Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไม่มีคำถาม แค่อยากระบาย ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้รู้สึกเครียดมากๆจริงๆครับ เป็นช่วงที่ผมกำลังหางานทำ กำลังจะบอกว่าเกือบจะเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดเลยก็ได้ เพราะไม่ใช่ว่าเราหางานทำไม่ได้อย่างเดียว ประเด็นคือไม่รู้จะทำงานด้านไหนมากกว่า ผมจบคณะมนุษย์ศาสตร์เอกภาษาอังกฤษมา พอจบปุ๊บก็บินไปเรียนต่อ ป โท เลย ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ไปเรียนเมืองนอกโดยเฉพาะประเทศอังกฤษ เพราะว่าวิซ่านั้นขอยากแถมไม่รู้จะเรียนได้หรือเปล่า โดยเฉพาะวิชาที่เกี่ยวกับบริหารอย่าง MBA นั้นบอกได้เลยว่าไม่ชอบอย่างแรง แต่ด้วยคำที่ญาติเราบอกว่า"ใครๆก็เรียนได้"นั้น ก็ทำให้เราตัดสินใจไปโดยเหตุผลจริงๆสำหรับเราคือ เราอยากเรียนรู้ชีวิตในโลกกว้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าสมใจริงๆครับ เพราะการที่ไปอยู่ที่นั่นทำให้เราได้เรียนรู้ ไม่ใช่แค่การที่จะอยู่กับตัวเอง แต่เป็นการที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วย พูดง่ายๆเหมือนเราเปลี่ยนเป็นคนละคน จากเด็กที่เอาแต่ใจ ปากจัด และถือตัวเองเป็นใหญ่ก็กลายเป็นคนที่รู้จักเอื้อเฟิ้อเผื่อแผ่มากขึ้น และคิดถึงจิตใจผู้อื่นมากขึ้น แต่ตรงกันข้าม เราไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนเลยตอนนั้น พูดได้เลยว่าไม่เคยเรียนอะไรแล้วดูโง่ขนาดนี้มาก่อนในชีวิต ไม่ไหว งานนี้ไม่ไหว จะลาออกแล้วแต่ก็เห็นใจพ่อแม่ เพราะบ้านเราก็ไม่ได้มีฐานะมากมาย มาเรียนครั้งนี้ได้ก็ต้องจ่ายไปเกือบหมดบ้าน เราเลยคิดว่าจะลองดูซักตั้ง
เสียเวลาทั้งหมดเกือบสามปี สุดท้ายก็จบครับ แต่ก็จบมาแบบกลวงๆ ไม่มีความรุ้อะไรในหัวเลยซักอย่าง พูดง่ายๆที่เราได้มาคือปริญญาอย่างเดียวจริงๆ คิดว่าเราไม่ไปตั้งแต่แรกคงจะดี แต่คิดอีกทีถ้าเราไม่ได้ไปเราอาจะเป็นเด็กในกะลานิสัยเสียเหมือนก่อนที่เราจะไปลอนดอนก็ได้

ตั้งแต่แรกนั้นผมอยากจะทำงานสายโฆษณากับสายบันเทิง ตอนที่รู้ตัวว่าจริงๆอยากเรียนนิเทศนั้นก็ตอนปีสาม แต่ที่เราไม่ได้เลิิกเรียนกลางคันเพราะตอนนั้นเราเองก็ชอบสายที่เราเรียนอยู่ตอนนั้นคือมนุษย์Eng ซึ่งคะแนนเราก็ไม่ได้ขี้เหร่ จบมาก็ได้สามกว่า

พอกลับมาเมืองไทยปุ๊บ ทุกอย่างเหมือนจะดูดี ทุกคนดูภูมิใจกับสิ่งที่เราทำได้ และคิดว่าอย่างเราไม่น่าจะหางานได้ยาก กลับมาก็เลยสมัครงานที่บริษัทโฆษณาต่างๆ เพราะเราเชื่อว่าเรามีพลังในความคิดสร้างสรรค์มากอยู่ แถมดีกรี ป โท ก็น่าจะช่วยได้บ้าง ปรากฏว่าที่ไหนก็ไม่รับครับ เพราะเราไม่เคยมีประสบการ์ณ และไม่มีผลงานอะไรที่จะเชื่อได้ว่าเราจะได้ทำ ก็เลยหันไปสมัครในสายงานที่เราจบมา ก็คือการจัดการสายการตลาด ก็ไม่ได้อีก เหตุที่ว่าเวลาสอบสัมพาดโดยเฉพาะเวลาถามเรื่องการตลาด แทบจะเรียกได้ว่าหน้าหงายกันมาหลายรอบแล้ว ก็เราไม่ได้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมาเลยนี่นา บางคนสงสัยใช่ไหมครับว่าผมจบมาเป็นแบบนี้แล้วตอนเรียนทำไง บอกได้เลยว่าเรามีลูกบ้า ลูกอึด ความจำดี และได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนเราหลายๆคนในการติวและอธิบายเวลาทำ Assignment ถึงจะลุ่มๆดอนๆมาพอควร ก็จบมาได้ แต่ไม่มีความเข้าใจครับ (จะบอกว่าโรงเรียนเราจบง่ายด้วยแหละ แต่ทุกอย่างขึ้นกับตัวเรานะครับ อย่าโทษโรงเรียนละกัน)

ผ่านมาแล้วเกือบหกเดือนที่เริ่มต้นหางาน ทุกวันนี้ผมสมัครงานตามโรงแรมครับ เป้นพวก Front Office เพราะเราเชื่อว่าบุคลลิกอย่างเราน่าจะไปได้สวยสุด เพราะเราไม่ชอบทำงานแบบในออฟฟิศนั่งโต๊ะ แต่เราชอบสื่อสาร ชอบพบป่ะกับคน โดยเฉพาะต่างชาติ มันไม่น่าเบื่อแบบว่าเข้าแปดโมงออกห้าโมงเหมือนงานทั่วไป ก็หวังว่าจะได้สมหวังครับ ขณะเดียวกันผมก็ตั้งใจแล้วว่าจะเรียน ป โท แบบจริงๆซักที ที่ผ่านขอเรียกว่าปริญญาโทชีวิตละกันเน๊าะ เตรียมตัวแล้วครับว่าปีนี้ต้องสอบเข้า ป โท สื่อสารมวลชนที่ธรรมศาสตร์ให้ได้ ยังไงก็เป็นความฝันและความต้องการสูงสุดที่จะนำเราไปสู่จุดหมายจริงๆของเราครับ

หืมม ไม่คิดว่าจะเขียนเยอะขนาดนี้นะเนี่ย ^^" ตอนแรกคิดว่าจะเขียนคำถามสั้นๆเรื่องต่อโท แต่กลายเป็นว่าหมดคำถาม เพราะเราเองก็เข้าใจในจุดยืนของเราแล้วว่าต้องการอะไรและควรจะทำอะไรต่อไป

สุดท้ายนี้ขอบคุณสำหรับผู้ที่อ่านจนจบนะครับ ขอบคุณครับ =/\=

แก้ไขเมื่อ 25 พ.ค. 54 11:22:34

แก้ไขเมื่อ 25 พ.ค. 54 00:14:06

จากคุณ : ฮาจิแฮม
เขียนเมื่อ : 25 พ.ค. 54 00:11:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com