Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รำลึกถึงยาขอบ (๔) ติดต่อทีมงาน

รำลึกถึงยาขอบ (๔)

ในหนังสือยาขอบอนุสรณ์ คุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ เล่าต่อไปว่า เมื่อได้ยาขอบมาร่วมงาน วงศ์เฉวียง ก็มอบตำแหน่งบรรณาธิการให้เขา แต่งานที่เขาได้ทำจริง ๆ นั้น มีทั้งงานในกองบรรณาธิการและงานส่งหนังสือ และเก็บหนังสือที่เหลือจากร้าน ในสัปดาห์หนี่ง ๆ ด้วย การทำหนังสือพิมพ์ชนิดที่คอยเปิดโปงความทุจริตชั่วร้าย ของบุคคลต่าง ๆ นั้น ก็นับว่าเป็นงานที่เสี้ยงภัยอยู่เหมือนกัน ผู้ส่งข่าวของ ธงไทย ประจำเมืองชลได้ถูกยิงตายไปคนหนึ่ง

ที่หนังสือพิมพ์ธงไทยนี้ ข้าพเจ้าได้เริ่มเห็นแววการเขียนหนังสือของยาขอบ ว่ามีท่วงทีจะไปได้ไกล วงศ์เฉวียงผู้เป็นนักหนังสือพิมพ์หนุ่ม มีชื่อเสียงอยู่ในเวลานั้น ก็ชื่นชมฝีมือเขียนข่าวจากหัวเมืองของยาขอบเป็นอันมาก

จากหนังสือพิมพ์ธงไทย ยาขอบก็ได้รับความชำนาญในการเขียนหนังสือไปตามสมควร และได้มีโอกาสติดต่อรู้จักผู้คนในวงการงานต่าง ๆ กว้างขึ้น และได้เป็นปัจจัยนำเขาไปสู่ตำแหน่งงานอันมีรายได้ ที่พอจะทำให้เขาเป็รเนื้อเป็นตัวขึ้นมาได้ คืองานเขียนประกาศโฆษณาขายยาของห้างเพ็ญภาค ด้วยการร่วมมือกับคุณช่วง เศลลานนท์ ช่างภาพมีฝีมือ แลงานของเขาเป็นที่พึงพอใจของนายจ้าง........คุณเจือ เพ็ญภาคกุล

และระหว่างที่เขาทำงานอยู่ที่ห้างเพ็ญภาคนี้ ยาขอบก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้เขียนประกาศโฆษณาฝีมือดีคนหนึ่ง ซึ่งหาได้ยากในสมัยนั้น เขาควรจะหาเลี้ยงชีพ และตั้งหลักฐานได้อย่างเป็นที่พอใจด้วยงานอันนี้ แต่ในที่สุดเขาก็ได้เสียตำแหน่งงานไป และได้หัวใจของสตรีที่น่ารัก เป็นเครื่องชดเชย

ต่อมาในราวปี พ.ศ.๒๔๗๓ ข้าพเจ้าได้รับคำชวนให้จัดตั้งหนังสือพิมพ์ ไทยใหม่ มิตรสหายที่ได้ร่วมงานกันมาแต่สำนัก บางกอกการเมือง และ สุภาพบุรุษ ก็ได้มารวมกันที่นี่อีกครั้งหนึ่ง เมื่อดำเนินงานหนังสือพิมพ์ไทยใหม่ไปได้ระยะหนึ่ง จนปรากฏว่าตั้งหลักฐานได้มั่นคงแล้ว เราจึงดำริออกหนังสือพิมพ์รายวันอีกฉบับหนึ่ง ให้ชื่อว่า สุริยา เป็นหนังสือพิมพ์น้องของไทยใหม่ ลงพิมพ์เรื่องจำพวกเบา ๆ ขายฉบับละ ๓ สตางค์ ในขณะที่ไทยใหม่ขายฉบับละ ๕ สตางค์

ด้วยหนังสือพิมพ์สุริยาชุมนุมมิตรสหายของเราได้ขยายใหญ่ขึ้น ข้าพเจ้าเรียกยาขอบมารับตำแหน่งบรรณาธิการ และได้ สันต์ เทวรักษ์ ชาวเทพศิรินทร์รุ่นเดียวกัน มาช่วยงานแผนกบันเทิง ณ ที่นี้นาม”ยาขอบ”ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งดารา

มิตรสหายผู้รู้จักยาขอบภายหลังที่เขาได้บรรลุชื่อเสียงอันโด่งดัง และได้รู้จักเขาในฐานที่เป็นคนเจ้าสำราญ และเจ้าสำนวนโวหาร ในทางเอิกเกริกเฮฮา อาจจะไม่ทราบถึงความน่ารักของเขาอีกข้อหนึ่ง คือความเป็นคนเจียมตัวเจียมฝีมือ เมื่อข้าพเจ้าบอกให้เขาเขียนเรื่อง ยอดขุนพล นั้น เขารู้สึกเหมือนกับว่า ข้าพเจ้าขอให้เขาไปปีนขุนเขาหิมาลัย จนจรดยอดอีเวอเรสต์ เขาไม่กล้าที่จะรับเขียนเลย ข้าพเจ้าต้องปลอบใจเขาอยู่นาน เพื่อจะทำให้เขาเชื่อว่าเขาสามารถจะเขียนได้

