Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ก็แค่ความในใจของเด็กราชภัฎคนหนี่ง ที่น้ำตาตกในกับระบบการศึกษาในนี้ ติดต่อทีมงาน

หนูมีแฟนเรียนอยู่ราชภัฏค่ะ อยู่ในจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือ เป็นจังหวัดที่ส่งออกผลไม้มากโดยเฉพาะทุเรียน และมีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านค่ะ
แฟนหนูคนนี้อายุเยอะแล้วนะคะ เพิ่งกลับมาเรียนได้ 2 ปี เพราะปัญหาทางด้านการเงิน จึงต้องให้เขาต้องออกทำงานตั้งแต่เรียนจบ ม.6ใหม่ๆ ไม่ได้เอนทรานเหมือนเพื่อนๆ บ้านก็กำลังจะถูกยึด พ่อก็มาตายจากเขาไปตอนเขาอายุ20อีก

ทุกวันนี้แฟนหนูอายุจะ 30 ละค่ะ แต่ก็มาเรียนกับเด็กอายุ19-20 ถือว่าเป็นลุงของห้องไปแล้ว สมัยก่อนตอนเขาเรียนชั้นประถม มัธยม เป็นนักเรียนที่เรียบร้อยมากค่ะ ไม่เคยมีประวัติโดนลงโทษอะไรเลยสักอย่างเดียว ไม่เคยติด 0 ร เกรด1ก็ไม่เคยได้  ทำประโยชน์ให้กับทุกสถาบันที่เขาเคยศึกษาอยู่  ประธานนักเรียนก็เคยเป็นมาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นนักเรียนจิตอาสาและไม่ทิ้งการเรียนคนหนึ่งเลย เที่ยวก็ไม่เที่ยว บุหรี่ไม่สูบ เหล้าไม่เคยแตะต้อง แถมยังชอบชวนเด็กๆที่ชอบยกกลุ่มตะลุมบอนกัน ให้กลับมาเป็นเพื่อนกันได้ด้วยกีฬา

ร่ายมายาวเลย เอาละคะเข้าเรื่องเลยดีกว่า เขากลับมาเรียนครั้งนี้ก็เพื่อสานต่อความฝันของพ่อและแม่ของเขาโดยให้ จบ ป.ตรี โดยเขาเลือกเรียนนิเทศค่ะ และด้วยความสามารถที่เขาสะสมมาตั้งแต่ตอนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานตัดต่อวีดีโอ เสียง ถ่ายรูป มันก็สามารถนำมาต่อยอดได้อย่างสบายๆ การเรียนปีแรกเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เคยมีปัญหาในรายวิชาใด จะมีก็แต่ว่าเป็นที่หมั่นไส้ของคนที่อิจฉาแฟนหนู เพราะมีรถขับมาโรงเรียน และซื้อด้วยเงินของตัวเอง ส่วนเด็กที่ขี้อิจฉาแฟนหนูนั้นก็อยากมีรถขับบ้าง แต่ไม่ได้ดูตัวเองเลยว่า งานก็ไม่มีทำ แถมยังเรียนไม่จบอีก เหอๆ

แต่พอขึ้นปี2 ก็คือปีนี้แหล่ะค่ะ การเรียนในราชภัฎมันไม่เหมือนเดิม คือแฟนหนูเค้าเป็นคนตั้งใจมากๆ แต่ว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่ง สอนวิชาถ่ายภาพ เขาปล่อยปะละเลย ให้เด็กทุจริตในการเรียนและการสอบ นั่นคือเขาไม่ได้เรียกไฟล์งานมาจากเด็กเลย จึงทำให้เด็กลักลอบเอาผลงานจากเน็ตไปส่ง แล้วสุดท้ายก้ได้คะแนนอย่างดีเยี่ยม ดีกว่าแฟนหนูซึ่งมันตั้งใจจะเก็บภาพด้วยฝีมือมันเอง ค่าน้ำมันออกเองสารพัด แต่ผลกลับออกมาแพ้วิชามารและความหละหลวมของอาจารย์คนนี้

แฟนหนูเลยเข้าไปพูดปัญหากับหัวหน้าภาควิชาและเขียนใบประเมินไปให้อาจารย์ผู้สอนท่านนั้นอ่าน (เกรดยังไม่ออก) แต่กลับไม่มีผลตอบกลับมาใดๆเลย มิหนำซ้ำ พอเกรดออก คะแนนของแฟนหนูก็กลับตกเป็นรองทุกกระบวนท่า

เขาเลยขอเข้าไปพูดคุยกับหัวหน้าภาคอีกครั้ง แต่...ผลก็คือ หัวหน้าภาควิชาบอกให้ทำใจ และก็ลืมๆไปซะ  

