Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสัยเรื่องออกญาเดโช พระสวามีของรายากูนิงแห่งปตานี ติดต่อทีมงาน

มีคำถามเล็กน้อยครับ ด้วยตัวเองไม่มีเอกสารทางประวัติศาสตร์ของปัตตานีไว้ศึกษา เคยแต่อ่านเขามาอีกทีนึงครับ

เรื่องแรก ออกญาเดโชมาจากที่ไหน
เคยอ่านเจอว่าชาติกำเนิดของออกญาเดโชมีกล่าวกันหลายทาง บ้างก็กล่าวว่าท่านเป็นบุตรชายของเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช บ้างก็กล่าวว่าเป็นบุตรชายของมุสตอฟา เจ้าเมืองพัทลุง ซึ่งเป็นบุตรของสุลต่านสุลัยมานแห่งสงขลา เลยสงสัยว่าอันไหนถูกกันแน่

ถ้ามาจากนครศรีธรรมราชก็ดูน่าสงสัย เพราะว่าถ้าจะแต่งงานกับเจ้าหญิงแห่งปตานีที่เป็นมุสลิมได้ก็น่าจะเป็นมุสลิมเช่นกัน แต่ก็ไม่พบหลักฐานว่านครศรีธรรมราชในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมมีเจ้าเมืองเป็นมุสลิมแต่อย่างใด

หากเป็นเชื้อของสุลต่านสุลัยมานแห่งสงขลา(ซึ่งอยู่ใต้อยุทธยาในเวลานั้น) ก็น่าจะดูเข้าเค้าเพราะเป็นมุสลิมเหมือนกัน แต่ในช่วงที่พระเจ้าปราสาททองครองราชย์ สงขลานั้นต่อต้านพระเจ้าปราสาททอง ในขณะที่ออกญาเดโชยังไปรบกับปตานีในฐานะแม่ทัพของอยุทธยาอยู่(แต่วัน วลิต นายห้างเนเธอร์แลนด์สมัยนั้น เคยเขียนชื่อแม่ทัพที่ยกไปตีปตานีหลายหน แต่ไม่มีชื่อออกญาเดโช) แต่อาจเป็นเพราะเมืองพัทลุงถูกปตานีโจมตีก็เป็นได้ และก่อนจะรบกับปตานี อยุทธยาก็สงบศึกกับสงขลาได้

นอกจากนี้ เข้าใจว่าเรื่องของออกญาเดโชไม่ได้มีในบันทึกของสกุลที่สืบสายจากสุลต่านสุลัยมานเลย เลยสงสัยว่าตกลงออกญาเดโชมาจากที่ใดแน่ครับ

เรื่องที่สอง ออกญาเดโชมีตำแหน่งอะไรแน่
โดยปกติตามพงศาวดารจะเรียกตำแหน่ง ออกญาสีหราชเดโชชัย อภัยพิริยปรากรมพาหุ เรียกอย่างสั้นว่า “ออกญา(พระยา)สีหราชเดโช" หรือ สั้นกว่านั้นก็เรียก "พระยาเดโช" ก็มี ซึ่งเป็นตำแหน่งของเจ้ากรมอาสาเดโช ถือศักดินา ๑๐๐๐๐ นับว่าสูงมาก ด้วยตำแหน่งเหมือนเป็นจตุสดมภ์ของขุนนางฝ่ายทหาร

แต่ว่าก็มีในกรณีอื่นเช่น ทินนาม"รามเดโช" ของพระยารามเดโช(ชู) ขุนนางแขกสมัยสมเด็จพระนารายณ์ถึงสมัยพระเพทราชา ซึ่งในพระราชพงศาวดารฉบับพระจักรพรรดิพงศ์(จาด) เรียกแบบลำลองว่า "หม่อมเดโช" ก็มี

แต่เคยเห็นมีการตีพิมพ์โดยบอกว่าคัดลอกมาจากหนังสือ Hikayat Patani เรียกว่า Okpraya Decha(ออกพระยาเดชา) ซึ่งทำให้ผมคิดว่าคำว่า "เดโช" เป็นการอ่านตามสำเนียงอาหรับหรือเปล่า มีตัวอย่างเช่น ชาวมลายูออกเสียงเมืองเป็น "ปตานี" แต่ชาวอาหรับออกเสียง “Fathoni” (ฟาฏอนี)  หรือ "มุสตาฟา" กับ "มุสตอฟา"เป็นต้น

ถ้าเป็น เดชาแล้วจะเป็นทินนามของอะไรก็ไม่ทราบ หรืออาจเป็นตำแหน่งของพระยาท้ายน้ำำ ที่เรียกแบบยาวว่า ออกญาศรีราชเดชไชยท้ายน้ำอะไภยพิรียปรากรมภาหุ แต่ก็ไม่เคยปรากฏว่ามีการเรียกลำลองว่า เดชะ หรือ เดชา

เพื่อนๆคิดว่าน่าจะเป็นตำแหน่งอะไรครับ

จากคุณ : Slight06
เขียนเมื่อ : 7 ม.ค. 55 16:02:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com