Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเหมาะสมของการนำตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ได้รับจากต่างประเทศมาใช้ในเอกสารทางราชการของประเทศไทย ติดต่อทีมงาน

ตำแหน่ง ศาสตราจารย์ (Professor) ในประเทศไทย ตำแหน่งศาสตราจารย์ ถือเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติที่แสดงถึงความเป็นผู้มีความรู้สูง และมีผลงานด้านการศึกษาของบุคคลนั้น ซึ่งต้องผ่านการกลั่นกรองและประเมินผลงานอย่างเคร่งครัดและเข้มงวดในความถูกต้องของวิชา ศาสตราจารย์ประเภทอื่นอาจมีวิธีพิจารณาที่แตกต่างกันออกไป ตามประเภทของศาสตราจารย์ ศาสตราจารย์ระดับสูงสุด เรียกว่า ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ (หรือศาสตราจารย์ในระดับ C-11 เดิม) ผู้ที่เป็นศาสตราจารย์ สามารถใช้คำว่า ศาสตราจารย์ นำหน้าชื่อเพื่อลงชื่อในหนังสือ เอกสาร งานสารบรรณ เสมือนยศหรือคำนำหน้าชื่ออย่างอื่น

การแต่งตั้งศาสตราจารย์ในประเทศไทย จะต้องผ่านกระบวนการตาม พระราชบัญญัติระเบียบบริหารข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย (ก.ม.) และทบวงมหาวิทยาลัย จะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ แล้วการแต่งตั้งก็นำเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อผ่านไปโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์ ศาสตราจารย์พิเศษที่แต่งตั้งจากบุคคลภายนอกซึ่งไม่ใช่เป็นอาจารย์ประจำของมหาวิทยาลัย จะต้องได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งเช่นกัน

ที่นี่ ก็มีอยู่ว่าอาจารย์ไทยหลายคน ได้รับเชิญไปสอนในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ แล้วมหาวิทยาลัยเหล่านั้นก็ให้ตำแหน่ง ศาสตราจารย์ มา ทั้งที่บางคนอาจไม่เคยเป็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ มาก่อน

พอกลับมาถึงเมืองไทยก็ แปลใส่คำนำหน้าชื่อตัวเองให้สวยหรูว่า ศาสตราจารย์ ดร. ทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่าบุคคลคนนั้น ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นศาสตราจารย์แล้ว

ยิ่งบางคนถึงขนาดนำมาใส่ในเอกสารทางราชการ เช่นเดียวกับบุคคลที่เป็น ศาสตราจารย์ที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

โดยส่วนตัวผมเห็นว่า ถ้าจะใช้ก็ต้องหมายเหตุว่าตนได้รับตำแหน่งนั้นมาจากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ไม่ใช่แปลมาลอยให้คนไทยโดยทั่วไปเข้าใจผิดเอาเอง เว้นเสียแต่ว่ามีเจตนาให้เป็นเช่นนั้นจริงๆ

คำนำหน้าชื่อ
ในสากลประเทศ ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์แล้ว มักไม่ใช่คำว่า ดร. ต่อให้ยืดยาวออกไป เพราะคำว่า ศ. หรือ Prof. นี้ เป็นเกียรติที่สูงส่งกว่าการจบปริญญาเอกหลายเท่าตัว และผู้ที่เป็นราชบัณฑิต อาจใช้แค่คำว่า นาย/นาง.... ราชบัณฑิต เพราะถือว่าเป็นเกียรติสูงส่งกว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ และหากมีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักทั่วไปแล้ว อาจไม่ใช้ราชบัณฑิตก็ได้ ยิ่งผลงานดีมากขึ้นเท่าไร ชื่อก็จะยิ่งสั้นลงจนเหลือแต่นามสกุล และกลายเป็นหน่วยวัด กลายเป็นอักษรย่อไปในที่สุด ดังเช่น [Newton] (N) , [Watt](W) , ด.ร. (กรมพระยาดำรงราชานุภาพ) , ป.ณ. (ประเสริฐ ณ นคร)

จากคุณ : hs4hhnl
เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 55 13:47:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com