Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โฮมสคูลปัญหาหลายอย่าง ศธ.ยืดหยุ่นขึ้นเพิ่มวงเงินอุดหนุน ติดต่อทีมงาน

คมชัดลึก : นายชาตรี เนาวธีรนนท์ นายกสมาคมบ้านเรียนไทย กล่าวในการสัมมนา “ก้าวแรกและก้าวใหม่ ก้าวอย่างไร สู่บ้านเรียน” ว่า แม้ประเทศไทยจะปฏิรูปการศึกษามากว่า 10 ปี แต่ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คุณภาพทั้งด้านวิชาการ

ด้านศักยภาพ ไอคิว อีคิว ของเด็กไทยยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีการศึกษาทางเลือกเกิดขึ้นมากมาย เช่น การจัดการศึกษาโดยครอบครัว หรือ โฮมสคูล ซึ่งปัจจุบันมีครอบครัวที่ขอจดทะเบียนจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามกฎกระทรวงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ.2547 จำนวน 101 ครอบครัว มีนักเรียน  203 คน และยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่ได้ยื่นขอจดทะเบียน ขณะที่อนาคตจะมีครอบครัวใหม่ๆ จะจัดการศึกษาเองอีกเป็นจำนวนมาก

"การจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลยังมีปัญหาและอุปสรรคอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาที่ต้องจัดหลักสูตรการศึกษา การประเมินผล ตามมาตรฐานที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ถือเป็นอุปสรรคอย่างมาก เพราะการจัดศึกษาของทั้งสองระบบมีความแตกต่างกัน จึงควรยืดหยุ่นมากกว่านี้ นอกจากนี้ครอบครัวที่จัดการศึกษาทางเลือกยังไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เช่น  เงินอุดหนุนที่ยังน้อยเกินไป ซึ่งการจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งรัฐควรสนับสนุนเพราะถือเป็นการช่วยลดภาระของรัฐบาล รวมทั้งสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ในระบบ เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ หากจะขอให้เด็กเข้าไปใช้บริการต้องทำหนังสือขออนุญาต ทำให้หลายครอบครัวต้องไปแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่อื่นเอาเอง จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแล

นางสุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการ สกศ. กล่าวว่า สกศ.จะนำปัญหาต่างๆ ไปปรับปรุงนโยบายเพื่อลดความยุ่งยากเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถจัดการศึกษาให้แก่บุตรหลานได้ด้วยตนเอง

นางปทุมรัตน์ เหรียญไพศาล รอง ผอ.สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า มีการร้องเรียนจากครอบครัวที่ต้องการจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลต้องการให้ ศธ.แก้ไข ได้แก่ หลักสูตรที่กำหนดไว้ไม่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ปัญหาการจัดประเมินผลผู้เรียนที่ยังขาดความยืดหยุ่น ปัญหาการเทียบโอนผลการเรียน และปัญหาการให้บริการจัดการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาที่ยังขาดความเข้าใจ จะนำปัญหาไปทำแผนพัฒนานโยบายต่อไป

http://www.komchadluek.net/detail/20110427/95946/โฮมสคูลปัญหาอื้อวอนศธ.ยืดหยุ่นขึ้นเพิ่มวงเงินอุดหนุน.html

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 27 เม.ย. 54 19:23:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com