Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนแบบไทยๆ หลักสูตรนี้เมื่อไรจะเก่ง ติดต่อทีมงาน

ในแต่ละวันเราจะได้ยินเสียงผู้ใหญ่พูดอยู่เสมอว่าอยากเห็นเด็กไทยส่วนใหญ่พูดภาษาอื่นได้ อ่านออก ฟังดี เขียนได้ พูดเป็น สามารถเอาตัวรอดเมื่อไปยังต่างแดน เก่งสารพัด

ผมว่ามันเป็นความฝัน

ผมเรียนอยู่ชั้น ม.5 ภาษาอังกฤษเรายังเรียนเรื่องเดิมๆ มันเป็นเรื่องเก่าที่นำมาสอนซ้ำแล้วซ้ำเล่านับครั้งไม่ถ้วนตั้งแต่เมื่อเรายังเรียนประถม มันเป็นสิ่งที่ซ้ำซากมากเกินจนน่าเบื่อหน่าย Tense ต่างๆ ศัพท์ง่ายๆ และอีกหลายสิ่งที่เราไม่ใช้

ผมเรียนแผนฝรั่งเศสและก็ยังมีเรียนภาษาจีนด้วยเช่นกัน ภาษาฝรั่งเศสเนื้อหา ม.5 ไม่ต่างจาก ม.4 แต่อย่างใด verbe พื้นๆอย่าง etre และ avoir ยังคงสอนกระจายอยู่ซ้ำๆ อีกทั้งคำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลขก็ยังเรียนเช่นเดิม Passe compose และอื่นๆก็เช่นเดียวกัน

ส่วนภาษาจีนนั้นเป็นสิ่งที่แน่นอน มันเป็นสิ่งที่ผมเรียนตั้งแต่ ป.4 ไล่มาจนถึงปัจจุบัน เมื่อตอน ป.4 เรียนพยัญชนะ สระ ตัวเลข ศัพท์พื้นฐาน และประโยคง่ายๆ ม.1 พยัญชนะ สระ ตัวเลข ศัพท์พื้นฐาน ประโยคพื้นๆ ม.2 ม.3 ม.4 และ ม.5 เหมือนเดิมทุกปี ตายครับแบบนี้เมื่อไรมันจะเดินไปข้างหน้า ยืนคงที่มานานแล้วครับ หลักสูตรกำหนดมาแบบนี้ใช่ไหม? แล้วเด็กไทยจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าเดิมได้อย่างไร

ไม่ได้อยากจะให้บังคับให้เด็กเรียนภาษาเขาเก่งเลิศเลอแบบเจ้าของภาษา แต่ผมขอแค่สื่อสารได้โอเคไหม? วันนี้คนไทยจะพูดอังกฤษได้ดีอ่านออกเสียงถูกต้องอย่างไรเมื่อคุณครูสอนมาแต่เด็กว่า H อ่านว่า "เฮช" และ Z อ่านว่า "แซ่ด"

ถ้ายังสอนกันแบบนี้ผมว่าคงไม่ต้องเรียนกันแล้วครับ English เพราะเราเรียน Tinglish กันมากกว่า

ภาษาประเทศตัวเองอย่าง "ภาษาไทย" ซึ่งเรียนมาตลอดแต่เด็กเช่นเดียวกันทั้งเรื่องประโยค พยางค์ วลี คำ ฯลฯ ซ้ำแล้วซ้ำอีกๆ

ถึงเวลาหรือยังทีจะเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนของไทยให้สอนไปอย่างมีคุณภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่วนตัวผมเองคิดว่าเด็กนักเรียนอย่างเราควรได้เรียนในสิ่งที่ควรเรียน เรื่องไม่จำเป็นก็ตามแต่จะสมัครใจ ใครอยากเรียนก็ได้ เลขพจน์อะไรเราไม่ใช้หรอกครับ การตอบคำถามในแบบฝึกหัดไม่จำเป็นต้องตอบให้เต็มประโยคก็ได้ไม่ใช่หรือ? ฝรั่งถาม "What's your name?" ผมต้องตอบ "My name is KungDekZa." อย่างนั้นเลยเต็มๆใช่ไหม? คำตอบคือไม่ใช่ คือสอนให้รู้ก็ถูกต้องแต่ไม่จำเป็นต้องบังคับ ไม่รับ ไม่ตรวจ ไม่ให้ ทำใหม่ คนไทยทำไมเรื่องมากกว่าเจ้าของภาษาอีก

ผมเบื่อแล้ววันนี้เปลี่ยนเถอะครับ ทุกวิชาเป็นสิ่งสำคัญเท่ากันหมด แต่ซอยเนื้อๆมาเลยจะดีกว่า ไม่เอาน้ำเพราะมันหนักเกิน

จากคุณ : KungDekZa
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 54 17:57:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com