Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
## TOEIC ## แชร์ประสบการณ์ก่อนเข้าห้องสอบ # ใครมีไม้เด็ดอะไรแวะมาบอกเล่าเก้าสิบกันได้เลย ติดต่อทีมงาน

(ก่อนอื่นขอขอบคุณทุกๆกระทู้ที่เคยมาเล่าเรื่องโทอิคไว้
เพราะก่อนสอบเราก็มาหาข้อมูลจากในพันทิพย์นี่แหละ)

และเมื่อสอบเสร็จสอบผ่านกันไปแล้ว...เราก็เลยมาขอตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เพื่อท่านที่กำัลังจะเตรียมตัวไปสอบ (หวังว่าจะมีประโยชน์มั่งไม่มากก็น้อยนะขอรับ)

----------------------------------------------------------

แนวทางข้างล่างเหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานแล้วพอควรแต่ร้างไปนานเพราะไม่ค่อยได้ใช้ไรงี้
กรุณาใช้วิจารณญาณในการรับชม

เรามองว่าโทอิคเป็นการ"สะสม" ประสบการณ์ในการอ่านกะการฟัง เพราะงั้นจริงๆแล้วคือ ควรอ่านบ่อยๆ ฟังบ่อยๆ ตามที่อาจารย์และตำราหลายๆท่านว่าไว้นั่นแหละถูกแล้ว
แต่ว่าในชีวิตประจำวันเราๆที่มีแต่ภาษาไทยวันๆดูดอกโศกไม่ก็หนังเกาหลี อ่านนิยายแจ่มใส จะเอาเวลาไหนไปแตะภาษาอังกฤษ ...แต่เมื่อไฟลนก้น..มันก็ไม่มีทางเลือกอื่นต้องลุยลูกเดียว

สมัครตอนไหน? ตอนไหนไม่สำคัญแต่ว่า"หนึ่งวันก่อนสอบต้องว่าง" หรือ อย่างน้อยก่อนสอบซักอาทิตย์ต้องมีเวลาให้มันประมาณวันละสองถึงสามชั่วโมง

สมัครเสร็จแล้วก็เอาใบเสร็จปะกำแพงไว้ว่าเงินพันห้าฉานลงทุนไปแล้วนะต้องเอาให้คุ้มแบบทีเดียวผ่านแล้วไม่ต้องเจอกันไปอีกสองปี...

จากนั้นก็ไปถอยหนังสือมาเตรียมสอบ
*****ข้อควรระวังถ้าริจะเอามือสองกรุณาเช็คด้วยว่ามันใหม่พอ********
เพราะตอนสอบครั้งแรกเราเน้นประหยัดอ่านมือสองแล้วไปสอบ พอทำไปทำไปก็รู้สึกได้ว่าเอออข้อสอบมันคนละยุคกันนี่หว่า (ห้าปีที่แล้ว...กรี๊ด)

การเลือกหนังสือ ...
ตามถนัดเหอะ เลือกเล่มที่ท่านพลิกไปอ่านเฉลยแล้วอ่านรู้เรื่อง (ถ้าจะให้เชียร์เราเชียร์ของ Barron's TOEIC) แต่ที่สำคัญต้องเป็นเล่มทีมีตัวอย่างข้อสอบครบปีอย่างน้อยซักสี่ห้าชุด
ได้หนังสือมาแล้วก็ลองประเมินตัวเองก่อนซักตั้ง ทำข้อสอบมันซะหนึ่งชุดแบบไม่วอกแวกแล้วดูซิว่าอังกฤษที่เคยเรียนๆมามันอยู่กับเราซักเท่าไร..

คราวนี้มาดูสามโจทย์หลักที่ต้องเจอกันดีกว่า (แกรมม่า ฟัง อ่าน)

---การฟัง--- ถ้าไม่ใช่คนที่ชินกับแอคเซ้นต์ฝาหรั่งแล้ว ควรเอาไฟล์บทสนทนาให้สิ่งสถิตย์ในมือถือหรือเอ็มพีสามของท่านซักหนึ่งอาทิตย์ก่อนสอบแล้วก็ฟังมันทุกวันๆๆๆๆ ขึ้นรถ ลงเรือ เข้าห้องน้ำห้องท่า จุดไหนไม่เข้าใจกลับบ้านก็ลองพลิกๆดู


---แกรมม่า---ไม่ยากแต่ต้องชิน ...ถ้าจะให้ถูกแบบร้อยต่อร้อยต้องไปหาคุณครูภาษาอังกฤษ แต่ถ้าจะเอาแบบพอดีๆต้องอ่านเยอะๆแล้วในหัวจะมีรูปแบบศํพท์ที่ใช้อยู่แล้วก็ตอบไปตามความเคยชิน (อันนี้จากประสบการณ์มันจะมีผิดมั่งแต่ทั้งพาร์ทไม่น่าเกินห้าถึงเจ็ดข้อ)ข้อดีคือมันเร็วไม่ต้องย้อนไปอ่านตำราเก่า (ซึ่งถ้าต้องอ่านใหม่หมดมันจะกินเวลานาน)

---การอ่าน---
ปัญหาที่คนส่วนใหญ่เจอไม่ใช่อ่านไม่ออกแต่เป็น "อ่านไม่ทัน" พอจะหมดเวลาเลยจำเป็นต้องมั่วดิ่ง >>>เสียดายคะแนน  จุดนี้แก้ได้ด้วยการฝึกกวาดสายตาให้เร็ว เราจะอ่านคำถามก่อนแล้วค่อยไปอ่านเนื้อหา ช่วยร่นเวลาได้ การขีดการวงที่หลายๆท่านติด เราก็ติดแต่เราสอบที่ไต้หวันเขาห้ามเขียนอะไรลงไปในข้อสอบเลยอ่ะ เลยต้องห้ามตัวเองไม่ให้ขีด แล้วก็ได้รู้ว่าการขีดมันทำให้จับใจความได้ดีก็จริงแต่เสียเวลาลากดินสอ..เพราะงั้นอย่าขีดดีกว่า

บอกเรื่องสามประเด็นหลักไปแล้วเดี๋ยวมาต่อเรื่องที่ว่า "ฝึก"ยังไง
..ถึงจะใช้เวลาน้อยๆ แต่ผลลัพธ์งามๆ

จากคุณ : IAmATallPineTree
เขียนเมื่อ : 18 พ.ค. 55 20:44:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com