Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยแปลงบทคัดย่อกับคำนำให้เป็นภาษาอังกฤษหน่อยค่ะ ติดต่อทีมงาน

บทคัดย่อ

การศึกษาการดำเนินชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของ คุณสุขุม อภิราชกมล อาชีพพนักงานธนาคาร ฝ่ายผู้จัดการเขต บมจ.ธนาคารไทยพาณิชญ์ และ คุณศริญญา สมประสงค์ อาชีพพนักงานธนาคาร ฝ่ายสินเชื่อ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ โดยวิธีการสัมภาษณ์ และสังเกตการดำเนินชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แล้วนำข้อมูลมาเรียบเรียงในรูปแบบของการพรรณนา
จากการสัมภาษณ์ได้พบว่า คุณสุขุม อภิราชกมล และ คุณศริญญา สมประสงค์ ได้นำหลัก และแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ดังนี้ ยึดหลักความพอประมาณ คือ ไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป ไม่เบียดเบียนทั้งตนเอง และผู้อื่น ตัดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ใช้จ่ายแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ดำรงชีวิตตามหลักของความมีเหตุผล คือ การตัดสินใจ โดยยึดหลักของความถูกต้อง ความมีเหตุผล คำนึงถึงผลที่คาดการณ์ว่าจะตามมาหลังจากการกระทำนั้นๆอย่างละเอียดถี่ถ้วน และรอบคอบ หลักภูมิคุ้มกัน คือการเตรียมตัวให้พร้อมที่จะรับถึงสถานการณ์ และการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลักเงื่อนไขความรู้ คือ ความรู้รอบตัว ความรู้ด้านวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้องกัน การนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณา เพื่อประกอบการวางแผน และความระมัดระวังในขั้นตอนการปฏิบัติ หลักเงื่อนไขคุณธรรม ประกอบด้วย ความตระหนักในคุณธรรม คำนึงถึงความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำรงชีวิต และการมีสำนึก ไตร่ตรองในการใช้จ่ายเงินทอง

คำนำ

โครงงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา ทฤษฎีความรู้ (TOK), สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, พระพุทธศาสนา, สุขศึกษา, ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งมีจุดประสงค์ในการจัดทำ คือ ทางเราได้เล็งเห็นว่าเนื้อหาในโครงงานเล่มนี้ มีความสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งได้อธิบายให้ทราบถึง การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตามแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง โดยที่ไม่ต้องไปเบียดเบียนผู้อื่น พร้อมทั้งดำรงชีวิตอยู่ในลักษณะที่เป็นส่วนหนึ่งร่วมกับธรรมชาติ และระบบนิเวศน์ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของ เศรษฐกิจพอเพียง พร้อมกับเป็นการยกระดับจิตใจของมนุษย์ให้สูงขึ้น ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเป็นสุข โดยปราศจากการเบียดเบียนทั้งตนเอง และผู้อื่น ซึ่งอาจรวมไปถึงการเบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติแล้ว เรายังสามารถดำรงตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย
คณะผู้จัดทำมีความประสงค์อย่างยิ่งว่า โครงงานเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับผู้ที่มีความสนใจในแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง และยังหวังว่าเนื้อหาภายในโครงงานเล่มนี้จะสามารถเปลี่ยน แนวทางการดำรงชีวิตของผู้อ่านให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น หากพบข้อผิดพลาดประการใด ทางคณะผู้จัดทำ ขออภัยมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย

คณะผู้จัดทำ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ =]
อยู่ม.5 แล้ว แต่ยังแปลงไม่ค่อยได้เลย โครงงานใกล้ส่งแล้วด้วย TT

จากคุณ : need some help*
เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 55 21:38:23 A:124.121.4.136 X: TicketID:235635




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com