Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“ศ.ดร.วิจิตร”เผยตั้งทีมวิจัยสร้าง"ยูเน็ต" ติดต่อทีมงาน

คมชัดลึก :“ศ.ดร.วิจิตร” เผยตั้งทีมวิจัยสร้าง ยูเน็ต ชี้ขณะนี้ กำลังศึกษาแนวทางการวัดคุณภาพบัณฑิต เบื้องต้นคาดวัดทั้งความรู้ทั่วไป และความรู้เฉพาะสาขาวิชา/คณะร่วมด้วน ย้ำวัดความรู้ทั่วไปอย่างเดียว แบบที่สทศ.นำเสนอไม่ได้ ด้าน หัวหน้าคณะวิจัย เตรียมนำเสนอแนวทางต่อนายกสมาคมวิจัยฯ ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ศ.ดร.วิจิตร   ศรีสอ้าน นายกสมาคมวิจัยสถาบันและพัฒนาอุดมศึกษา เปิดเผยถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษา(สทศ.) ขอให้ทางสมาคมวิจัยฯ ศึกษาและออกแบบการวัดมาตรฐานการศึกษาในระดับอุดมศึกษา หรือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นอุดมศึกษา (ยูเน็ต ) ว่าตนได้มอบหมายให้รศ.ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล หัวหน้าโครงการวิจัยการพัฒนาระบบวิธีการทดสอบตามมาตรฐานอุดมศึกษา,มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต และคณะวิจัยซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการจัดทำเครื่องมือการวัดมาตรฐาน ศึกษาวิจัยเพื่อหาเครื่องมือในการวัดยูเน็ต ว่าถ้าจะวัดคุณภาพต้องวัดเรื่องอะไร จะใช้วิธีอะไรในการวัด โดยต้องวัดมาตรฐานอุดมศึกษา คุณภาพบัณฑิต ทั้งในระดับความรู้ทั่วไป และความรู้เฉพาะกลุ่มด้วย เพราะในระดับอุดมศึกษา แตกต่างจากระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีวิชากลุ่มสาระเฉพาะ แต่ในส่วนของอุดมศึกษา แต่ละคณะ หลักสูตร จะมีวิชาทั่วไป วิชาร่วมในแต่ละคณะ และวิชาเฉพาะกลุ่ม เฉพาะคณะ

“ตอนแรกที่สทศ.ขอให้ทางสมาคมวิจัยฯ พัฒนาเครื่องมือที่จะวัดคุณภาพ ผลสัมฤทธิ์ผลของอุดมศึกษา โดยจะวัดเฉพาะวิชาทั่วไป และวัดบางสาขาวิชาเท่านั้น แต่ผมบอกว่าไม่ได้ ถ้าจะวัดคุณภาพบัณฑิต ระดับอุดมศึกษา นอกจากวัดวิชาทั่วไปแล้ว ต้องวัดวิชาร่วมในแต่ละกลุ่ม เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ฯลฯ และวิชาเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี กลุ่มสังคมศาสตร์ด้วย เพราะถ้าจะวัดทั่วไปอย่างเดียว เท่ากับวัดความรู้ระดับชั้นปีที่ 1 หรือปีที่ 2 เท่านั้น ไม่ได้เป็นการวัดคุณภาพบัณฑิตที่จบการศึกษาอย่างแท้จริง” ศ.ดร.วิจิตรกล่าว

ด้าน รศ.ดร.ไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะวิจัยฯ ได้ทำการศึกษาวิจัยถึงแนวทางในการวัดคุณภาพบัณฑิตแล้วว่าควรวัดเรื่องอะไรบ้าง โดยได้มีการศึกษาค้นคว้าจากการประเมินคุณภาพระดับอุดมศึกษาทั้งของไทยและต่างประเทศ รวมถึงสอบถามความคิดเห็นจากสภาวิชาชีพ และสถานประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งเบื้องต้น จะวัดความรู้ของบัณฑิต ทั้งในเรื่องของความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสาขา/คณะที่เรียน และความรู้เฉพาะสาขา/คณะ โดยในส่วนของความรู้เฉพาะนั้น คาดว่าอาจไม่ต้องจัดสอบ หรือวางระบบในการประเมินมาตรฐาน แต่อาจขอใช้ผลการประเมินของแต่ละสภาวิชาชีพ เนื่องจากในแต่ละสภาวิชาชีพจะมีการวัดคุณภาพของบัณฑิตอยู่แล้ว ฉะนั้น หากสทศ.จะใช้ผลการประเมินของสภาวิชาชีพเป็นอีกตัวชี้วัดหนึ่งก็ได้ ส่วนในเรื่องของการวัดความดีนั้น ทางสทศ.ไม่ได้ขอให้มีการวางระบบเพื่อวัดในเรื่องนี้ ซึ่งหากสทศ.ต้องการให้วัด คงต้องหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แนวทางในการวัดคุณภาพบัณฑิต ก่อนที่จะนำไปสู่การสร้างตัวชี้วัดคุณภาพ การทดสอบยูเน็ต ทั้งนี้ ตนจะนำเสนองานวิจัยเบื้องต้น ต่อนายกสมาคมวิจัยฯ ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนจะนำเสนอสทศ.ต่อไป


http://www.komchadluek.net/detail/20110609/100028/“ศ.ดร.วิจิตร”เผยตั้งทีมวิจัยสร้างยูเน็ต.html

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 10 มิ.ย. 54 14:30:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com