มันเลยส่งผลความไม่พอใจให้กับแฟนของหนูอย่างรุนแรง เพราะแทนที่จะมีคำอธิบายอะไรบ้าง แต่กลับนิ่งเฉยกัน แถมเข้าข้างกันอีก

เขากลับมาเรียนครั้งนี้ในรอบเกือบสิบปี เขาก็อยากมีทรานสคริปต์สวยๆบ้าง แต่กลับโดนอาจารย์หลายๆท่านบอกว่า ปล่อยๆให้น้อมันไปเหอะ คุณแก่แล้วจะไปสมัครงานที่ไหนอีกหล่ะ ก็ให้อนาคตน้องมันไปบ้างจะเป็นไรไป

แฟนหนูถึงจุดเดือดสุดขีด และตรงเข้าไปแสดงอาการไม่พอใจต่ออาจารย์ผู้สอนท่านนั้น แต่ก็มิได้มีเหตุการณ์อะไรถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน แต่กลับกัน อาจารย์ท่านนั้นกลับจะเข้ามาทำร้ายแฟนหนูซะเอง แต่ก็มีอาจารย์หลายท่านขัดขวางเอาไว้

เรื่องถึงคณะบดี แต่เอวัง...ที่คณะบดีกลับเข้าข้างอาจารย์ท่านนั้นมากกว่า แต่ก็ยังดีที่การเจรจาในวันนั้น ต่อหน้าผู้ปกครองของแฟนหนู และอาจารย์หลายท่าน (แต่อาจารย์คู่กรณีไม่ยอมมาร่วมเจรจาด้วย) ก็ได้ความคืบหน้าไปว่าจะไม่มีการลงโทษอะไรกัน และให้แฟนหนุไปขอโทษอาจารย์ท่านนั้นเสีย เรื่องก็จะได้จบๆกันไป

แต่ทว่า เมื่อวานนี้เอง อาจารย์ที่ปรึกษาส่วนตัวของแฟนหนูเค้าโทรมาบอกว่า วันพรุ่งนี้ให้พาผู้ปกครองไปรับโทษทัณฑ์บน ซึ่ง...แฟนหนู และตัวหนู ก็งงมากๆ ว่าแทนที่ตัวเองจะเป็นโจทก์ แต่กลับกลายมาเป็นจำเลยได้อย่างไรกัน? ซึ่งเราก็ปรึกษากันว่า คงถึงเวลาสักทีที่จะต้องชำระความเน่าและความทุเรศของระบบการศึกษาของภาควิชานี้ และในมหาวิทยาลัยแห่งนี้เสียที

ที่ผ่านมาโดนรังแกมาโดยตลอด ทั้งการที่แฟนของหนูโดนกล่าวหาจากอาจารย์อาวุโสท่านหนึ่งว่า ทำเสียชื่อเสียของภาควิชา โดยการกล่าวหาว่าไปซื้อบริการนักศึกษาในสถาบันเดียวกัน...แต่พอผลสอบออกมา ไม่เป็นแบบนั้น เป็นเรื่องโอละพ่อ อาจารย์อาวุโสท่านนั้น กลับทำตัวเป็นเด็กหัวเกรียน ไม่มีคำขอโทษใดๆเลยแม้แต่คำเดียว แถมยังโดยรังแกต่อเนื่องเรื่อยมา

ความเน่าโสมมของที่นี่อีกอย่างก็คือ อาจารย์บางท่านไม่ได้เก่งในการสอนเลย แฟนหนูยังรู้มากกว่าอาจารย์อีก แฟนหนูหลอกถามความรู้ใในศาสตร์ที่แฟนหนูศึกษามา ผลปรากฎว่าอาจารย์บางท่านกับตอบคำถามได้มั่วมาก ถ้าไม่รู้ก็น่าจะเงียบไว้ดีกว่า แต่นี่กลับได้รับคำตอบที่ผิดๆ แล้วเด็กจะไปมีคุณภาพได้อย่างไร

ล่าสุด อาจารย์ที่สอนถ่ายภาพท่านนี้ ได้ทำการขโมยผลงานของคนอื่นไปเป็นของตนอย่างน่าเกลียด ใครอยากรู้ หลังไมค์มานะคะ เจ็บแสบจริงๆ ตัวเองสอนถ่ายรูปแต่กลับขโมยรูปคนอื่นมาเป็นของตนเอง

สุดท้ายแฟนหนูควรจะทำอย่างไรดีคะ? ไปร้องเรียนที่ไหนได้บ้างกับความอยุติธรรมเช่นนี้ เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป สังคมราชภัฎจะอยู่กันอย่างไร

จากคุณ : เสือน้อยจอมซน
เขียนเมื่อ : 22 ธ.ค. 54 19:48:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com