Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ครูเงินเดือนน้อยแล้วไง??? ติดต่อทีมงาน

เชื่อว่าหลายๆคนทิ้งงานและเงินเดือนที่มากกว่ามารับเงินเดือนที่น้อยกว่าเพราะตั้งใจจริงจะเป็นครู

ณ เวลาที่จบม.ปลาย และต้องตัดสินใจว่าจะเรียนคณะไหน จบแล้วทำงานอะไร ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงยังไม่แน่ใจ ไม่รู้ เรียนๆไปก่อนเถอะ

เมื่อจบออกมาทำงาน เชื่อว่าก็อยากลองทำหลายๆสิ่งจนแน่ใจว่าตัวเองชอบอะไรไม่ชอบอะไร

ครูเงินเดือนเริ่มต้นที่ 7940 สำหรับครู4ปี และ8700 สำหรับครู5ปี

ผมเห็นคนที่ตั้งใจจะมาเป็นครูมีมากกว่าทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าหางานอื่นทำไม่ได้ แต่ยอมทิ้งโอกาสหรือเลือกที่จะก้าวมาสู่อาชีพนี้จริงๆ

หลายๆคนไม่เก่งสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูไม่ได้ แต่ก็ยังคงเป็นครูอัตราจ้าง  ในขณะที่เด็กรุ่นๆก็เป็นครูอัตราจ้างกันมาก เพราะเสมือนมาทดลองทำงาน ถ้าชอบก็พยายามและอดทนที่จะสอบบรรจุเพื่อจะได้เป็นครูจริงๆ ซึ่งต้องใช้ความพยายามและอดทนจริงๆสำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนด้านศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์มา

ไม่รู้สินะ ผมอาจจะมีพร้อมทุกอย่างเลยไม่สนใจว่าเงินเดือนจะได้เท่าไร แต่ผมอยากสอนหนังสือจริงๆ แล้วผมคิดว่าเงินเดือนเท่านี้ถ้ายังไม่มีภาระรับผิดชอบอะไรมากมายผมว่าเพียงพอแน่ๆอยู่แล้วครับ

ยิ่งครูในเมืองเงินเดือนไม่ใช่ปัญหาเลย เสาร์อาทิตย์สอนพิเศษ บางทีได้เงินมากกว่าเงินเดือนซะอีก (แต่ผมจะไม่เป็นครูแบบนั้นเด็ดขาด ผมรู้สึกไม่ดียังไงก็ไม่รู้ ถ้าผมจะสอนจริงๆผมจะไม่คิดเงินเลย) แต่ผมเข้าใจนะว่าเขาต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ลำพังเงินเดือนแค่นี้ไม่พอจริงๆ แต่มันก็เป็นอาชีพสุจริตไม่ผิดกฏหมาย  

ส่วนครูที่รวยมีพร้อมทุกอย่าง ในมุมของผมผมก็เห็นเขาตั้งใจจริงๆนะครับ เวลาที่จะสอนพิเศษเสาร์อาทิตย์ก็เอาไปเรียนป.โท ยิ่งเงินไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขา เขาจะให้เด็กได้มากกว่าถ้าไปอยู่ในชนบท(จะมีมั้ยหนอ)ส่วนใหญ่ก็คงอยู่ในกรุงเทพฯกันหมดละมั้ง

ผมว่าเป็นครูสมัยนี้เหนื่อยสุดๆนะครับ ต้องสู้รบปรบมือกับเด็กมัธยม  ต้องสอนให้ประถมอ่านออกเขียนได้ ซึ่งเด็กๆเดี๋ยวนี้อ่านไม่ออก คิดเลขไม่ได้ เพราะครูมัวแต่ทำผลงาน ทำเอกสาร หรือเปล่า เด็กๆถึงไม่ได้

ถ้าไม่ได้ชอบอาชีพครูจริงๆ คงเผ่นหนีกันไปแล้ว เหมือนหลายๆคนที่ผมรู้จัก มาเป็นครูได้6เดือนก็ลาออกไป เพราะครูไม่ได้มีหน้าที่สอนอย่างเดียว แต่งานเอกสารอีกมากมายมโหฬาร

ผมเคยอยู่รร.ที่จะทำรร.ในฝัน เด็กๆแทบไม่ได้เรียน เพราะต้องทำโครงงาน การแสดง อะไรก็ตามที่เป็นผลงานของเด็ก ต้องเตรียมพร้อมรับการประเมิน

ซึ่งมันแย่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆกับระบบแบบนี้ รร.ไหนจะทำประเมินอะไร จะทำทั้งทีก็ผักชีโรยหน้า  ประเมินผ่าน ผอ.ได้หน้าได้ตาแล้วก็ย้ายไป พอคนใหม่มาก็ครูก็เหนื่อยกันอีก "โรงเรียนดี แล้วนักเรียนละ ได้อะไรบ้าง"

เชื่อไหม ผมสอนฟิสิกส์ซึ่งต้องใช้พื้นฐานทางคณิต  เด็กคิดไม่ได้ ทำไม่เป็นทั้งๆที่เป็นความรู้ตอนม.ต้น ผมก็ถามแบบโง่ๆว่าตอนม.ต้นไม่ได้เรียนมาหรือไง เด็กตอบมาว่า ตอนนั้นทำโรงเรียนในฝันกัน  อืม... เท่านั้นแหละผมเข้าใจเลย

หลังๆเริ่มออกทะเล มีเรื่องอยากจะระบายอีกเยอะ

ผมชอบที่จะเป็นครู ชอบที่จะสอนหนังสือ และก็ภูมิใจที่พ่อแม่ภูมิใจในเกียรติของอาชีพครู

แต่ในความเป็นจริงมัน อาชีพครูนี่มัน?????????????????????????
ปล. อีกมุมมองหนึ่งของคนที่เป็นครูครับ

จากคุณ : รัตนลาวัณย์
เขียนเมื่อ : 29 พ.ค. 54 08:43:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com