Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประวัติศาสตร์ ณ เดี๋ยวนี้ สงครามเย็นครั้งใหม่ อเมริกา นาโต้ vs จีน รัสเซีย ติดต่อทีมงาน

หลังจากโซเวียตแตกเป็นหลายประเทศ รัสเซียพยายามมีอิทธิพลเหนือรัฐที่เป็นโซเวียตเก่า
จีนได้พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ โดยการคบอเมริกา แล้วก็ให้บริษัทอเมริกันไปลงทุนเป็นการใหญ่
อเมริกาเห็นว่าตัวเองชนะสงครามเย็นเพราะการขัดแย้งจีนโซเวียต อย่างในอัฟกานิสถานจีนก็ส่งอาวุธให้กลุ่มมูจาฮีดีนต่อต้านโซเวียต อเมริกาเลยเข้าข้างจีน เพราะจีนในขณะนั้นไม่เป็นภัยคุกคามอเมริกาเพราะยังกระจอกไป

หลังโซเวียตแตก รัสเซียมีความสำพันธ์ที่ดีขึ้นกับอเมริกา ในขณะเดียวกัน กระบวนการวิจัยพัฒนาอาวุธต้องหยุดลงชั่วคราวเพราะความจน  แต่แล้วก็ได้ลูกค้าใหม่ คือจีน

ในขณะที่เกิดการแข่งขันกับโซเวียตๆ ใช้เศรษฐกิจไปมาก จนเศรษฐกิจล่ม แต่ อเมริกาเอง ก็ไม่แพ้กัน

เดิมทีเงินดอลล่าคือสัญญาว่าจะคืนเป็นทองคำหนึ่งดอลล่าเท่ากับกี่กรัมกี่กรัม  เพื่อการแข่งขัน จึงพิมพ์สัญญาออกไปเกินกว่าทองคำที่มี  ในที่สุดเมื่อยุโรปขอแลกดอลล่าเป็นทองคำ อเมริกาจึงประกาศชักดาบ ราคาทองคำสูงขึ้นเป็นประวัติการ ตอนนี้ช่วงปี 80

เติ้งเสี่ยวผิงเปิดรับการลงทุนจากจีนโพ้นทะเล และ อเมริกา นานวันเนื้อเศรษฐกิจของอเมริกากับจีนก็แยกกันไม่ออก แต่ตลกที่ใช้เงินคนละชนิด ทีละอุตสาหกรรม อเมริกาสูญเสียให้กับเอเชียตะวันออก เอเชียตอ เฉียงใต้ ได้อุตสาหรรมเบาไป ส่วนอุตสหกรรมหนักและไฮเทค เสียให้ญึ่ปุ่นเกาหลีใต้ใต้หวัน อุตสหกรรมหนักเสียให้ญี่ปุ่น

วันนี้ใครยังใช้ GE อยู่บ้าง แล้วใครใช้ซัมซุงบ้าง เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับสงครามเย็นครั้งใหม่ต่อไป

จีนเข้มแข็งมากขึ้นในทศวรรษ 90 และ 2000 รัสเซียค้นพบว่า แม้ว่าประเทศจะแตกแล้ว แต่ความพยายามของนาโต้ที่จะกลืนประเทศอื่นๆยังมีต่อไป  เริ่มจากสงครามโคโซโว  สงครามจอเจียร์  สองสงครามนี้ก็คือ cold war อันต่อไปนั้นเอง ใครแก่พอ คงจำได้ โคโซโวอเมริกายิงถล่มสถานฑูตจีน  รวมทั้งยังมีการติดตั้งโล่ป้องกันขีปนาวุธที่ยุโรปตะวันออก ทำให้รัสเซียเคือง

ที่จริงแล้ว รัสเซียเป็นมาเฟียคุมน้ำมันที่จะขายให้ยุโรปผ่านท่อทางบกอยู่  ครั้งที่แล้วที่ญี่ปุ่นแพ้อเมริกาก็เพราะโดนตัดน้ำมันนี่แหละ ฉะนั้นน้ำมันจึงจำเป็นทั้งเวลาสงบและสงคราม

