|
ขอตอบเท่าที่พอจำความได้ จากคำถามที่ว่า "มันสวยตรงไหน ไม่เข้าใจ ไปไม่เป็น" นะคะ ภาพวาดสมัยใหม่ นับตั้งแต่ Impressionist (Manet, Renoir, Monet, Turner, Marisott เทือกๆ ๑๘๐๐), Surrealist (Picasso, Van Goeh ปลาย ๑๘๐๐ ต้น ๑๙๐๐), Abstract ไปจนถึง POP Art เราไม่สามารถตัดสินความงานในเรื่องราวในภาพได้ค่ะ
สิ่งที่ศิลปินเหลือความยิ่งใหญ่เอาไว้คือการทดลอง เรื่อง สี ทางฝีแปรง(เทคนิคสีใหม่ๆ ที่เพิ่งค้นพบในยุคนั้น) แสง (ต่อเนื่องจากพัฒนาเรื่องภาพถ่าย แสงธรรมชาติเข้ามามีบทบาทมาก ไม่ใช่สตูดิโออีกต่อไป) แนวความคิดแหวกแนว (Avant Guard) เช่นปกติศิลปินต้องรับใช้ราชวัง หรือศาสนา ตัวแบบต้องเป็นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ น่าจารึกจดจำ ภาพต้องสมจริง แต่พวกอาวองการ์ไม่สนใจค่ะ โมเดลเป็นเมียน้อยใคร สาวบาร์ที่ไหน ก็วาดได้ แต่มักมีซิมโบลอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ ตีความกันไปตีความกันมาจนดัง
จะบอกว่า ตอนเสพย์งานพวกนี้แรกๆ เราก็ไปไม่เป็นค่ะ ดูบ่อยๆ อ่าน critic บ้าง แล้ว ความคิด "ใหม่ๆ" จะเกิดขึ้นค่ะ ยิ่งถ้าได้เจอของจริง (แนะนำ Musee D'Orsayค่ะ) จินตนาการถึงผ้าใบว่างๆ ที่ค่อยๆถูกแต่งแต้ม "เอ.. เค้าลงสีไหนก่อนนะ" "เลเยอร์นี้ มาก่อนหรือหลัง" "นี่มันแปรงหรือรอยอะไรเนี่ย".. รู้สึกตัวอีกทีก็หมดวันแล้วค่ะ
เสร็จแล้วลองทดสอบตัวเองใน Midnight in Paris ดูนะคะ
จากคุณ |
:
Mosalina
|
เขียนเมื่อ |
:
4 ก.พ. 55 22:21:12
|
|
|
|
|