอย่างแท้จริง จขกท จึงอยากจะแนะนำการพัฒนาตนเองให้เก่งภาษาอังกฤษได้ดังนี้ค่ะ

1. ภาษาอังกฤษต้องเรียนด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่การท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทอง
--ความเข้าใจในการเรียนภาษานั้น จขกท คิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญค่ะ เพราะถ้าคุณเข้าใจแล้ว คุณก็จะไม่ลืม แต่ถ้าคุณเอาแต่ท่องๆๆแล้ว คุณเองที่จะจำไม่ได้
จากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ตอนสมัยเรียนมัธยม ก่อนสอบภาษาอังกฤษ จขกท ก็จะใช้วิธีท่องๆๆๆๆๆท่องมันเข้าไปค่ะ แล้วก็เข้าไปสอบ พอสอบเสร็จแล้วเจ้าพวกสิ่งที่ท่องๆๆๆเข้าไป ก็จำไม่ได้เลยค่ะ ลืมหมดเลย นั่นทำให้เห็นว่าการท่องเป็นความจำระยะสั้น แต่ถ้าจขกท พยายามทำความเข้าใจแล้ว มันไม่ลืมเลยค่ะ เพราะเราเข้าใจไงคะ
ซึ่งเรื่องการเข้าใจนี้ เราสามารถนำมาใช้ได้กับการเรียนGrammar ภาษาอังกฤษได้เลยค่ะ ทั้งเรื่อง Tenseต่างๆ, Adj., Adv. และเรื่องอื่นๆด้วยค่ะ
ขอยกตัวอย่างเรื่องความเข้าใจในGrammar เรื่องAdjective นะคะ
***Adjective (หรือชื่อไทยคือคำคุณศัพท์) ทำหน้าที่ ขยายคำนาม ย้ำนะคะ ขยายคำนาม ถ้าคุณสามารถทำความเข้าใจได้แล้ว ลองมาดูตัวอย่างวลีด้านล่างกันค่ะ***
--> a fat boy คำไหนเป็นคำAdjective?
ถ้าคุณตอบได้ว่า fat เป็นAdjective แล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณเข้าใจแล้วค่ะ เพราะfat ขยายboy ซึ่งboy เป็นคำนามไงคะ นี่ล่ะค่ะคือหัวใจหลักของคำAdjective

///เรื่องGrammar ที่สำคัญที่สุดในภาษาอังกฤษ จขกท คิดว่าเป็นเรื่องpart of speechค่ะ หรือหน้าที่ของคำนั่นเอง เพราะมันเป็นพื้นฐานทั้งในเรื่องการอ่าน เขียนและฟัง พูดด้วยค่ะ ดังนั้นถ้าจะเริ่มต้นเรื่องภาษาอังกฤษ ควรเข้าใจกับเรื่องpart of speech ก่อนค่ะ (ปกติเวลาสอน สิ่งแรกที่จขกท จะเริ่มสอนก็คือpart of speechนี่แหละค่ะ)

2. เรื่องคำศัพท์ ทำยังไงให้จำได้และใช้เป็น
ถ้าคิดถึงภาษาอังกฤษ อีกปัจจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องก็คือ คำศัพท์
ความจริงแล้ว คำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรานะคะ ไม่ว่าจะเล่นเนต เข้าเว็บ อ่านหนังสือ ป้ายโฆษณาต่างๆในชีวิตประจำวันของเรา ต่างก็ต้องเจอคำศัพท์ทั้งนั้น แต่จะทำอย่างไรล่ะที่จะจำได้และใช้เป็น??
จขกท อยากจะแนะนำวิธีการจำศัพท์ที่สามารถจำได้ในระยะยาว โดยที่ไม่ต้องท่อง ย้ำนะคะ ไม่ต้องท่อง!!!!
วิธีนั้นก็คือ ---> ดูบ่อยๆอ่านบ่อยๆค่ะ
ก่อนอื่น จขกท ขอเล่าประสบการณ์ก่อนนะคะ เมื่อตอนสมัยม.ต้นที่จขกท ต้องไปเรียนพิเศษที่สยาม ตอนนั่งรถกลับบ้านตอนเยนๆ รถก็ติดมากๆๆ จขกท ชอบหาอะไรทำเวลารถติดอยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าน่าจะเอาดิคมานั่งท่องศัพท์นะ เพราะคิดว่าถ้าเรารู้คำศัพท์เยอะๆก็คงจะเก่งอังกฤษแน่ๆเลย (ความคิด ณ ตอนนั้นนะคะ) ก็เลยเอาดิคมานั่งท่องทุกๆวัน แรกๆ2-3วันผ่านไป ก็พอท่องได้ประมาณ2-3หน้า แต่พอเริ่มหน้าที่6-7-8-9 ก็เริ่มท่องไม่ไหว จำได้ไม่หมด ก็เลยทำให้เลิกท่องไปโดยปริยาย แล้วก็เปลี่ยนมานั่งอ่านดิคแทน อ่านในที่นี่คือเริ่มอ่านตั้งแต่หน้าแรกทุกวันนะคะ คือถ้าหน้าไหนศัพท์ผ่านๆตาบ้างแล้ว ก็จะเปิดไปหน้าอื่นเลย ทำแบบนี้ประมาณเดือนนึง ทำทุกวันเลยนะคะ ผลที่ได้รับก็คือ จขกท สามารถจำศัพท์ได้ค่อนดิค ก็คือจำได้เยอะนะคะ โดยที่ไม่ต้องกดดันตัวเองให้ท่องๆๆๆ แต่ใช้วิธีอ่านผ่านๆตาทุกๆวัน จนถึงวันนี้ จขกท ก็สามารถจำศัพท์เหล่านั้นได้อยู่โดยไม่ลืมเลย