สงครามอัฟกันนิสถาน เกิดจากประเทศนี้อยู่ในตำแหน่งที่จะเข้าไปแผ่ขยายอิทธิพลของอเมริกาในประเทศอดีตสหภาพโซเวียต ขัดขวางการต่อท่อน้ำมันจากจีนไปอิหร่าน อิหร่านไปรัสเซีย สามารถต่อท่อน้ำมันไปขายอินเดียได้ และนั่นคือเหตุผลที่แท้จริงของสงครามอัฟกันนิสถาน ไม่ใช่บิน ลาเด็น

การจะหยุดคู่แข่งมหาอำนาจ หลักการสำคัญคือให้กลายเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยเสียให้หมด ดังนั้น อเมริกาจึงพยายามให้ทิเบตเป็นอิสระ เข้าไปยุ่งกับเรื่องซินเกียง และพยายามจะสร้างปฎิวัติดอกมะลิในจีน เข้าไปช่วยจอเจียในกรณีรัสเซีย

ประเทศที่ได้ทำสงครามมากที่สุดในโลกยุคใหม่คืออเมริกา และ ณ ปัจจุบันกำลังทำสงครามกับสี่ประเทศ คือ เยเมน ลิเบีย อัฟกานิสถาน อิรัก และกำลังตัดสินใจว่าจะโจมตีปากีสถานหรือไม่

ถ้าจะตัดน้ำมันออกจากจีน ต้องแยกปากีสถานออกจากอิหร่าน ดังนั้นจึงมีกระบวนการแบ่งแยก บาโลชินสถาน ออกจากปากีสถาน ซึ่งทำให้จีนไม่กล้าไปใช้ท่าเรือ กวาดา ที่ตนเองได้สร้างขึ้นในปากีสถาน ทั้งนี้ไม่มีใครกล้าสรุปว่าจีนสร้างท่าเรือนี้เพื่อการทหาร แต่จีนลงทุนให้ทั้งหมด

อเมริกาตัดสินใจเรียกจีนว่า คิง และ รัสเซีย ควีน ของกระดานสงครามเย็นครั้งใหม่นี้

อาวุธของจีนที่สำคัญไม่ใช่ อาวุธที่ทำให้ตาย  ตรงข้าม เป็นอาวุธที่ทำให้ชอบ นั้นคือ ดอลล่าสหรัฐ ถูกต้องแล้ว สหรัฐพิมพ์แบงค์กงเต็ก (คิวอีสอง) ล็อตแรกที่พิมพ์ออกมาต้องเอามาให้จีนใช้  (ในขณะเดียวกันก็ชักดาบไปด้วย เพราะพิมพ์แบงค์ใช้หนี้) จีนเลยกลายเป็นชาติที่สองที่ใช้เงินใหม่ และเป็นชาติแรกที่ใช้เงินใหม่ซื้อสินค้าจริงๆ ที่จับต้องได้

เงินใหม่สำคัญอย่างไร  เงินใหม่สำคัญตรงที่ว่ามันซื้อสินค้าในราคาเก่า  เงินใหม่ก็คือค่าสูงสุดของการพิมพ์แบงค์ใหม่  คนขายของจะได้ก่อนลูกจ้าง ธนาคารจะได้ก่อนบริษัทห้างร้าน  ดังนั้นเงินในกระเป๋าคุณ(ผู้อ่าน) กำลังลดค่าลง ครึ่งนึงในทุกๆ ค่าคงที่ปี (กระผมขอเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ครึ่งชีวิตของเงิน)

การแผ่ขยายความมั่งคั่งของจีน  ไปตามสูตรเหมาเจ๋อตุงที่ว่า  ให้เข้าในเขตที่จน ก่อน เขตรวย ตามกลยุทธป่าล้อมเมือง ตอนนี้ จีนจะไปลงทุนในอัฟริกา  และอเมริกาใต้   โดยการที่ตนเองเป็นโรงงานของโลก การซื้อในปริมาณมาก ย่อมได้ค่าต่อรองตามหลักการ economy of scale และเมื่อประเทศที่มีประชากร ขนาดจีน สามารถจ้างลูกจ้างได้เยอะมาก และทำเพื่อขายในตลาดโลก แบบทุ่มตลาดทั้งโลกนั้น  การได้แร่ธาตุทุกชนิดในราคาต่ำ ย่อมสร้างกำไรในตัวเองทันที  

