Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฉายภาพเงาอดีตกับหนุ่มรัตนะ : โบสถ์ซางตาครู้สหลังเก่า ติดต่อทีมงาน

Church ภาษาไทยแปลว่า โบสถ์ หมายถึง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีด้านศาสนา และในสำหรับด้านคริสจักรแล้ว โบสถ์ที่จะประดิษฐานตั้งมั่นบนแผ่นดินใดก็ตาม จะต้องได้รับอนุญาตจากพระสังฆราชผู้ปกครองและต้องมีการเสก และให้ชื่อ ซึ่งจะติดตรึงถาวรไม่เสื่อมคลาย

คริสต์ศาสนาเริ่มเข้ามาในราชอาณาจักรสยาม เมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยา ช่วงพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ โดยชาวโปรตุเกส เป็นชนชาติแรกที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีด้านการค้า (สืบเนื่องจากโปรตุเกสได้เข้ายึดเมืองมะละกาเป็นสถานีการค้าและเส้นทางเดินเรือในช่องแคบมะละกา และสืบทราบจากพ่อค้าเรือชาวจีนว่า มะละกาเคยเป็นดินแดนที่อยุธยาเคยปกครองอยู่ และอยุธยาเป็นแหล่งศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสินค้าอย่างมั่งคั่ง มีพ่อค้าเดินเรือหลายคณะแวะจอดพัก โปรตุเกสจึงอาศัยผลประโยชน์ทางการค้ามุ่งหน้าเข้ากรุงศรีอยุธยา)

และเมื่ออยุธยาเปิดการค้ากับต่างประเทศโปรตุเกสแล้ว ก็มีคณะฮอลันดา สเปน อังกฤษ เป็นต้นได้เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีด้วย (ทั้งที่จริงแล้วต่างเป็นคู่แข่งทางการค้าระหว่างกัน) บรรดาชาวยุโรปเหล่านี้ก็ย่อมจะนำศาสนาที่ตนเองนับถือเข้ามาเผยแพร่ในทางเดียวกัน

สำหรับการเผยแพร่ศาสนานั้นยังมีข้อเท็จจริงบางประการเคลือบแฝงอยู่ มิใช่เพียงแต่เข้ามาสอนศาสนาให้ชาวพุทธเข้ารีต นับถือศาสนาคริสต์เท่านั้น เบื้องหลังนัยยะคือ การเข้ายึดครองดินแดนในทางเดียวกัน ลองไปหาศึกษาถึงบทบาทของบาทหลวงแต่ละท่านที่เข้ามาก็คงจะทราบได้ในสมัยอยุธยามีบทความ บทวิเคราะห์ให้อ่านมากมาย

เมื่อกรุงศรีอยุธยาได้แตกลงใน พ.ศ. ๒๓๑๐ แล้วบรรดานักบวชได้กระจัดกระจายไปยังท้องถิ่นต่างๆ คือ บางส่วนยังไม่ย้ายไปไหน อยู่ในกรุงศรีอยุธยาต่อไป บางส่วนหลบไปยังจันทบุรี บางส่วนลงมาบางกอก จนเมื่อมีการก่อตั้งกรุงเทพมหานครฯ ขึ้นแล้ว กลุ่มชุมชนที่อพยพหนีมาก็ก่อตัวเพิ่มมากขึ้น เช่น มีค่ายซางตาครู้ส ค่ายแม่พระลูกประคำเป็นต้น และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงมีพระราชสาส์นไปยังมาเก๊า เพื่อขอให้มิชชันนารีชาวโปรตุเกส เข้ามายังสยามอีกครั้งหนึ่ง แต่การเข้ามานี้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างศาสนจักรอยู่พักหนึ่ง

โบสถ์ซางตาครู้ส (Santa Cruz) เป็นภาษาโปรตุเกส แปลว่า กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ได้ถือกำเนิดขึ้นในแผ่นดินพระเจ้าตากสินมหาราช โดยคุณพ่อกอรร์ได้เดินทางมาจากเขมร (หลังจากกรุงศรีอยุธยาแตกแล้วท่านได้หนีไปยังเขมรพร้อมกับคริสตังกลุ่มหนึ่ง) ซึ่งพระเจ้าตากสินได้พระราชที่ดินติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ. ๒๓๑๒

ภาพเก่าที่นำมาให้ชมนี้เป็นภาพโบสถ์เก่าของวัดซางตาครู้ส ซึ่งก่อสร้างเมื่อพ.ศ. ๒๓๗๘ และถูกรื้อถอนไปเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๗ ซึ่งอาคารหลังแรกสร้างด้วยไม้ ต่อมาบาดหลวงปาเลอกัวซ์ ได้สร้างด้วยโครงสร้างอิฐถือปูน ซึ่งโปสถ์ซานตาครู้สนี้มีการเปลี่ยนแปลงมีแล้วถึง ๓ ครั้งด้วยกันครับ

จากภาพจะเห็นลักษณะประตูทางเข้า ๓ บาน บานกลางซึ่งเป็นบานหลักมีขนาดสูงใหญ่กว่าบานซ้าย และบานขวา หลังคาทำจั่วยอดแหลมคล้ายโบสถ์นอกอย่าง ที่นิยมสร้างในสมัยรัชกาลที่ ๓ มีงานศิลปะปูนปั้นประดับไว้อย่างดงาม อาจจะเป็นด้วยการประดับตกแต่งเหมือนอย่างศาลเจ้าจีน จึงถูกเรียกกันอย่างติดว่า "กุฎีจีน"

แก้ไขเมื่อ 16 พ.ค. 54 11:39:02

 
 

จากคุณ : หนุ่มรัตนะ
เขียนเมื่อ : 16 พ.ค. 54 11:20:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com