Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันประสบการณ์การสอบ Toeic ครั้งแรก ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ  จขกท. ขออกตัวก่อนเลยนะคะว่านี่เป็นกระทู้แรกบนเว็บไซต์พันธ์ทิพย์ หากเกิดข้อผิดพลาดประการใดต้องขอโทษไว้ก่อนเลยคะ

เข้าเรื่องกันเลยนะคะ สืบเนื่องจากที่ทำงานของเจ้าของกระทู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีก่อน  เพื่อเป็นการตอบสนองต่อนโยบายลดขนาดองค์กร  เจ้าของกระทู้ถูกเชิญออกจากงานคะ  เป็นคนเดียวในแผนก Marketing ที่ได้รับเกียรติอันสูงส่งนี้ ( ซะงั้น - - ‘’)

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว รุ่นพี่ที่เคยทำงานที่เดียวกันจึงแนะนำจขกท. ให้ไปสอบโทอิคซึ่ง จขกท เองไม่เคยสอบเลยคะ และก็กังวลมากด้วยเนื่องจากค่าสอบที่ราคาแพง ความจริงเคยคิดจะสอบตอนเรียนจบใหม่แต่ติดที่ค่าสอบนี่ล่ะคะ  ตอนนั้นไม่กล้าขอเงินแม่เพราะกว่าจะจบก็เล่นเอาแม่เหงื่อตก  เมื่อถึงตอนนี้เรามีงบอยู่ส่วนหนึ่ง จึงแบ่งมาสอบ ลองดูนะคะว่า  วิธีการทบทวนหนังสือของจขกท.จะสามารถนำไปประยุกต์กับเพื่อนๆที่กำลังเตรียมตัวสอบได้หรือปล่าว

จขกท. ตั้งเป้าหมายไว้ค่ะที่ 650 – 700 ที่ตั้งไว้ประมาณนี้เนื่องจากค่าสอบที่สูง จขกท. อยากจะเสียค่าสอบครั้งเดียวแล้วเอาให้คุ้มคะและด้วยคะแนนประมาณนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการหางานใหม่ จขกท. อยากให้ผู้ที่กำลังจะสอบตั้งเป้าหมายด้วยคะแนนที่ตัวเองคิดว่า สามารถนำไปใช้งานจริงได้ ตั้งต่ำไปก็ไม่ดี ตั้งสูงไปก็กดดันอีกเครียดปล่าวๆ

ระยะเวลาเตรียมตัว 4 สัปดาห์ค่ะ จขกท วางแผนดังนี้คะ

- เวลา 9.00 – 11.00 เจ้าของกระทู้จะทำข้อสอบทั้ง listening และ grammar คะ อย่าลืมจับเวลาด้วยนะคะ สำคัญมาก พอตรวจเสร็จก็มาดูข้อที่ตัวเองทำผิดและข้อที่มั่วแต่ถูก
- 11.00 – 12.00 พัก 13.30 – 14.30 หาหนังสือแกรมมาดีๆซักเล่มมาอ่านเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของคำตอบที่ถูกต้อง อย่าลืมที่จะต้องจำหลักสำคัญๆ เช่น Tense, Passive voice, Conjunctions, Part of speech, etc. ในส่วนของการฟังนั้น จขกท. มีความเห็นว่า การฟังเป็นเรื่องของชั่วโมงบินคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่ไม่มีจะทำข้อสอบไม่ได้นะคะ เพราะโดยความเห็นแล้ว ปัจจุบันมีหนังสือฝึกฟังเต็มไปหมด ลองให้เวลากับมันคะ เพราะช่วงสัปดาห์แรกเจ้าของกระทู้ทำคะแนนการฟังได้ไม่น่าพอใจ แต่ช่วงหลังๆเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคะ
- 15.00 – 16.30 ทบทวนคำศัพท์คะ

จขกท. พยามทำตามตารางเวลาให้ได้ทุกวัน แต่หลายๆครั้งก็ไม่ได้คะเพราะชอบออกไปเดินห้าง ฮาฮา แนะนำว่าการมีวินัยในตัวเองในการทบทวนเป็นสิ่งสำคัญมากๆคะ

