Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หัดแปล รบกวนช่วยตรวจด้วยครับ ติดต่อทีมงาน

The Four Noble Truths

1. Life means suffering.

2. The origin of suffering is attachment.

3. The cessation of suffering is attainable.

4. The path to the cessation of suffering.

 

1. Life means suffering.

To live means to suffer, because the human nature is not perfect and neither is the world we live in. During our lifetime, we inevitably have to endure physical suffering such as pain, sickness, injury, tiredness, old age, and eventually death; and we have to endure psychological suffering like sadness, fear, frustration, disappointment, and depression. Although there are different degrees of suffering and there are also positive experiences in life that we perceive as the opposite of suffering, such as ease, comfort and happiness, life in its totality is imperfect and incomplete, because our world is subject to impermanence. This means we are never able to keep permanently what we strive for, and just as happy moments pass by, we ourselves and our loved ones will pass away one day, too.


แปล :: 

ความจริงอันประเสริฐสี่ประการ (อริยสัจ)

1.             ชีวิตคือความทุกข์

2.             เหตุแห่งควาทุกข์คือการยึดมั่น

3.             การดับทุกข์เป็นสิ่งที่สามารถบรรลุได้

4.             หนทางแห่งการดับทุกข์

การมีชีวิต คือ ความเป็นทุกข์ เพราะธรรมชาติของมนุษย์รวมทั้งโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่สมบูรณ์. ในช่วงชีวิตของเรา เราต้องอดทนต่อความทุกข์ทางกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ความเจ็บปวด ความไม่สบาย การบาดเจ็บ ความเหนื่อยล้า ความชรา และท้ายที่สุดคือความตาย และเรายังต้องอดทนต่อความทุกข์ทางใจเช่น ความเศร้า การกังวลใจ ความผิดหวัง และความหดหู่. แม้ว่าความทุกข์เหล่านี้จะมีระดับที่แตกต่างกัน และมียังประสบการณ์ในชีวิตที่เราได้รับที่ตรงข้ามกับความทุกข์ด้วย เช่น ความสะดวก สบาย และความสุข แต่ชีวิตโดยรวมแล้วก็คือความไม่สมบูรณ์ เพราะโลกของเรายังตกอยู่ในความไม่เที่ยง หมายความว่าเราไม่สามารถจะรักษาสิ่งที่เราได้พยามยามดิ้นรนให้ได้มาไว้ได้อย่างถาวร และเมื่อช่วงเวลาแห่งความสุขได้ผ่านพ้นไปพวกเรารวมทั้งคนที่เรารักก็จะตายจากกันไปในวันนหนึ่งด้วยเหมือนกัน

ถ้าแปลข้อ 2-4 เสร็จจะเอามาลงให้ช่วยดูอีกทีนะครับ 

จากคุณ : นิรมาณ
เขียนเมื่อ : 25 มิ.ย. 55 22:39:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com