Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมพลาดอะไรเรื่อง "นายปรีย์ดี" ไปเหรอครับผมถึงว่าคนคนนี้ไม่ใช่คนดีเหมือนที่เขาว่ากัน ติดต่อทีมงาน

หลังจากจุดเปลี่ยนทางความคิดของผมที่หอสมุดรามชั้นลอย ที่ผมได้เจอหนังสือที่กระดาษเหลืองแล้วเล่มหนึ่งวางแทรกอยู่ในชั้นตัวหนังสือพิมพ์ก่อนผมเกินเสียอีก (2526)ตัวหนังสือบอกกล่าวเกี่ยวกับระบบศักดินากับสังคมไทย ซึ่งหนังสือเล่มนั้นมีเนื้อหาให้ร้าย กล่าวร้าย และยุแยงให้ผู้อ่านมีทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับระบบศักดินาไทยไปพร้อมๆกับว่าร้ายเสียดสี ร.5 อยู่ตลอดเล่ม มันจึงทำให้ผมต้องพลิกดูคนแต่งซึ่งผมคงจะโมโหจนเกินไป ที่หนังสือเล่มนั้นได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบระบบศักดินาไทยกับยุโรปให้เป็นแบบเดียวกัน โดยที่ผมในขณะนั้นได้รู้มาอย่างคร่าวๆว่ามัน "แตกต่างกันอย่างมาก" ซึ่งผมจำชื่อผู้แต่งไม่ได้ แต่หลังจากการค้นคว้าผมพบว่า คนแต่ง "มัน" มาจาก "ธรรมศาสตร์"

หลังจากนั้นผมจึงตั้งคำถามกับตัวเองว่าสิ่งที่ผมถูกพร่ำสอนว่า นายปรีดี เป็นรัฐบุรุษนั้นเป็นการจ้องล้างสมองผม ด้วยการปลูกฝังผมตั้งแต่ยังเด็กว่าคนคนนี้เป็นคนดี คนที่ยิ่งใหญ่ เพื่อในเวลาที่ผมโตขึ้นจะทำให้ผมยอมรับในความคิดตามหนังสือเล่มที่ผมกล่าวในย่อหน้าแรก ได้ง่ายขึ้นหรือปล่าว

ผมจึงคิดหาวิธีเรียนประวัติศาสตร์ใหม่ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ผมคิดขึ้นเอง คือ "คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเรียน เคยรู้มานั้น ไม่จริง" แล้วจากนั้นจึงนำข้อเท็จจริงจากหนังสือเล่มอื่น สถานการบ้านเมืองต่างๆ ที่ได้รู้ ได้เห็น ได้สัมผัส มาประกอบเข้ากับเรื่องราวที่เคยได้รู้ ได้เรียนมา ว่าอะไร จริง อะไร ไม่จริง ดังนั้นผมจึงเริ่มสนใจทั้งบทความต่างๆเกี่ยวกับคณะราษฎร์ และการเปลี่ยนแปลงทั้งฝั่งยุโรปและทั่วโลก ซึ่งนั่นทำให้ผมเริ่มแน่ใจว่า นายปรีดีคนนี้ มีดีไม่เท่าที่โฆษณากัน

ผมได้เริ่มโต้เถียงกับกับพวกมีศรัทธาในตัว นายปรีดี คนแล้วคนเล่า จากประเด็นหนึ่ง สู่อีกประเด็นหนึ่ง จากข้อเท็จจริงหนึ่ง สู่อีกข้อเท็จจริงหนึ่ง โดนขู่ทำร้ายแบบอ้อมๆบ้าง แต่ก็ไม่ทำให้ความคิดผมเปลี่ยนไปจากเดิมที่ว่า นายปรีดีคนนี้ มีเงื่อนงำอยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นยังมีหนังสือที่กล่าวร้ายสถาบันกษัตริย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่มีขายอยู่ทั่วไป "ย้ำ" มันมีขายอยู่ทั่วไปจริงๆนะครับ ส่วนชื่อหนังสือชื่ออะไรผมไม่ได้จำมาเป็นเสนียดสมองแต่อย่างใด แต่รู้อะไรไหมครับ ว่าหนังสือพวกนั้นจะมีจุดเชื่อมโยงอะไรกับ นายปรีดี

จุดเชื่อมโยงมันอยู่ที่ว่าคนแต่งมักจะเป็นเพื่อน ลูกศิษย์ ของนายปรีดีและกลุ่มคณะราษฎร์แทบจะทั้งสิ้น แล้วเนื้อหาจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ กษัตริย์อันที่เป็นที่รักของผมและพวกเรา ไม่ดีบ้าง ทำไม่เหมาะสมบ้าง น่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่ไม่ทำบ้าง โดยที่ผมไม่แน่ใจพวกบทความเหล่านั้นตั้งใจปกปิด หรือแค่ไม่ได้บอกที่มาของปัญหาให้ผู้อ่านได้อ่านกันแน่

