Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจ้าเมืองหนองคายกับสงครามอินโดจีน ติดต่อทีมงาน

เจ้าเมืองหนองคายกับสงครามอินโดจีน

พ.สมานคุรุกรรม

พันเอก หลวงยุทธสารประสิทธิ์ ซึ่งในสมัยที่ยกเลิกบรรดาศักดิ์ ท่านใช้ชื่อว่า พันเอก ยุทธ ยุทธสารประสิทธิ์ เกิดเมื่อ ๑๖ เมษายน ๒๔๕๓
สำเร็จจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก เป็นร้อยตรี เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๔
เป็น ร้อยโท พ.ศ.๒๔๕๙ เป็น ร้อยเอก พ.ศ.๒๔๖๗
เป็น พันตรี พ.ศ.๒๔๗๘ จากนั้นได้โอนไปรับราชการทางกระทรวงมหาดไทย เป็นนายอำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีนบุรี ในปีเดียวกัน

ต่อมาได้เป็นข้าหลวงประจำจังหวัด ลพบุรี พ.ศ.๒๔๘๑
เป็นข้าหลวงประจำจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ.๒๔๘๒
เป็นข้าหลวงประจำจังหวัดหนองคาย พ.ศ.๒๔๘๓

และที่จังหวัดหนองคายนี้ ท่านก็ได้ประกอบวีรกรรมไว้อีก ในคราวที่มีกรณีพิพาทกับอินโดจีนของฝรั่งเศส

พันเอก แสง จุละจาริตต์ อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เล่าถึงวีรกรรมของ พันเอก หลวงยุทธสารประสิทธิ์ ไว้ตอนหนึ่งว่า

พลตรี หลวงพิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ออกคำสั่งแต่งตั้ง พันตรี ขุนไสวแสนยากร ไปเป็นปลัดจังหวัดหนองคาย และข้าหลวงประจำจังหวัดหนองคายระยะนั้นคือ พันตรี หลวงยุทธสารประสิทธิ์ เมืองหนองคายมีปลัดจังหวัดอยู่แล้ว ๑ คน ชื่อ คุณพรหม สูตรสุคนธ์ ซึ่งเป็นข้าราชการปกครองชั้นแถวหน้านำ ของกระทรวงมหาดไทย และรับราชการาควบคู่กับ พันตรี ขุนไสวแสนยากร ซึ่งโอนไปเมื่อ ๑๓ ต.ค.๒๔๘๓

ในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๔๘๓ พันเอก หลวงเสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมรถไฟ และหัวหน้าแผนกที่ ๕ (ทหารสื่อสาร) กรมจเรทหารบก ได้เดินทางไปตรวจราชการกรมรถไฟ จนถึงสถานีขอนแก่นและเดินทางต่อไปโดยทางรถยนต์ จนถึงจังหวัดหนองคาย

เมื่อไปถึงจังหวัดหนองคาย คุณหญิงเอิบ เสรีเริงฤทธิ์ กับภรรยาของผม (อำนวย จุละจาริตต์) ได้ไปพักที่บ้านพักของ พันตรี ขุนไสวแสนยากร ซึ่งครอบครัวยังอยู่ในโรงเรียนทหาร สื่อสาร สะพานแดง บางซื่อ ส่วนคุณหลวงเสรีเริงฤทธิ์กับข้าราชการกรมรถไฟ และนายทหารสื่อสารนั้น พันตรี ขุนไสวแสนยากร ได้นำไปพบข้าหลวงประจำจังหวัด พันตรี หลวงยุทธสารประสิทธิ์ ได้สนทนาหารือและเชิญคุณหลวงเสรีเริงฤทธิ์พบปะกับราษฎร ตลอดจนไปดูการจัดเรือชล่าสี่ลำผูกเป็นแพ และทดสอบน้ำหนักบรรทุก โดยจัดคนลงไปเข้าแถวจำนวนมากบนแพนั้น แพดังกล่าวนี้ท่านข้าหลวงประจำจังหวัดจัดเตรียมไว้หลายแพ

