Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องของ อ.มหาลัย กับระบบที่ยอมให้ทำเรื่องแบบนี้ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ มีเรื่องที่อยากจะพูด เกี่ยวกับระบบมหาลัยของรัฐ และความประพฤติของอ.มหาลัยบางคนครับ

คือเรื่องนี้ผมรู้่มาจากพี่ผม ตอนที่พี่ผมมาเล่าให้แม่ฟัง คือพี่สาวผมทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งภาคตะวันออกเฉี่ยงเหนือครับ พี่ผมทำงานภายในคณะหนึ่ง เลยรู้เรื่องภายในขององค์กรดี พี่สาวผมเล่าให้ฟังว่า อาจารย์มหาวิทยาลัย กับเจ้าหน้าที่ทั่วไป มีอภิสิทธ์ที่ต่างกันหลายอย่าง อย่างแรกคือ เจ้าหน้าที่ทำงานทั่วไป(ไม่ใช่อาจารย์)เวลามาทำงานตอนเช้าจะต้องสแกนลายนิ้วมือทุกครั้ง แต่อาจารย์มหาวิทยาลัยไม่ต้องแสกนลายนิ้วมือ คือแค่เซ็นชื่อและกรอกเวลามาเข้างานเอง  อ.หลายๆคน บางครั้งก็มา 10 โมงกว่า(เพราะตอนเช้ายังไม่มีสอน) แล้วก็ลงเวลาว่า 8.30 น. อ.บางคนเดือนนึงมาเซ็นชื่อแค่ครั้งเดียว คือหมายถึงเซ็นชื่อย้อนหลังไปเลยเรื่อยๆ ปลายเดือนก็มาเซ็นชื่อย้อนหลังเลยทีเดียวแบบนี้ ทั้งที่เข้าทำงานจริงเวลาไหนไม่รู้ เวลาก็เขียนเองเอง บางครั้งเข้างานจริง 9 โมงครึ่ง แต่เซ็นชื่อว่ามาเข้างาน 8.30 น.

พวกเจ้าหน้าที่ ทำแบบนี้ไม่ได้เพราะต้องแสกนลายนิ้วมือ นี่คือเรื่องแรกยังไม่เท่าไร เรื่องที่สองคือ เรื่องการเบิกเงิน พี่ผมเล่าให้ฟังว่า อ.หลายๆคน เลิกงานไปแล้วก็ไปเที่ยวผับ บาร์ ดื่มเหล้า ดื่มเบียร์(อันนี้ชัวร์ 100%เพราะเคยเห็นมากับตา)พอเสร็จแล้วก็จะสั่งอาหารมาเยอะๆ เรียกว่าสั่งกันเต็มที่ เสร็จแล้วก็ไปเบิกเงินหลวงคืน เรื่องนี้แหละที่ผมฟังแล้วรับไม่ได้ เพราะมันคุ้มค่าแล้วเหรอ กับการสั่งอะไรมากินแล้วไปขอเบิกเงินกับคณะคืน เงินคณะก็คือเงินค่าเทอมนักศึกษา-ผู้ปกครอง
พี่ผมบอกว่าคนที่ทำงานภายในรู้เรื่องนี้ดีทุกคน แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะถ้าออกมาเปิดโปงก็กลัวจะมีปัญหากับพวกอ. อยู่ไม่ได้ก็ต้องออกอีก

ผมไม่รู้ว่าเรื่องนี้ทำไมมันเป็นแบบนี้ แต่ผมไม่โทษอ.มหาลัย เพราะคงไม่ใช่ทุกคนที่ทำแบบนี้ และ อาจารย์ที่สอนสังคมผมเคยบอกว่าทุกสังคมมันจะมีด้านมืดอยู่เสมอ แต่ที่ผมโทษคือโทษระบบราชการ ทำไมถึงไม่ดูแลเรื่องพวกนี้ ทำไมถึงปล่อยให้เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นได้ หรือผู้บริหารเองก็ทำตัวแบบนี้หรือเปล่า มันถึงมีเรื่องไม่น่ายินดีแบบนี้ได้

ผมไม่รู้ว่าที่ๆท่านอยู่เป็๋นแบบนี้ไหม แต่ผมเชื่อว่าเรื่องภายในลับๆแบบนี้มันมีอยู่จริงแน่นอน แต่แค่ว่าจะเห็นกันได้ชัดหรือเปล่า

แก้ไขเมื่อ 04 มี.ค. 55 12:57:26

จากคุณ : หนุ่มหล่อเมืองขอนแก่น
เขียนเมื่อ : 4 มี.ค. 55 12:54:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com