ดังนั้นผมขอสรุปให้สั้นๆเกี่ยวกับข้อสงสัยของผมเกี่ยวกับนายปรีดีและพวก ดังนี้นะครับ
1.เรียกคณะราษฎร์ของตนว่า "คณะปฏิวัติ" ทั้งที่มีแต่ข้าราชการ ซึ่งนายปรีดีและพวก มีความรู้แน่นอนว่ารูปแบบการแย่งการปกครองดังกล่าวเรียกว่า "คณะรัฐประหาร" นี่เป็นสิ่งที่ผมเรียกว่า การฉ้อฉล เพราะแค่การตั้งชื่อยังไม่แสดงถึงความจริงใจในการกระทำเลย

2.เมื่อคณะราษฎร์ที่ร่วมก่อการนั้น บริหารบ้านเมืองอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย์อย่างที่ คณะราษฎร์ได้กล่าวอ้างไว้ตอนก่อการ ผู้สนับสนุนนายปรีดีในปัจจุบันมักจะอ้างว่านายปรีดีเคยกล่าวไว้ว่า ที่นายปรีดีไม่สามารถปฎิรูปบ้านเมืองได้นั้นเนื่องมาจากรัฐบาลทหารเป็นอุปสรรค์ในการปฎิรูปบ้านเมือง  ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ที่ถ้าพูดตามภาษาบ้านๆเราเรียกว่า "โยนขี้" ครับ เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าร่วมกันทำ แต่พอมันไม่ดี ไม่ทำตามที่บอกก็โทษเพื่อนซะอย่างนั้น ซึ่งถ้าว่ากันตามหลักแล้วถ้าผม"ร่วม"กับเพื่อนไปงั้นบ้านใครเข้า แล้วเพื่อนผมดันไปฆ่าเจ้าบ้านตาย ผมจะรอดจากข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์ไหมครับ

3.เรื่องการเป็นเสรีไทย นายปรีดีมีบทบาทมากก็จริงอยู่ แต่สิ่งที่เริ่มเลือนหายไปคือญี่ปุ่นให้อะไรเราบ้างกับการให้ความร่วมมือของไทย และที่อังกฤษและฝรั่งเศส ให้เรายืนหยัดสู้อย่างเดียวดายในช่วงแรกเพื่อปกป้องแผ่นดินของพวกมัน ซึ่งข้อเท็จจริงเหล่านี้เริ่มเลือนหายไปจากความรู้ที่สามารถจับต้องได้ทั่วไปแล้ว  
และที่สำคัญเท่าที่ผมได้ทราบมามีแต่ไอ้กันที่เป็นประเทศที่ทำให้ชนะสงครามยืนอยู่ข้างเรา ส่วนอังกฤษและฝรั่งเศสที่ง่อยเปลี้ยเสียขาตั้งแต่กลางสงครามจ้องจะเอาเราแพ้สงครามให้ได้ โดยที่คนที่ทำหน้าที่ประสานงานกับไอักันคือ อาจารย์สัญญา แต่ฝั่งที่นายปรีดีมีเครือข่ายคืออังกฤษและฝรั่งเศสนั้นได้แผ่นดินที่ญี่ปุ่นยกให้เรากลับคืนไป เห็นอะไรไหมครับ พวกเสรีไทยสายยุโรปไม่ได้ช่วยอะไรเลย

4.กล่าวหาว่าระบบเก่าบริหารประเทศไม่เป็นทำให้ประเทศล่มจม แต่ไม่กล่าวถึงว่าเหตุที่เงินเราขาดท้องพระคลังเพราะว่าเราค้าขายไม่ได้  เหตุที่ค้าขายไม่ได้เพราะว่าประเทศคู่ค้าเราเจอกับวิกฤิตการเงินครั้งแรกของโลกอยู่ แต่ประชาชนของเรายังอยู่ได้ไม่เดือนร้อนมากนัก มีก็แต่เพียงผู้ร่วมก่อการกับคณะราษฎร์(ที่มีแต่ข้าราชการแทบไม่มีราษฏร์) เท่านั้นที่เดือนร้อน

ขอเท่านี้ก่อนนะครับ

และขอทำความเข้าใจก่อนว่า  ทั้งหมดที่ผมพิมพ์มา "ไม่ใช่การกล่าวหา" แต่เป็น "ทัศนคติ" ของผม ที่ผมกำลังเปิดรับข้อมูลที่ว่า "ผมพลาดอะไรไปไหม" ว่ามีข้อเท็จจริงอื่นๆ ที่จะบอกได้ว่านายปรีดี เป็นคนดีเหมือนที่คนอื่นๆกล่าวอ้างจริงๆ

ปล.ขอแบบคนมีการศึกษาเอาเป็นวิชาการนะครับ ดราม่าไม่เอา

แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 54 18:19:09

จากคุณ : X_BM
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 54 22:04:38




 
 

PANTIP.COM 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com