ในคืนนั้นคุณหญิงเอิบ กับภรรยาผมได้พักผ่อนในห้องเดียวกัน จนดึกมากก็ต้องตกใจตื่น เพราะมีเสียงดังกึกก็องเป็นเสียงคนจำนวนมาก โห่ร้องมาจากริมแม่น้ำโขง ก็ตกใจคิดว่าพวกฝรั่งเศสบุกข้ามโขงขึ้นฝั่งหนองคาย แต่เมื่อฟังไปเป็นเสียงไชโยซ้ำ ๆ กันเป็นระยะ ๆ จนผมกลับไปถึงที่พักเวลา ๐๓.๐๐ น. จึงได้ทราบความจริง ว่า มีทหารญวนและลาวฝรั่งเศส ได้หนีข้ามฟากมาฝั่งไทย ทั้งนายทหารนายสิบและพลทหาร ๓๖ คน พร้อมด้วยอาวุธกระสุน และครอบครัวจำนวนหนึ่งด้วย

รายละเอียดในเรื่องนี้ พันตรี หลวงยุทธสารประสิทธิ์ ได้เล่าไว้ว่า

ได้ติดต่อกับนายดาบบิ๋นผู้บังคับกองร้อยที่นครเวียงจันทน์ ที่จะร่วมมือกับไทยในการรบ นายดาบบิ๋นบอกว่าถ้าหากได้ยินภายในเมืองเวียงจันทน์ ยิงกันสนั่นหวั่นไหวเมื่อใด ให้ฝ่ายเรายกเข้าตีทีเดียว ข้าพเจ้าเห็นว่าอันกลศึกนั้นลึกซึ้ง จะเชื่ออะไรอย่างตื้น ๆ หายังควรแก่ผู้ที่เป็นครูบาอาจารย์ โรรงเรียนนายทหารมาตั้ง ๙ ปีนั้นไม่ เพราะฉวยหากว่าเขายิงหลอก ๆ ให้เราได้ยินเพื่อลวงเรา พอเราข้ามแม่น้ำโขงกว้าง ๔-๕ เท่าของแม่น้ำเจ้าพระยา เขาก็จะยิงเราเล่นอย่างยิงนกเป็ดน้ำ เพราะแม่น้ำกว้างตลิ่งสูง

ข้าพเจ้าจึงได้ขอให้ส่งทหารญวน ๑ กองร้อย พร้อมด้วยครอบครัวแลอาวุธ มาให้เรายึดเป็นประกันว่าจะไม่ทรยศต่อเรา หากถ้าทรยศเราจะประหารชีวิตพวกที่มาเป็นหลักค้ำประกันเสียให้หมด ด้วยความซื่อสัตย์ เขาจึงยอมเอาชีวิตเป็นประกัน ซึ่งคนไทยน้อยคนที่จะทราบเรื่องนี้ เพราะเป็นความลับ พอทหารญวนข้ามมา ก็ได้ส่งมากรุงเทพ ฯ มาเดินแถวอวดตามถนน จนหนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า รัฐมนตรีหลวงเสรีเริงฤทธิ์ไปตรวจราชการชายแดน ทหารญวนข้ามมาสวามิภักดิ์

วันที่ข้าพเจ้าจะข้ามไปรับทหารญวนนั้น เผอิญคุณหลวงเสรีท่านพาข้าราชการรถไฟ และนายทหารสื่อสารไปเยี่ยมหนองคาย ข้าพเจ้าจึงบอกให้ท่านนอนที่นอนข้าพเจ้า แลบอกท่านว่ามีธุระสำคัญจะไม่ได้นอนที่นี่ ให้ท่านนอนแทน ท่านก็ซักถามอย่างวิสาสะว่าจะไปไหน ข้าพเจ้าเรียนกับท่านว่าบอกไม่ได้ สปายฝรั่งเศสเต็มเมือง ท่านก็เอ็ดว่าอั๊วเป็นรัฐมนตรียังบอกไม่ได้อีกหรือ ข้าพเจ้าเรียนท่านว่าบอกไม่ได้ อันตายมันรอบข้าง แต่ให้ท่านรัฐมนตรีคอยดู ว่าหากย่ำรุ่งผมไม่กลับก็ให้จำหน่ายทะเบียนว่าตายได้

พันตรี ขุนไสวแสนยากร ปลัดจังหวัดของผม ถูกหลวงเสรีกวนถามว่าเมี้ยนมันไปไหน ขุนไสวว่าไม่รู้ เพราะข้าหลวงท่านไม่บอกใครเลย แม้แต่กำลังตำรวจที่นำไปกับตัวท่านทั้งหมด ก็ไม่รู้ความประสงค์ของท่าน เพราะท่านใช้คำว่าตามข้าพเจ้า ขุนไสวเล่าว่าหลวงเสรีนอนไม่ใคร่หลับ คอยเวลาย่ำรุ่งว่าข้าพเจ้าจะได้กลับมาหรือหาไม่