ในตอนเด็กๆ ผู้เขียนถูกสอนว่า ฝรั่งทำอุตสาหกรรม คนเอเชียทำเกษตรกรรม คนเอเชียเลยจน ประโยคนี้กำลังจะผิด เพราะว่าจีน  เพราะขนาดของมัน เพราะการแข่งขันภายใน ทำให้โรงงานจำนวนมากแข่งกันลดราคาสินค้าอุตสหกรรมในตลาดโลก ในขณะเดียวกันก็มาแย่งกินสินค้าเกษตร  จีนกำลังทำให้สินค้าเกษตรมีค่ามากขึ้นและอุตสหกรรมลดลง

รัฐบาลอเมริกา ต้องสนับสนุนงบไปที่ต่างๆ นับวัน ทหารก็จะกินงบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐบาลอเมริกา กลับไม่มีเงินไปแข่งบารมีกับจีนด้านเศรษฐกิจ โลกนี้มันตลกจริงๆ  สาเหตุเพราะภายใน  อำนาจของทหารมันเยอะ เลยต้องขยับโน่นขยับนี่อยู่เรื่อย (จะได้มีงบ)

ปีที่แล้ว  เกิดเหตุการณ์ใหญ่ อเมริกาทำท่าจะโจมตีเกาหลีเหนือให้ได้ แถมยังเอาทหารเข้าใกล้ปักกิ่งมาก ในซ้อมรบเพื่อเล่นงานเกาหลีเหนือ ข้อหาจมเรือรบโชนัน ที่ตัวเองจมมันเองแล้วอ้างว่าเกาหลีทำ  

จีนเลยตอบโต้โดยการยิงมิสไซล์นอกชายฝั่งแคลิฟอเนียร์  สามารถดูในยูทิบได้ ลองหาคำว่า mysterios missile Califonia จากนั้นเหตุการณืเกาหลีก็ดูจะสงบลง

สงครามอเมริกาในอัฟกานิสถาน แต่จีนกลับได้ซื้อสำปทานเหมืองในอัฟกาสิสถาน เรื่องของโลกใบนี้มันแปลกจริงๆ  

อเมริการเห็นว่าการรบในอัฟกานิสถานเริ่มอยู่ตัว ก็หาเรื่องปากีสถาน ที่จริง สองชาตินี้มีความเชื่อมกันตรงเป็นชนเผ่าเดียวกัน นั้นคือแขกปาทาน (คนไทยรู้จักเผ่านี้) ปากีสถานจึงแอบช่วยอัฟกานีสถานอยู่อย่างลับๆ  ปากี คนกลางเลยโดนทั้งสองฝ่ายอย่างที่เห็น  เครื้องบินไร้คนขับอเมริกาโจมตีปากีสถานทางเหนือ รายสัปดาห์เป็นเวลานาน ปากี ประท้วงไป ในที่สุดสายลับปากี กับ สายลับอเมริกาก็ฆ่ากัน โดยฝ่ายหลังฆ่าฝ่ายแรก  แล้ว รัฐบาลปากีก็ต้องปล่อยตัว

จีนรวยแล้วกร่าง  เห็นปากีเป็นพันธมิตรเดียว จึงประกาศว่า   ถ้าโจมตีปากี ก็คือเล่นงานจีนด้วย แต่แล้ว ปากีก็โดนเครื่องบินไร้คนขับอีก ทั้งที่เป็นการรุกราน แต่ก็ทำไรไม่ได้  สุดท้ายจีนก็เงียบ อันนี้เพิ่งเกิดสดสดร้อนร้อน

จีนไม่อยากทำสงครามเลยเอาเครื่องบินที่ยังวิจัยไม่เสร็จมาแสดง ความจริงคือมีแค่นั้นแหละ แต่เอามาอวดเพื่อให้สงครามยืดออกไป