--จากประสบการณ์นี้ ทำให้ จขกท ได้เรียนรู้ว่า การดูศัพท์หรืออ่านศัพท์ให้ผ่านๆตาทุกๆวัน ทำให้คำศัพท์เหล่านั้นเป็นความจำระยะยาว เพราะทำให้ซึมซับไปโดยปริยาย เพราะเราทำซ้ำๆนานๆ
ซึ่งต่างกับการท่องศัพท์อย่างสิ้นเชิง เพราะจขกท เคยท่องศัพท์ ท่องๆๆๆ แต่พอเวลาผ่านไปไม่นาน จขกท ก็ลืมคำศัพท์ที่ท่อง และจำได้ไม่หมด เพราะการท่องคือความจำระยะสั้นนั่นเองค่ะ---

ฉะนั้น วิธีจำศัพท์ให้ได้นาน ก็คือต้องดูบ่อยๆอ่านบ่อยๆ โดยอาจนำศัพท์มาจดในสมุดสักเล่ม แล้วหยิบขึ้นมาอ่านหรือดูทุกๆวัน วันละ5-10นาทีก็ได้ค่ะ (ต้องมีสมาธิด้วยนะคะ ไม่ใช่อ่านไปดูทีวีไป) ทำแบบนี้ให้สม่ำเสมอ แล้วคำศัพท์จะจำขึ้นใจโดยไม่ต้องท่องเลยค่ะ

++ เคล็ดลับในการจดคำศัพท์นะคะ อยากให้จดหน้าที่ของคำหรือprt of speech โดยวงเล็บไว้หลังคำศัพท์ทุกครั้งด้วยนะคะ อย่าจดแต่ความหมายเพียงอย่างเดียว เพราะหน้าที่ของคำนี่แหละค่ะ ที่เป็นสิ่งสำคัญในการทำข้อสอบต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น
recommend (v.) = แนะนำ
(v.) ก็คือverb หรือกริยานะคะ

3. ทักษะ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นนะคะ
ทักษะที่ว่านี้ก็คือการฝึกฝนค่ะ ซึ่งทำได้โดยการฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อยๆค่ะ
หลังจากทำความเข้าใจในเรื่องทฤษฎีต่างๆแล้ว ควรหาเวลามาทำแบบฝึกหัดด้วยนะคะ เพราะการทำแบบฝึกหัดถือเป็นการทดสอบตัวเราเองว่า เราเข้าใจเนื้อหามากน้อยแค่ไหนค่ะ และตอนทำแบบฝึกหัด จขกท อยากแนะนำให้ทำด้วยตัวเองนะคะ อย่าเพิ่งเปิดเนื้อหาไปทำแบบฝึกหัดไป ทำให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาเปิดดูเนื้อหาดีกว่าค่ะ เพราะเราจะได้รู้ว่าทำไมเราถึงทำผิดข้อนั้นๆ และผิดเพราะอะไร เราจะได้ไปทบทวนทำความเข้าใจเรื่องนั้นๆใหม่ได้ค่ะ

ภาษาอังกฤษพัฒนากันได้นะคะ แต่ความเข้าใจต้องมาก่อนการท่องจำนะคะ

จากคุณ : un_potter
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 54 15:32:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com