Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นิยายแบบนี้ นี่มันอะไรกันคะ ติดต่อทีมงาน

วันนี้พี่ที่ทำงานเอานิยายมาให้เรายืมอ่านหนึ่งเล่ม ซึ่งเป็นแนววัยรุ่น ซึ่งปกติแล้วเราจะไม่ชอบแนวนี้เท่าไหร่ เพราะจะมีอีโมชั่นแทรกมาในเนื้อหา หรือแทนอารมณ์ของตัวละคร ปกติเราจะอ่านนิยายอีกแนวหนึ่งที่มีแต่ตัวหนังสือมากกว่า
       
        ตอนเริ่มเรื่องของนิยายเรื่องนี้ นางเอกจะอยู่ในแก๊งหนึ่ง เรียกสั้นๆว่าแบล็คแล้วกัน ซึ่งจะเป็นการรวมกลุ่มของเด็กแว๊นและสก๊อย (ในนิยามของเรา แต่ในนิยายบรรยายว่าเป็นการรวมกลุ่มของเด็กแสบซ่า บ้าบิ่น) ที่จะนัดแข่งขันกับอีกแก๊ง ขอเรียกว่าเรด เพื่อต่อสู้ แข่งรถ แข่งเต้น หรือกิจกรรมอื่นๆ อีก โดยที่มีผู้หญิงเป็นเดิมพันด้วย (นี้มันอะไรกันคะ) บุคลิกของนางเอกจะเป็นคนที่สบถออกมาทุกครั้งที่ไม่พอใจ และใช้กำลังเมื่อโดนคนมาหาเรื่อง พูดง่ายๆ คือใครมาวีนใส่ฉันตบกลับ (ในนิยายพยายามบรรยายว่าเป็นคนไม่ยอมคน)
        โดดเรียนเป็นประจำ ในหนังสือบอกว่านางเอกเรียนโรงเรียนนานาชาติ ไม่อยากเรียนเมื่อไหร่ก็เดินออกจากห้อง เวลาสอบก็ลอกเพื่อนเอา ถึงเพื่อนจะไม่พอใจก็ช่าง เอาแค่สอบผ่านก็พอ -*- และถึงแม้นางเอกจะนิสัยแย่ ถึงขั้นเลวร้ายขนาดไหน ก็ยังมีหนุ่มสุดหล่อ หัวหน้าแก๊งแบล็ค และเรด มาชอบ  
        มีหลายตอนที่นางเอกตบกับคนอื่นเพราะเรื่องผู้ชาย และชนะทุกครั้ง เก่งไหมล่ะ หยอกเย้า (ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม ถึงมีข่าวเด็ก ม.ต้น ม.ปลาย ตบกันแย่งผู้ชาย เพราะแม้แต่ในนิยายยังเล่าเหมือนมันเป็นเรื่องธรรมดา) หนังสือพยายามบอกตลอดเวลาว่านางเอกมีหน้าอกคัพซี การแต่งเกาะอก เสื้อซีทรู กางเกงขาสั้นช่วยทำให้เธอดูสวยและเซ็กซี่... เอิ่ม

        พูดแต่ฝ่ายหญิง ดูเหมือนจะไม่แฟร์สำหรับฝ่ายชาย เรามาดูพฤติกรรมพระเอกของเรื่องบ้าง พระเอกเป็นหัวหน้าแก๊งเรด (เป็นแก๊งคู่อริของนางเอก) และเป็นเพื่อนกับพี่ชายของนางเอกที่อยู่แก๊งเรดเหมือนกัน (อย่าพึ่งงงกันนะคะ) พระเอกเป็นลูกครึ่งค่ะ มีอยู่ตอนหนึ่งที่นางเอกกวนโมโห ทำให้พระเอกโกรธ พระเอกกระชากนางเอกมาจูบแบบดูดดื่มกลางห้าง และพระเอกให้ความเห็นว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของเด็กลูกครึ่งแบบเขา เพื่อนเขาบางคนที่อเมริกา ยังมีอะไรกับแฟนกลางห้างเลย!! แค่นี้จิ๊บๆ เอ่อ พยายามจะสื่ออะไร
       
        มีอยู่ฉากหนึ่งที่พระเอกจัดปาร์ตี้โฟม (บอกไว้ก่อนนะคะว่ายังอยู่มัธยมกันอยู่ นางเอกกับพระเอกอยู่ม. 5 ค่ะ เพราะในหนังสือบอกว่าอยู่เกรด 11) ที่ผับของพระเอกเอง (ย้ำอีกครั้งนะคะว่ายังอยู่ ม.ปลาย) พระเอกบอกกับพี่ชายนางเอกว่าจะไปรับนางเอกเอง และจะพาไปแต่งตัวที่คอนโดของเขาก่อนพาไปงานเลี้ยงที่ผับ โดยที่พี่ชายตอบตกลง (ไม่ห่วงสวัสดิภาพน้องสาวสักนิด
        จากนั้นพอไปที่ผับ เกิดศึกแย่งนางเอกกัน ผลัดกันต่อยกับพระรองอย่างสนุกสนาน (ช่างเหมาะสมกันเสียจริงทั้งนางเอกและพระเอก) และที่เรารับไม่ได้สุดๆ ถึงกับเลิกอ่าน ทั้งๆที่พยายามอ่านเพื่อหาแก่นสารของเรื่อง หรืออย่างน้อยขอสาระหรือแง่คิดดีๆสักข้อหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ คือพระเอกโมโหนางเอก ประกาศต่อหน้าทุกๆ คนในผับว่าคืนนี้จะเอานางเอกไปนอนด้วย ซึ่งทุกคนในที่นี้รวมถึงพี่ชายของนางเอกด้วยเช่นกัน
        สิ่งที่พี่ชายแสนดีทำคือตบบ่าพระเอกเบาๆ แล้วบอกว่าอย่าวู่วาม ทำอะไรเกินเลยล่ะ แล้วก็กลับบ้านไป (แค่นี้เรอะ นี้น้องแกนะ)

        สิ่งที่เราพยายามจะสื่อคือ นิยายเรื่องนี้วางขายตามร้านหนังสือทั่วไป ใช้คำศัพท์ที่ค่อนข้างหยาบคาย เนื้อเรื่องเหมือนส่งเสริมว่าการที่อยู่ในแก๊งเด็กเกเร เที่ยวผับกินเหล้า มีเซ๊กส์ในวัยเรียน ตบตีต่อสู้แย่งเพศตรงข้ามเป็นเรื่องธรรมดา ค่อนไปทางน่าชื่นชมด้วยซ้ำ
        เราอยากให้มีการเข้มงวดกับสื่อแนวนี้มาขึ้น เพราะรู้สึกว่าทุกวันนี้ เรื่องแนวนี้จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาเข้าไปทุกวัน แต่ไม่รู้จะทำยังไง ทำได้แค่มาพิมพ์บอกในพันทิปแค่นั้นเอง

        ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ

แก้ไขเมื่อ 10 ส.ค. 54 23:48:14

แก้ไขเมื่อ 10 ส.ค. 54 23:47:54

จากคุณ : Yumi_chan
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 54 22:22:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com