Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสัยใน พระราชประวัติของ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ หามาอ่านดู ฟังดูแล้วน่าสงสาร ไม่รู้ว่าพระองค์ได้ทรงคลอดลูกไหม{แตกประเด็นจาก K11025062} ติดต่อทีมงาน

ที่มา วิกิพีเดีย

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดา ประสูติเมื่อวันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2394 เป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาแพ ธรรมสโรช ชาววังออกพระนามว่า "เสด็จพระองค์ใหญ่ยิ่ง" พระองค์เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยได้รับพระราชทานสร้อยพระนามว่า "อรรคราชสุดา" ซึ่งมีพระราชธิดาเพียง 3 พระองค์ใหญ่เท่านั้นที่ได้รับพระราชทานสร้อยพระองค์ โดยอีก 2 พระองค์ ได้แก่ พระองค์เจ้าทักษิณชา นราธิราชบุตรีในเจ้าจอมมารดาจันทร์ และ พระองค์เจ้าโสมาวดี ศรีรัตนราชธิดาในเจ้าจอมมารดาเที่ยง [2] นอกจากนี้ พระนามของทั้งสามพระองค์ยังสอดคล้องกันโดยเรียงตามพระชนมายุ ได้แก่ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ พระองค์เจ้าทักษิณชา พระองค์เจ้าโสมาวดี[3] พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2429

พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์มีข่าวอื้อฉาว เนื่องจากเมื่อครั้งยังเป็นสาวแรกรุ่น ได้เสด็จไปฟังเทศน์ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระที่เทศน์ชื่อ พระภิกษุโต ปรากฏว่าพระองค์เจ้าหญิงพระองค์นี้ และพระโต มีจิตปฏิพัทธ์เสน่หาต่อกัน ต่อมา พระโตได้สึกออกไปพระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดาจึงได้จัดหาตึกให้ทิดโตพำนักอยู่แถวถนนเจริญกรุง[4] และได้แอบปีนเข้าหาพระองค์เจ้ายอดยิ่งเยาวลักษณ์ ในพระที่นั่งศิวาลัยมหาปราสาท จนเกิดเรื่องอื้อฉาวเนื่องจากพระองค์เจ้าหญิงพระองค์นี้ทรงมีครรภ์ เมื่อความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงให้ลงโทษทิดโต โดยให้ตัดศีรษะที่วัดตึก (วัดพลับพลาไชย ในปัจจุบัน) ส่วนพระองค์เจ้าหญิงยอดยิ่งเยาวลักษณ์ไม่ได้ถูกประหารชีวิต เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยตรัสขอพระพระเจ้าลูกเธอ พระเจ้าลูกยาเธอทั้งหมด แก่ "ท่านผู้ใดที่จะปกครองแผ่นดินต่อไป" หากโทษประหารก็เพียงจองจำเอาไว้หรือเนรเทศ พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์ อรรคราชสุดา จึงถูกถอดออกเป็นสามัญชน เรียกเป็นหม่อมยิ่ง และให้ไปอยู่แถวบริเวณทุ่งบางกะปิ หรือบริเวณหนองจอกในปัจจุบัน

ในจดหมายเหตุพระราชกิจรายวัน ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2429 มีข้อความตอนหนึ่งว่า "...จึงโปรดเกล้าฯให้ริบราชบาทว์ สวิญญาณทรัพย์ อวิญญาณทรัพย์เป็นของหลวง สำหรับจ่ายแจกการซ่อมแซมแปลงพระอารามแลสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯทรงสร้างไว้ แลให้ยกโทษเฆี่ยน 90 แลประหารชีวิต ให้ถอดจากยศบรรดาศักดิ์ลงเป็น หม่อม เอาท้ายชื่อ คือ เยาวลักษณ์อรรคราชสุดา ออกเสีย เรียกแต่หม่อมยิ่งคำเดียว..."[5]

นับตั้งแต่นั้นมารัชกาลที่ 5 ได้ทรงออกกฎมณเฑียรบาลใหม่ 2 ข้อ คือ

1.พระที่จะมาเทศน์ที่วัดพระแก้วได้ต้องเป็นพระธรรมกถึก ที่มีอายุเกิน 45 ปี
2.เจ้านายฝ่ายในที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ออกมาฟังเทศน์ที่วัดพระแก้วได้ ต้องเป็นสตรีสูงอายุที่มีอายุมากกว่า 40

แต่ไม่มีประวัติ ต่อไปว่า พระองค์ ได้พระราชบุตร หรือบุตรี

ใครพอทราบบ้าง

จากคุณ : สายฝนในสายหมอก
เขียนเมื่อ : 8 ก.ย. 54 19:01:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com