Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โครงการเรียนภาษาอังกฤษ 10 บาทต่อครั้ง ของวิทยาลัยอาชีวขอนแก่น ฝึก นร. ให้กล้าพูด ติดต่อทีมงาน

วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ปิ๊งไอเดีย หลังพบนักศึกษากลัวภาษาอังกฤษไม่กล้าพูดกับฝรั่ง ผุดโครงการเรียนภาษาอังกฤษ 10 บาทต่อครั้ง จ้างครูต่างชาติมาพูดคุยกับนักศึกษาเพื่อให้เกิดความกล้า

         นางกิตติ์กาญจน์ ปฏิพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมครีเอทีฟ ไอที สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น  เปิดเผยว่า จากปัญหาที่พบนักศึกษากลัวการสื่อสารภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา การเริ่มต้นแก้ปัญหาจึงมุ่งไปที่ต้นเหตุก่อนเป็นอันดับแรก จึงคิดจัดโครงการเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาขึ้น ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ 2 แล้ว ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักศึกษาในวิทยาลัยเป็นอย่างมาก

          ทั้งนี้ โครงการเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา เกิดขึ้นจากความต้องการเปิดโอกาสให้นักศึกษาในวิทยาลัย ซึ่งบางส่วนเป็นเยาวชนจากต่างอำเภอ มีฐานะยากจน ทำให้หลายคนขาดโอกาสที่จะเข้าถึงการเรียนการสอนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา โครงการนี้จึงเป็นการเปิดพื้นที่ เปิดห้องเรียนภาษาอังกฤษที่มีราคาเพียง 10 บาท ต่อการเรียน 1 ครั้ง  โดยจะมีการเรียนการสอนทุกเย็นวันพุธวันละ 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 เดือน เริ่มเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. ซึ่งคุณภาพการเรียนการสอน รวมถึงบรรยากาศ เทียบเท่ากับโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาที่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนในราคาสูง  

          “โครงการเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษานี้ ถึงจะใช้เวลาในการเรียนการสอนเพียง 10 ชั่วโมง ซึ่งอาจจะไม่มากนัก แต่หัวใจสำคัญคือสามารถจุดประกายให้นักศึกษากล้าพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้ นอกจากนี้ยังพบว่านักศึกษามีความตื่นตัวในการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น ไม่กลัวที่จะพูดผิดพูดถูก อีกทั้งยังเกิดความคุ้นเคย พร้อมเปิดใจที่จะเรียนรู้ มีทัศนคติที่ดีกับภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลในอนาคตให้เกิดความก้าวหน้าในด้านวิชาชีพต่อไป” นางกิตต์กาญจน์ กล่าว

          ด้านนายเดเรกซ์ เดเน ครูสอนภาษาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยกว่า 10 ปี  กล่าวว่า ต้องการสอนให้เยาวชนไทยทุกคนกล้าพูด กล้าเรียน เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ต้องใช้ในการสื่อสาร การเรียนการสอนที่นำมาพูดคุยกับนักศึกษานั้น เน้นฝึกพูดโต้ตอบข้อความในชีวิตประจำวัน หากนักศึกษาฟังไม่เข้าใจก็จะถามย้ำ ซ้ำๆ กันหลายครั้ง เพื่อให้คุ้นทั้งน้ำเสียง สำเนียง พร้อมกับสอดแทรกหลักไวยากรณ์ แต่ไม่เน้นให้นักเรียนเครียดกับเนื้อหา ที่สำคัญทุกคนต้องรู้สึกสนุกที่จะเรียนรู้ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ทำให้ทั้งนักเรียนและผู้สอนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน

          น.ส.วิราวรรณ นักศึกษา ปวส.ปี 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กล่าวว่า ใช้เวลาว่างจากการเรียนในวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ด้วยการทำงานพิเศษเป็นพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บริษัทแห่งหนึ่ง ทำให้มีโอกาสพบปะกับชาวต่างชาติ แต่ปัญหาคือไม่กล้าพูดคุยกับลูกค้า มักจะหลบเลี่ยง เมื่อวิทยาลัยมีโครงการเรียนกับเจ้าของภาษา จึงสนใจมาสมัคร เพราะเห็นว่าจะทำให้กล้าพูดคุย มีประโยชน์ต่อการทำงาน และเมื่อเรียนจนครบหลักสูตร ก็จะศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยจะหาความรู้จากเว็บไซต์สอนภาษา  หากมีข้อสงสัยจะสอบถามอาจารย์ และรู้สึกดีใจที่วิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนขึ้นในราคาถูก และยังได้เรียนกับเจ้าของภาษา ซึ่งหากต้องไปเรียนที่สถาบันสอนภาษาคงต้องมีค่าใช้จ่ายสูงกว่านี้มาก          

           นายพสธร ฉิมสุข นักศึกษาอีกรายกล่าวว่า ต้องการแก้ปัญหาด้านการเรียนภาษาคือการไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษและรู้คำศัพท์น้อย การเรียนภาษากับเจ้าของภาษาจึงเป็นการกระตุ้นให้สนใจเรียนรู้มากขึ้น ทั้งนี้ ตนจะตั้งใจฟัง ตั้งใจพูด ให้เข้าใจความหมายที่อาจารย์ต้องการสื่อสาร เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน การเตรียมพร้อมให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้ สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารจึงจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และประเทศชาติ โครงการเรียนภาษากับเจ้าของภาษาจึงถือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าถึงการเรียนการสอนกับเจ้าของภาษาในราคาถูก เป็นการจุดประกายสร้างทัศนคติที่ดี ด้วยการเริ่มต้นเรียนรู้ภาษาให้แก่นักศึกษา ซึ่งส่งผลต่อการประกอบอาชีพในอนาคต


http://www.komchadluek.net/detail/20110716/103230/วิทยาลัยอาชีวะเจ๋งสอนอังกฤษ10บาท.html

ดีครับได้สนทนากับคนต่างชาติจะได้คุ้นเคย

ทำไมเวลาเจอกับคน กัมพูชา ลาว พม่า ที่เข้ามาทำงานในไทยเรากล้าคุยและหัดจำคำศัพท์ภาษาเขา แต่พอเจอฝรั่งหนีกันหมด

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 17 ก.ค. 54 11:02:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com