Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สัตวแพทย์VSอักษรศาสตร์ ติดต่อทีมงาน

      รบกวนชาวพันทิปช่วยแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ให้หน่อยนะคะ :)

      ตอนนี้กำลังเรียนอยู่สายวิทย์-คณิต ม.5ค่ะ และอยากเข้าคณะอะไรที่มันฉีกกันมากตามหัวข้อกระทู้ คือสัตวแพทย์กับอักษรศาสตร์

      คือสัตวแพทย์เนี่ย หนูฝันมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เพราะเป็นคนรักสัตว์แล้วแบบเวลาเห็นสุนัขจรจัด ก็รู้สึกอยากช่วยเค้าให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ ยิ่งสุนัขที่บาดเจ็บหรือพิการ ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกที่อยากจะช่วยเค้ามากๆ แต่หนูคิดว่า จากการที่เรียนสายวิทย์มาเป็นปีที่ 2 หนูเป็นคนที่ไม่ถนัดฟิสิกส์มากๆ แล้ววิชาเคมีชีวะอะไรทำนองนี้คือเวลาสอบเนี่ยได้ผลการเรียนที่ดี แต่หนูมองศักยภาพตัวเองออกว่าเก่งแค่เฉพาะในห้องเรียนแหละ มันไม่ได้เก่งขนาดที่จะสู้คนทั่วประเทศได้ คือการเรียนวิทย์ของหนูจะเป็นเชิงตอบคำถามในห้องได้เพราะอ่านหนังสือมาก่อน+เปิดหนังสือควบคู่ไปด้วย เวลาสอบก็ทำได้เพราะอ่านก่อนสอบ แต่นอกเหนือจากระยะเวลาสอบ+เรียน หนูเป็นคนที่ไม่ได้มีความจำกับวิทย์เลย คือเหมือนกับถ้าใครถามคำถามวิทย์ๆมาซักข้อ หนูก็ไม่มีข้อมูลในหัว แต่คิดออกเป็นเค้าลางๆ และจะตอบได้ถ้าไปอ่านหนังสืออีกรอบอะไรประมาณนี้ เลยคิดว่าถ้าเืลือกเรียนคณะนี้ ซึ่งตอนเอนท์นี่ก็ยังไม่ชัวร์เลยว่าจะมีความสามารถพอมั้ย แล้วก็ถ้าเอนท์ติดจริงๆ ไปเรียน เราจะทนกับวิชาวิทย์ๆได้หรือเปล่า(คือถ้าจะเรียนก็เรียนได้ แต่มันก็เบื่อ เพราะเราไม่ได้มีวิชาโปรดเป็นวิทย์ถึงขนาดนั้น) แต่ถ้าเรียนจบออกมามันก็ได้ทำในสิ่งที่อย่างทำ คือช่วยเหลือสัตว์

      ส่วนอักษรศาสตร์เนี่ย เป็นศาสตร์ที่คิดว่าตัวเองถนัด+ชอบ+มีความสุขกับการเรียน และการทำงานที่เกี่ยวกับศาสตร์นี้แน่ๆ แต่มันก็ไม่ได้เป็นวิชาชีพที่ตายตัวว่าจบออกมาแล้วเราจะทำได้อย่างที่คิดจริงๆหรือเปล่า แต่หนูมีความสุึขกับการค้นหาความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับภาษา โดยเฉพาะพวกสื่อสอนภาษาในอินเตอร์เน็ตที่หนูรู้สึกว่ามันมีเยอะจนทำให้หนูเสพติดมันได้ 555555 คือคนอื่นอาจจะเสพติดเกม แต่หนูเสพติดการหาสื่อการเรียนการสอนของต่างประเทศมากๆ ถึงบางทีเวลาหาสื่อนี่หามาได้เยอะ แต่เวลาเอามานั่งเรียนก็ขี้เกียจบ้างก็เถอะ 555 แต่ถ้าหนูเลือกด้านนี้ แล้วหนูก็ไม่สามารถช่วยเหลือสัตว์ได้อย่างที่อยากทำ อย่างตอนเด็กๆเห็นสัตว์บาดเจ็บยังมีความคิดว่า"เออ เราจะตั้งใจเรียน เป็นสัตวแพทย์" แต่ถ้าตอนโตเราเรียนศาสตร์อื่นมาเวลาเห็นสัตว์บาดเจ็บความคิดที่ว่า"สักวันจะเป็นสัตวแพทย์"มันก็ไม่ได้แล้ว

      ตอนนี้หนูก็ลองคุยกับคนรอบข้าง เช่นคุยกับเพื่อนว่าถ้ามันติดสัตวแพทย์มันจะเอามั้ย? ส่วนมากก็ตอบว่าไม่เอา เพราะมันไม่ได้ชอบสัตว์ มันไม่มีแรงจูงใจ หนูก็เลยคิดว่า เราอุตส่าห์เป็น1ในจำนวนไม่มากนักที่ยังอยากช่วยเหลือสัตว์จริงๆ ถึงเราจะเบื่อถึงเราจะง่วงเวลาเรียนวิทย์ แต่เราก็ยังพอจะมีความสามารถที่จะอดทนเรียนวิทย์ๆต่อไปเพื่อไปเป็นสัตวแพทย์ได้ ถ้าเรียนสัตวแพทย์ก็ยังไปทำงานด้านอักษรได้ แต่เรียนอักษรมันไม่สามารถย้อนกลับมาเรียนสัตวแพทย์ได้ (ซึ่งจุดนี้หนูก็ยังไม่มั่นใจว่าเรื่องทำงานข้ามสายจากอักษรเป็นสัตวแพทย์ไ่ม่ได้จริงรึเปล่า)
แต่ถ้าเลือกเรียนสัตวแพทย์จริงๆ หนูก็ยังรู้สึกวิงเวียนเหมือนกันเมื่อคิดว่าต้องทนอยู่กับอะไรวิทย์ๆอีกถึง 6 ปี - -

       ยังไงก็ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ถ้ามีใครสักคนอ่านมาถึงประโยคนี้ได้ ฮ่าๆ ขอบคุณที่กรุณาสละเวลามาตอบเด็กที่ยังไม่ปักเข็มชีวิตอย่างหนู ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ :)

แก้ไขเมื่อ 01 มิ.ย. 54 18:54:19

แก้ไขเมื่อ 01 มิ.ย. 54 18:53:21

จากคุณ : pianetraez
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 54 18:53:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com