Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทีดีอาร์ไอ เผยปัญหาคุณภาพการศึกษาไทย ติดต่อทีมงาน

นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถา บันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยถึงปัญหาคุณภาพการศึกษาไทยว่า ความพยายามปฏิรูปการศึกษามากว่า 10 ปี ในบางด้านกลับยิ่งทำให้ปัญหาแย่ลง เช่น ระบบประกันคุณภาพเพิ่มภาระงานเอกสารให้ครูจนมีเวลาในการเตรียมสอนน้อยลง ความเชื่อที่ว่าความล้มเหลวในการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาเกิดจากความขาดแคลนทรัพยากรไม่ถูกต้อง เพราะงบศธ.เพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า ซึ่งไม่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันแล้ว ขณะที่เงินเดือนเฉลี่ยของครูโรงเรียนรัฐบาลก็เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งนักเรียนไทยยังใช้เวลาเรียนในห้องเรียนมากกว่านักเรียนประเทศอื่นๆ

แม้งบที่เพิ่มขึ้นอาจช่วยให้เด็กจากครอบครัวยากจนเข้าถึงการศึกษามากขึ้นในเชิงปริมาณก็ตาม แต่ผลการเรียนตัวชี้วัดสำคัญของคุณภาพการศึกษาโดยรวมกลับตกต่ำ เห็นได้จากผลคะแนนสอบนักเรียนไทยไม่ว่าจะวัดจากข้อสอบมาตรฐานในประเทศอย่าง O-NET หรือระหว่างประเทศอย่าง PISA และ TIMSS มีแนวโน้มลดลงและต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านยกเว้นอินโดนีเซีย ขณะเดียวกัน ยังมีความเหลื่อมล้ำระหว่างโรง เรียนในพื้นที่ต่างๆ

"การยกระดับคุณภาพการศึกษาสามารถทำได้จริงในเวลาไม่เกิน 1 ทศวรรษ การแก้ปัญหาต้องเริ่มจากวิชาการที่ถูกต้องก่อน การเพิ่มงบประมาณไม่รับประกันความสำเร็จในการเพิ่มคุณภาพการศึกษา แต่คุณภาพครูช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ต้องมีกลไกในการสร้างความรับผิดชอบในการจัดการศึกษาที่ชัดเจน ซึ่งสำคัญมากในการปฏิรูประบบการ ศึกษา ปัญหาของเราคือการขาดประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร อันเนื่องมาจากการขาดความรับผิดชอบของระบบการศึกษาต่อนักเรียนและผู้ปกครอง การเริ่มปฏิรูปคุณภาพการศึกษาจึงต้องมุ่งตรงไปที่การสร้างความรับผิดชอบของผู้จัดการศึกษาทั้งภาครัฐ โรงเรียน และครู โดยหัวใจของความรับผิดชอบคือ ความสำเร็จของระบบการศึกษา โรงเรียน และครู ซึ่งวัดได้จากสัมฤทธิผลทางการศึกษาของนักเรียนเป็นหลัก ไม่ใช่โรงเรียนเกือบทั้งหมดผ่านการประเมินคุณภาพโดยสมศ. และครูได้เลื่อนขั้นเงินเดือนและวิทยฐานะ ทั้งที่ผลการเรียนของนักเรียนแย่ลง จนถึงขั้นอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้-คิดไม่เป็นอย่างในปัจจุบัน ดังนั้น จำเป็นต้องสร้างความรับผิดชอบในการจัดการศึกษา" นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอกล่าว


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXdNVEUzTURJMU5RPT0=&sectionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE1pMHdNaTB4Tnc9PQ==

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 17 ก.พ. 55 09:05:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com