Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่าด้วยเรื่องผัก และผลไม้ ติดต่อทีมงาน

วันนี้นั่งคุยกับเพื่อนเล่นๆครับ ถึงนิยามของคำว่า "ผัก" และ "ผลไม้" ของแต่ละคน คุยไปคุยมากลับพบว่า สองคำนี้มีบางมุมมองที่ซ้อนทับกัน และไม่กระจ่างอยู่ และแต่ละคนก็มีเกณฑ์ที่ต่างๆกันครับ ปัญหาที่พบคือ

ผัก และ ผลไม้ ใช้เกณฑ์ อะไรเป็นตัวแบ่งครับ ที่ยกตัวอย่างมาถกกันเช่น
ฟักทอง จัดเป็น ผัก หรือ ผลไม้  แน่นอนครับว่าคนส่วนมากจัดเป็นผัก แต่หาก เรามองถึง ฟักทองเชื่อม เรายังจัดฟักทองเป็นผักอีกไหม บางคนเริ่มมีความลังเลในใจเกิดขึ้นมา

เพื่อนอีกคนหัวใส เลยให้คำขยายเพิ่มเติมไปว่า ผลไม้ ต้องเป็นผลของต้นไม้ ตรงๆตามตัว และส่วนมากต้องรับประทานสดๆได้ โดยไม่ผ่านกระบวนการปรุง เช่น ทุเรียน ส้ม มังคุด แตงโม  

คราวนี้ เพื่อนอีกคนเลยแย้งว่า งั้นมะเขือ ถั่วฝักยาว ก็จัดเป็นผลไม้สิ เพราะเป็นผลของต้นไม้ชนิดนั้นๆและก็ทานสดได้ ไม่ต้องปรุง ทั้งกลุ่มเลยเอ๋อ!!!! (ก็จริงของเอ็งนะ อิอิ)

เพื่อนอีกคนเลยเพิ่มมาอีกว่า ผัก จะนิยมนำมาปรุงรับประทานกับข้าว เพื่อนอีกคนเลยถามมาว่าแล้วถ้าเป็นแกงขนุน แกงกล้วยดิบ แกงสับปะรด เหล่านี้จะจัดมันเป็นผักอีกไหม ?? เอ๋อรับประทานครั้งที่สอง (ทึ่งในควาช่างคิดของมัน)

เพื่อให้ดูเป็นวิชาการ เลยลองดูในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแบบออนไลน์ท่านให้ความหมายไว้ว่า

ผัก น. พืชที่ใช้เป็นอาหาร; ใช้เป็นคํานําหน้าชื่อพืชบางจําพวก เช่น
ผักกาด ผักกูด ผักปลาบ ผักหนอก.

จากนิยามอันนี้สั้นๆเพียงแค่ว่า พืชที่ใช้เป็นอาหาร ดังนั้น แตงโมเป็นพืชและเป็นใช้เป็นอาหารได้ ดังนั้น แตงโมเป็นผัก ???? ทุกคนในกลุ่มงง สรุปแบบกำปั้นทุบดินไปไหมเอ็ง?

งั้นต้องหานิยามของพืชกันก่อน พบว่า

พืช น. เมล็ดพันธุ์ไม้, สิ่งที่จะเป็นพันธุ์ต่อไป, พืชพันธุ์ ก็ใช้. (ป. พีช;
ส. วีช); พรรณไม้ที่งอกอยู่ตามที่ต่าง ๆ, พืชพรรณ ก็ใช้.

จากนิยามอันนี้ เมล็ดแตงโม จัดเป็นพืชเพราะเป็นเมล็ดพันธุ์ไม้ ตามนิยามแรกและใช้เป็นอาหารได้ตามความหมายของ "ผัก" ดังนัน้ เมล็ดแตงโมเป็น "ผัก" งั้นเหรอ ?? ทุกคนในกลุ่มนั่งมองตากันปริบๆ เริ่มมีความเครียดเล็กๆ

งั้นเปลี่ยนเรื่องไปหาความหมายของผลไม้มั่ง

พระเจ้า!!!!!!!!!!!! คำว่า ผลไม้ นั้นกลับไม่มีการให้ความหมายไว้ ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแบบออนไลน์ (มีความเครียดเพิ่มขึ้น)

เลยลองไปหาคำว่า "ผล" แทนครับพบว่า
ผล น. ลูกไม้ เช่น ผลมะม่วง ผลมะปราง

เพื่อนอีกคนโพล่งขึ้นมา แล้วอย่างงั้นผลมะนาวหละว่ะ เป็นผลไม้ใช่ไหม ??? ( ความเงียบครอบงำอีกครา)

ไปไปมามา เราก็ยังหาข้อสรุปกันไม่ได้อยู่ดีครับว่า สิ่งที่เราเรียกกันว่าผัก และ ผลไม้ นั้นเหมือน หรือต่างกันอย่างไรกันแน่ ? ขอบเขตของมันมีแค่ไหน แต่แน่นอนหละครับ หากพิจารณากันด้วยสามัญสำนึก เราทุกคนตอบได้แน่ๆครับ และแยกแยะกันได้ แต่ถ้าถามว่าทำไมเราจึงจัดสิ่งนี้เป็นผัก สิ่งนี้เป็นผลไม้เราจะยังตอบได้กันไหมครับ

ป.ล. แต่สิ่งนึงที่ได้จากการถกกันครั้งนี้คือ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทางราชบัณฑิต ควรจะมีการปรับปรุงพจนานุกรม และเพิ่มความหมายของคำว่า "ผลไม้" ครับ

แก้ไขเมื่อ 25 ก.พ. 55 01:04:43

จากคุณ : Oceanophila
เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 55 00:56:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com