เทคนิคอื่นๆ
1.จขกท. เห็นว่า การที่จะทำได้หรือไม่ได้อยู่ที่เรามองโครงสร้างของประโยคได้หรือปล่าว มันจะช่วยลดเวลาในการทำข้อสอบได้คะ  ข้อสอบบางข้อเป็นแกรมมาพื้นฐานที่ไม่ยากเกินไปแต่ด้วยกลุ่มคำที่มาขยาย มันทำให้ดูเยอะซึ่งในความเป็นจริงแล้วข้อนั้นไม่จำเป็นต้องอ่านกลุ่มคำที่มาขยายเราก็ตอบได้แล้ว ลองฝึกเรื่องการแยกโครงสร้างประโยคนะคะ อีกอย่างหนึ่งคะ การที่เราจำหลักการสำคัญๆดังที่จขกท.ได้กล่าวไว้ข้างต้นได้โดยไม่ต้องเสียเวลานึกก็เป็นสิ่งที่จะทำให้ประหยัดเวลาคะ ลองคิดดูนะคะว่า จขกท.ทำข้อสอบแบบอ่านแล้วตอบ จขกท.ยังทำข้อสอบเสร็จก่อนเวลาหมดสามนาที ฉิวเฉียดคะ

2.การฟัง จขกท.ฟังซ้ำไปมา ฟังไม่ออกก็ดูเฉลยเอา ฟังจนเบื่อ ทำข้อสอบให้หลากหลายไว้ก็ดีคะ พาร์ทที่เป็นรูปภาพ ไม่ค่อยมีอะไรมาก พาร์ทที่สองขอให้ฟังและจำหรือจดให้ดีๆ โดยเฉพาะ Question word  จขกท.จดบ้างเป็นบางข้อคะ พาร์ทที่สามและสี่ อ่านคำถามไว้ก่อนคะเพราะจะให้ฟังทั้งหมดก่อนแล้วมาอ่านคำถามเราจะจำไม่ได้ ขณะที่กำลังพูดเราลองดูตัวเลือกว่าข้อที่ถูกคือข้อไหน ถ้านอ่านตัวเลือกแบบอ่านทุกตัวระวังจะไม่ทันนะคะ แนะนำให้อ่านแบบจับคีย์เวิร์ดคะ  จขกท. อ่านบ้างจดบ้างจำบ้าง

3.การทำข้อสอบPassageอ่านคำถามให้ดีและอ่านตัวเลือกแบบเอาความคร่าวๆแล้วกลับมาอ่านเนื้อหาคะ ประหยัดเวลา เพราะขณะที่อ่านข้อความเมื่อมาถึงเนื้อหาที่ข้อสอบถามเราจะนึกได้ว่า เอ๊ะมีในตัวเลือกที่เราอ่านหนิ ถ้าเวลาเจอคำถามประเภท Main idea , purpose of passage  คำตอบที่ถูกต้องคือ ข้อที่เนื้อหาในpassage สนับสนุนและเป็นไปในทางเดียวกันกับตัวเลือกข้อนั้นคะ

4.ขอให้มีสติ อย่ารนตอนทำข้อสอบ หมั่นตรวจสอบเวลาด้วยคะ จะได้กะถูกว่าเหลือจำนวนข้อและเวลาเท่าไหร่

หวังว่าประสบการณ์ข้างต้นจะช่วยผู้ที่กำลังจะสอบได้นะคะ  สำหรับผู้มีเวลาน้อยอาจจะต้องจัดสรรเวลาดีๆ และต้องใช้เวลาที่อันน้อยให้เกิดประโยชน์สูงสุด จขกท. ได้คะแนนมา 880 listening 465 grammar-reading 415 เลยหวังไว้ว่าเทคนิคของเราน่ามีประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง ตอนนี้จขกท. ไปหางานทำก่อนนะคะ ว่างมาเดือนกว่าแล้ว ขอให้ทุกคนโชคดีคะ ^^

จากคุณ : Blackvelvet
เขียนเมื่อ : 16 มี.ค. 55 15:41:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com