ด้วยนิยายปลอมพงศาวดาร ยอดขุนพล ยาขอบก็ได้ที่ยืนอันมั่นคงในโลกวรรณกรรมไทย และเขาก็ตกลงใจจะยืนอยู่ เมื่อเราออกจากไทยใหม่ และได้ไปรวมกันอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความเป็นปึกแผ่นยิ่งกว่าเดิม ที่หนังสือพิมพ์ ประชาชาติ ในเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๔๗๕ ยาขอบก็มิได้แสดงอิดเอื้อนเลย เมื่อข้าพเจ้าบอกให้เขาประเดิมเรื่องปลอมพงศาวดารในประชาชาติฉบับแรก

แต่ก็มิใช่ว่าเขาจะไม่มีความหนักใจ ความหนักใจของเขาเป็นสิ่งที่มีเหตุผล เพราะว่าในประการแรก เราได้ตกลงใจว่าจะทำการปฏิวัติเลิกล้ม จารีตอันเหนียวแน่นข้อหนึ่งในการทำหนังสือพิมพ์ คือเลิกล้มการลงพิมพ์นิยายที่เรียกกันว่า พงศาวดารจีน ซึ่งเราเห็นว่าในตอนหลัง ๆ นี้ ออกจะเต็มไปด้วยความไร้สาระ

การปฏิวัติของเราประสบผลสำเร็จ เรื่องที่มีฤทธิ์ที่สุดในการสะกดจิตผู้อ่าน ให้หยุดเรียกร้องหาเรื่องพงศาวดารจีน ก็จะต้องกล่าวว่าเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ เป็นนิยายที่มีฤทธิ์ และเป็นส่วนประกอบอันสำคัญส่วนหนึ่งแห่งชีวิตอันไพบูลย์ ของหนังสือพิมพ์ประชาชาติ ข้าพเจ้าจึงขอให้เขาเขียนติดต่อกันไป

จนกระทั่งข้าพเจ้าได้ออกไปประเทศญี่ปุ่น ในราวเดือน พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๗๙ ได้ไม่นาน เรื่องผู้ชนะสิบทิศก็หายไป และข้าพเจ้าก็รู้สึกใจหาย หนังสือพิมพ์ประชาชาติ ได้เสียอวัยวะที่สำคัญที่สุดอันหนึ่งไปเสียแล้ว

ในปีหลัง ๆ ข้าพเจ้าได้สังเกตเห็นด้วยความเศร้าใจว่า การเขียนของยาขอบได้ตกจากระดับของเขา แต่ข้อนั้นมิได้หมายความว่าเขาเริ่มจะปล่อยตัวในการเขียน หากเป็นเพราะสมองของเขาเสื่อมไปตามธรรมชาติ โดยการเผาผลาญของสุรา ในกรณีเช่นนั้นแม้เขาจะตั้งใจสักเท่าใด เขาก็ไม่อาจขึ้นไปสู่ระดับเดิมของเขาได้

ก่อนหน้าที่ข้าพเจ้าจะออกไปออสเตรเลียในปี พ.ศ.๒๔๙๐ เขายังเป็นชายหนุ่มที่แข็งแรงปราดเปรียว สมบูรณ์ด้วยสุขภาพ ครั้นข้าพเจ้ากลับเข้ามาในเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๙๒ ข้าพเจ้าเริ่มสังเกตเห็นร่องรอยของความเสื่อมสังขาร เพราะโทษของสุราปรากฏในตัวเขาเป็นครั้งแรก

เขาเป็นคนว่าง่าย ไม่ดื้อดึง เมื่อผู้ที่ว่ากล่าวตักเตือนเขาได้ว่ากล่าวตักเตือนเขา เขาจะรับฟังด้วยดี เมื่อรู้ว่าตัวทำผิดเขาก็จะรับผิดด้วยความเต็มใจ และปรารถนาอย่างจริงใจ ที่จะแก้ไขความผิดของเขา เพียงแต่ว่าสำหรับความผิดบางข้อ เขาไม่มีกำลังใจเข้มแข็งพอที่จะแก้ไขมัน ทั้งที่เขาได้ยอมรับแล้ว

ข้าพเจ้ารักเขาดุจน้อง เราร่วมทำงานด้วนกันมาเป็นเวลานาน ความสำเร็จในกิจการงานหนังสือพิมพ์ ที่ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติมา มีปัญญาและฝีมือเขียนหนังสือของยาขอบ รวมอยู่ด้วยมิใช่น้อย เมื่อเขาจากไปทำงานที่อื่นเป็นครั้งคราว ก็ไม่วายรำลึกถึงเขา ความสัมพันธ์ระหว่างเราทั้งสอง ไม่เคยมีเวลาจืดจาง

....................และในวันที่ ๕ เดือนเมษายน ๒๔๙๔ ในคัคนานต์แห่งวรรณกรรมไทย ได้สูญเสียนกอินทรีย์ไปตัวหนึ่ง !

##########

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 55 12:46:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com