Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กาเซี่ยง....กุนซือหลายเจ้านาย ติดต่อทีมงาน

เสี้ยวสามก๊ก

กุนซือหลายเจ้านาย

“เล่าเซี่ยงชุน”

ในนิยายอิงพงศาวดารจีนเรื่อง สามก๊ก อันลือชื่อนั้น มีเรื่องที่จะเล่ากันไม่รู้จบ ดังเช่นเรื่องของลิ่วล้อที่ชอบเปลี่ยนนายอย่าง เบ้งตัด ตอนแรกก็อยู่กับ เล่าเจี้ยง พอเล่าปี่ได้เมืองเสฉวน ก็ยอมอยู่กับเล่าปี่ พอมีคดีเรื่องไม่ยกทหารไปช่วยกวนอู จนกวนอูแพ้ ซุนกวน ถูกจับไปประหารชีวิต ก็เลยหนีไปอยู่กับพระเจ้าโจผี ทายาทของ โจโฉ ต่อมาสมัยพระเจ้า โจยอย ไม่ชอบใจก็จะย้ายกลับมาเข้ากับ ขงเบ้ง เลยถูก  สุมาอี้ จัดการสังหารเสีย

แล้วก็ยังมีอีกหลายคน ที่เปลี่ยนนายแล้วชตาชีวิตก็แย่ลง ไม่เจริญรุ่งเรืองอย่างที่คิดหวัง แต่ก็มีอยู่คนหนึ่ง ที่เปลี่ยนเจ้านายแล้วมีความเจริญ ในหน้าที่ราชการสูงชึ้นกว่าเดิม  คนจขะเล่าในตอนนี้คือ กาเซี่ยง

ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีเป็นกุนซือ หรือที่ปรึกษาของ ลิฉุย และกุยกี สองสหายคู่บารมีของคั๋งโต๊ะ มหาอุปราชคนแรกของ พระเจ้าเหี้ยนเต้ หรือหองจูเหียบ ราชโอรสคนรองของพระเจ้าเลนเต้ ที่ตั๋งโต๊ะยกขึ้นเป็นฮ่องเต้ แทน หองจูเปียนพี่ชาย

เมื่อตั๋งโต๊ะถูกฆ่าตาย โดยฝีมือของ ลิโป้ บุตรบุญธรรมคนโปรด เพราะขัดใจกันเรื่อง นางเตียวเสียน ไส้ศึกของอ้องอุ้นแล้ว ลิ่วล้อของตั๋งโต๊ะ คือ ลิยู ลิซก ชุนนางผู้ใหญ่ที่เป็นคนสนิทก็ถุกกำจัดไปพร้อมกันด้วยแล้ว ลิฉุย กับ กุยกี และนายทหารรอง เตียวเจ กับหวนเตียว ก็พากันหนีไปตั้งหลักที่เมืองเซียงไส แล้วแต่งหนังสือมาขอนิรโทษกรรม กับอ้องอุ้น ผู้สำเร็จราชการคนใหม่ ขอเข้ารับราชการตามเดิม แต่อ้องอุ้นไม่ยอมอภัยโทษให้ ถ้าจับตัวได้เมื่อไรก็ต้องโดนประหารทุกคน

ทั้งสี่นายก็ปรึกษากันว่า ต่างคนควรจะแยกย้ายกันหนีเอาตัวรอดไปคนละทาง แต่ กาเซี่ยง ให้ความเห็นว่า

“....ซึ่งจะคิดหนีนั้นเห็นไม่พ้น ขอได้เกลี้ยกล่อมชาวเมืองเซียงไสได้แล้ว ประจบกับกองทัพเรา ยกไปตีเอาเมืองเตียงฮัน ถ้าได้เมืองแล้ว จึงจะให้ฆ่าอ้องอุ้นเสีย แลท่านทั้งสี่คนนี้ จึงจะได้ทำราชการในเมืองหลวงสืบไป  แม้ไม่สมคิด จึงพากันหนี....”

ทั้งสี่นายก็เห็นชอบด้วย จึงให้ทหารที่มีสติปัญญา ไปเจรจากับชาวเมืองเซียงไสว่า อ้องอุ้นได้เป็นใหญ่แล้ว จะยกทหารมาฆ่าชาวเมืองเซียงไส ซึ่งหาความผิดมิได้ให้สิ้น ถ้าผู้ใดกลัวความตายก็ให้ไปรายงานตัว กับลิฉุย เพื่อยกกองทัพไปปราบอ้องอุ้น จึงจะรอดตัว ก็มีชาวเมืองเซียงไสชวนกันมาเข้าพวกกับสี่สหายเป็นจำนวนถึงสิบห้าหมื่น ลิฉุยจึงแบ่งทหารให้กุยกี เตียวเจ หวนเตียว และตนเองยกไปเป็นสี่กอง เข้าล้อมเมืองเตียงฮัน

ฝ่ายอ้องอุ้นก็ให้ลิโป้เป็นแม่ทัพ เข้ารบพุ่งกับฝ่ายลิฉุย กุยกี เป็นเวลานานพอสมควร แต่สู้กลยุทธของข้าศึกไม่ได้ สุดท้าย ฝ่ายลิฉุยก็เข้าเมืองได้ ฆ่าอ้องอุ้นตาย และลิโป้ก็ต้องหนีเตลิดไปอยู่หัวเมืองอื่น จนตั้งตัวได้ที่เมืองชีจิ๋ว ลิฉุย กับกุยกี ก็ได้เป็นผู้สำเร็จราชการฝ่ายบู๊และฝ่ายบุ่น ไปตามธรรมเนียม   เตียวเจกับหวนเตียวก็ได้เป็นแม่ทัพทั้งสองคน และกาเซี่ยงกุนซือคนเก่ง ก็ได้เป็นที่ปรึกษาใหญ่คับเมืองต่อไป

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 28 มิ.ย. 54 20:45:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com