Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นิทานปรับปรา ของยุโรปโบราณ เนื้อหาต่างจากที่ชำระในยุคหลังจริงหรือ ติดต่อทีมงาน

ชาร์ลส์ แปร์โรลต์ รวบรวม

เค้าโครงเรื่องเดิมของ "เจ้าหญิงนิทรา" นั้นมิได้จบลงด้วยความสุขเมื่อเจ้าหญิงตื่นขึ้นด้วยจุมพิตอันแสนโรแมนติก ตรงกันข้าม เธอถูกข่มขืนในขณะหลับใหลจนตั้งครรภ์และให้กำเนิดลูกฝาแฝดชายหญิงซึ่งต้องผจญทุรกรรมเช่นเดียวกับแม่  ถูกจับไปแล่เนื้อปรุงเป็นอาหารโดยภรรยาใจร้ายของชายที่ข่มขืนแม่ของพวกตน  

ส่วนเรื่องเดิมของ  "หนูน้อยหมวกแดง"  นั้นโหดเหี้ยมไม่แพ้กัน  หลังจากเจ้าหมาป่ากัดกินคุณยายแล้วก็กระโจนเข้าขย้ำหนูน้อยหมวกแดง ฉีกเธอออกเป็นชิ้น ๆ

แต่เนื่องจากศิลปินผู้วาดภาพประกอบเห็นว่าความตายของสองยายหลานคู่นี้โหดร้ายเกินไป จึงเสนอให้ดัดแปลงเนื้อเรื่องโดยเพิ่มตัวละครนายพรานเข้ามาเพื่อฆ่าเจ้าหมาป่าใหญ่ใจร้าย  และช่วยชีวิตหนูน้อยผู้น่าสงสารไว้ได้ในนาทีสุดท้าย

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี"

http://www.fwdder.com/topic/85445


"กริมม์ได้เปลี่ยนแนวทาง  เมื่อนิทานชุดแรกได้รับการตีพิมพ์  ผู้ที่ตอบรับงานของเขาอย่างท่วมท้นกลับไม่ใช่นักวิชาการเยอรมัน  แต่เป็นชาวบ้านธรรมดา  บรรดาผู้คนที่ได้เล่านิทานต่างๆให้พี่น้องตระกูลกริมม์ได้ฟังและบันทึก  

แต่ที่มากกว่านั้นคือ  เด็กๆ  จาคอบผู้ที่ตามหาความจริงทางภาษาศาสตร์ได้ยอมรับความปรารถนาของวิลเฮล์มและพวกเขาก็ได้ปรับปรุงนิทานเหล่านั้นให้ "เนื้อความสะอาดมากขึ้น"  ในฉบับตีพิมพ์ครั้งที่สอง  และได้มีการเสริมแต่งจนมีความยาวเป็นสองเท่า  

ไม่มีฮันส์  ดัมที่สามารถทำให้ผู้หญิงท้องได้เพียงแค่ด้วยการมองพวกเธอ  

ราพันเซลไม่ได้เป็นผู้หญิงที่ตั้งครรภ์  มีเพียงราพันเซลผู้ไร้เดียงสาที่ถามว่าทำไมเสื้อของเธอจถึงได้คับไป  

ไม่มีเจ้าหญิงนิทราที่ถูกข่มขืนในขณะที่นอนหลับสนิทภายใต้คำสาป
 
และเจ้าหญิงสโนวไวท์ที่แสนอ่อนหวาน  ผู้ได้เป็นราชินีในตอนหลังของฉบับดั้งเดิมไม่ได้สั่งให้จับแม่เลี้ยงใจร้ายสวมรองเท้าเหล็กร้อน  และเต้นเร่าด้วยความเจ็บปวดจนเสียชีวิต...."

http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2007/08/A5697812/A5697812.html


สโนไวท์ ที่จะฉายในโรงตอนแรก นึกว่าแต่งใหม่ แต่กลับมีอิทธิพลจากนิทานโบราณ แถบรัสเซีย

โดยส่วนตัวเชื่อว่าสโนไวท์ มิใช่ฝรั่ง และไม่ได้เป็นอาหรับ ดูจากการพรรณา แม้แต่การ์ตูนวาด เป็นสาวเอเชีย มากกว่า ผมดำ นัยน์ตาดำ ปากนิด จมูกหน่อย ผิวขาว รูปร่างอ่อนแอ้น อรชร