เวียดนาม อ่านเกมส์ออก  ได้โอกาส  รีบตัดสายสลิงค์เรือตัวเองแล้วอ้างว่าเรือประมงจีนทำ  อเมริกาก็เลยซ้อมรบ โวยวาย อย่างที่เห็น ได้โอกาสพอดี ใครอ่านเกมส์ต่อไป เวียดนามจะอยู่ฝั่งอเมริกาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สิทธิมนุษยชน  อเมริกาละเมิดเยอะสุด ขนาดผู้หญิงเอเชียในกองทัพตัวเองยังไม่เว้น ข่มขืน  ที่จริง อเมริกาไม่ค่อยเหยียดผิว เพราะญ ผิวขาวในกองทัพตัวเองก็โดนไม่แพ้กัน  แล้ยังมีที่ไปสังหารอิรัก เป็นแสน คน  อัฟกานิสถาน เป็นแสนคน  ยิงระเบิดไปร่วมฉลองงานแต่งของชาวปาทานในอัฟกานิสถานเพราะนึกว่าเป็นกองทหาร

นอกจากนั้นอเมริกายังส่งเครื่องบินมาคอยสอดแนมชายฝั่งจีนเกือบจะตลอดเวลา  จนมีการชนกันของเครื่องบิน  ให้เห็นเป็นข่าว และที่ไม่เป็นข่าวอีก

SCO ถูกตั้งมาเพื่อเป็นบล็อกในการต่อสู้กับนาโต้ แม้ว่าจะประกาศว่าไม่ใช่ บล๊อกทางทหาร แต่ก็ซ้อมรบกันเป็นประจำ

ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่า การพยายามดึงสมาชิกของอีกทีมเกิดขึ้นตลอดเวลา SCO vs Nato จีนพยายามดึงตุรกีเข้ามาเป็นพวก ปีที่แล้วเพิ่งส่งเครื่องบินไปซ้อมรบด้วยกัน โดยเครื่องบินจีนบินผ่านอิหร่าน เรื่องนี้ทำให้เมกาไม่พอใจอย่างมาก ในขณะเดียวกันอเมริกาก็เข้าหาสมาชิก SCO เพื่อดึงออกจากกลุ่ม

เพราะเหตุผลที่เล่าข้างบน ปากีอยากร่วม SCO โดยตอนนี้รัสเซียเห็นด้วยแล้ว ส่วนจีน เค้าแน่นแฟ้น น่าจะไม่มีปัญหาอะไร  อีกไม่นาน SCO คงได้แตะทะเลซะที (ไม่รวมทะเลของรัซเซียกับจีน เอซซีโอจะไม่ติดทะเล)

อิหร่าน(ประชากรแค่ประเทศไทยเอง ใจใหญ่) และตะวันออกกลางมองโลกที่ต่างออกไป พวกเขาอยู่ในโลกมุสลิม อิหร่านกำลังพยายามให้ชีอะมีอำนาจมากขึ้นในประเทศอื่นๆ  เมื่อประเทศอื่นๆเป็นชีอะ  อิหร่านก็จะมีอำนาจสูงขึ้นตามไปด้วย  อิหร่านก็เล่นเกมส์ในอัฟกานิสถานเหมือนปากี  อิหร่านคือเปอร์เซียเก่า ไม่ถูกกับซาอุ คืออาหรับ ซึ่งพวกหลังจะเป็นสุหนี่

สุดท้าย ไทยเรา  คือประเทศที่ต้องการจีนไว้ถ่วงดุลกับเวียดนาม ดังนั้นจึงส่งทหารหน่วยรบพิเศษไปฝึกกับจีน เพราะถ้ามีไรกับเวียดนาม คงมีในทางลับมากกว่าทางแจ้ง ส่วนสงครามตามรูปแบบยังคงต้องอยู่กับอเมริกา เพราะผู้ชนะเขียนประวัติศาสตร์

จากคุณ : szworker
เขียนเมื่อ : 16 มิ.ย. 54 22:41:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com