ครั้นเวลาตี ๒ (แปดทุ่ม) ข้าพเจ้าพร้อมด้วยราษฎรผู้กล้าหาญสมัครยอมตาย ได้ข้ามฟากไปหาดดอนแก้วด้วยเรือชะล่า ๗-๘ ลำ ซึ่งข้าพเจ้าให้จมไว้ในที่ลับ มีครูใหญ่โรงเรียนบ้านกองนา อำเภอท่าบ่อเป็นหัวแรงสำคัญ ได้ข้ามฟากด้วยเรือชะล่า ขณะนั้นไฟแสงเดือนสว่างจ้าหน้าเมืองเวียงจันทน์ แต่เราก็ไปทั้ง ๆ สว่างอย่างนั้น ข้าพเจ้าสั่งผู้พายเรือว่าหากมีเหตุกลางแม่น้ำ ให้โดดลงน้ำเกาะแคมเรือกระเดือดมาถึงฝั่งเราให้จงได้

พอรับทหารญวนแลครอบครัวทั้งอาวุธต่าง ๆ ลงเรือ ถอยมาถึงกลางแม่น้ำ ก็ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่ฝั่งเวียงจันทน์ดังสนั่น ข้าพเจ้าคิดว่าท่าจะเกิดเรื่องแน่ ครั้นเพียงครู่เดียวเสียงนั้นก็เงียบไป เราก็มาถึงฝั่งไทยโดยสวัสดิภาพ ก็บรรทุกรถยนต์กะบะมาเป็นคัน ๆ พอจะเข้าเมืองหนองคายฝ่ายตำรวจแลทหารเมืองหนองคายเกิดชุลมุน เพราะไม่รู้ว่าแถวทหารญวนอันเป็นข้าศึกเข้ามาได้อย่างไร ข้าพเจ้าต้องวิ่งออกหน้าแถวทหารญวนตะโกนลั่นว่า ไม่ใช่ข้าศึก ข้าหลวงนำมาเอง จึงไม่เกิดการต่อสู้กันขึ้น

เสียงเครื่องยนต์ที่ว่าดังลั่นตอนเรามาถึงกลางแม่น้ำนั้น วันรุ่งขึ้นสายลับของเรามารายงานว่า ฝรั่งเศสชื่อตีแซร์เป็นหัวหน้าตำรวจลับ เกิดสงสัยตรงหาดดอนแก้ว จึงขี่มอร์เตอร์ไซค์ควบมา เผอิญเทวดาช่วยเรา รถตีแซร์เกิดไปชนรากไม้รถถลาไปหลายวา หน้ามองสิเออร์ตีแซร์หมดไปทั้งแถบ ต้องนอนหยอดน้ำอยู่โรงพยาบาลหลายเดือน หากเขาไม่มีเหตุเอ๊กสิเด็นต์ น่ากลัวว่าเราจะได้กลับบ้านหรือไม่ ไม่แน่

ต่อมาข้าพเจ้าได้วิทยุรายงานผู้บัญชาการทหารสูงสุด คือจอมพล ป. พิบูลสงคราม และท่านได้วิทยุตอบเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๘๓ ดังนี้

พ.ต.หลวงยุทธสารประสิทธิ์ ข้าหลวงประจำจังหวัดหนองคาย ทหารญวนได้มาถึงกรุงเทพ ฯ เรียบร้อยแล้ว ขอแสดงความยินดีและชมเชยที่ท่าน และข้าราชการในจังหวัดนี้ ตลอดจนประชาชน ได้แสดงความรักชาติอย่างสูงสุด และปฏิบัติราชการได้ผลดียิ่ง เฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตัวท่าน ที่ได้เป็นผู้อำนวยการในเรื่องอันเกี่ยวแก่ทหารญวนนี้ ตั้งแต่ต้นมาโดยเข้มแข็ง ไม่ย่อท้อต่อการเหน็ดเหนื่อยประการใด หวังมอบตนให้เป็นชาติพลีแต่อย่างเดียว ขอจงมีความสวัสดีมีชัยตลอดไปทั่วกัน

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 55 06:24:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com