เทพนิยายเรื่องสโนว์ไวต์ในภาษาอื่น ๆ มีบทบาทที่แตกต่างกัน เช่น ในบางชาติได้แต่งบทให้คนแคระทั้งเจ็ดเป็นโจร หรือให้ราชินีพูดคุยกับดวงอาทิตย์ หรือดวงจันทร์ แทนกระจกวิเศษ เป็นต้น

ในบทประพันธ์ฉบับอัลบาเนีย รวบรวมโดย Johann George von Hahn และตีพิมพ์เป็นภาษากรีก และภาษาอัลบาเนีย เมื่อปี ค.ศ. 1864 สโนว์ไวต์อาศัยอยู่กับมังกร 40 ตัว และสโนว์ไวต์หลับไปเพราะใส่แหวนที่ต้องมนต์สะกด

ฉบับรัสเซีย

ในรัสเซียเอง ก็มีเรื่องเล่าที่คล้ายคลึงกันนี้ โดยมีชื่อว่า เรื่องเล่าของเจ้าหญิงกับอัศวินทั้งเจ็ด (The Tale of the Dead Princess and the Seven Knights) ซึ่งรวบรวมโดย อเล็กซานเดอร์ พุสกิน ในปี ค.ศ. 1833 ก็มีเนื้อหาเรื่องราวใกล้เคียงกับเรื่องสโนว์ไวต์ เพียงแต่เปลี่ยนตัวละครจากคนแคระมาเป็นอัศวินแทน

http://th.wikipedia.org/wiki/สโนว์ไวต์

เท่าที่เราทราบมานะ Snowwhite ต้นฉบับดั้งเดิมเป็น นิทานพื้นบ้านของทาง รัสเซียที่ มีเคร้าโครงเรื่องจริง มีการเล่ากันมานานบางทีก็อาจจะมีตัวจริงแต่เรื่องราว ถูกย่นย่อมาจาก กลายเป็น นิทานแนวเด็กน้อยน่ารัก

ต้นฉบับเดิม เมื่อ สโนไวท์ได้แต่งกับเจ้าชายแล้ว เท่าที่อ่านเจอในเวบของตปท.เธอสั่งให้ กองทัพทหาร(ของสามีเธอ)บุกตีเมืองของ ราชินีแม่เลี้ยงใจร้าย แล้วทำไงรู้ไหมคะ สโนว์ไวท์สั่ง ให้จับ แม่เลี้ยงของเธอเผาทั้งเป็น โดยบอกว่า นังแม่เลี้ยงนี่เป็นแม่มดใจร้าย มีคาถา อาคม และเวทย์มนตร์ อ่ะ...จ๊ากส์

http://www.ห้ามโฆษณา.com/Forums/index.php?topic=412.0;wap2

นิทานปรับปรา เนื้อหาโหดร้าย จนถูกชำระใหม่ ช่วงที่ยุโรปปฏิวัติอุตสาหกรรม  แสดงว่าในช่วงยุคมืดสังคมยุโรป ไม่มีทางออกในหลายๆทาง แม้แต่นิทาน ต้องถูกเล่าแบบซ่อมปมไว้ เพื่อให้สามารถบอกเล่ากันต่อไป แบบเสียดสีสังคม

ในสังคมจีน ยุคซ่ง หมิง ก็มีนิทานเนื้อหาเช่นนี้อยู่มาก แต่ไม่มีการชำระ ให้สวยหรู จนเกิดมายาคติให้ผู้อ่าน เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น เช่น

คนชั่วแต่มีเงิน ตายไปติดสินบนยมบาลให้รายงานแต่สิ่งดีๆที่ตัวเองทำต่อเง็กเซียนไม่ให้รายงานความชั่ว คนดีไม่มีสินบนให้ ก็ถูกทรมานในนรกไป เป็นการแสดงความคับแค้น ต่ออำนาจที่อยุติธรรม

จากที่นำเสนอข้างต้น นิทานยุโรป ที่มีตัวเอกเป็นเด็กสาว ต้องตกระกำลำบาก สุดท้ายมีจุดจบที่น่าเศร้า หรือกลับมาล้างแค้นแบบ สิบแค้นชำระในคราเดียว อาจได้รับอิทธิพลจากกรณีล่าแม่มด หรือมีการกวาดล้างเด็กหญิงในยุคนั้นๆ

รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 28 พ.ค. 55 18:21:11

จากคุณ : ต็กโกวคิ้วป้าย
เขียนเมื่อ : 28 พ.ค. 55 16:24:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com